Qua đó, đến hết quý I, cả nước nhập khẩu 26.506 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 488 triệu USD, tăng 34,4% về lượng nhưng chỉ tăng 1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó lượng nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 16.310 xe, tăng 136% và chiếm gần 62% tổng lượng ô tô nhập khẩu của cả nước; ô tô tải đạt hơn 8.800 xe, giảm 10,2%; ô tô trên 9 chỗ ngồi là 170 xe, giảm 10,2% và ô tô loại khác là 1.200 xe, giảm 56,1%.
Xét về khía cạnh thị trường, lượng ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ các quốc gia ASEAN trong 3 tháng đầu năm 2017 là 14.460 xe, tăng 67,6% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó ô tô nhập khẩu xuất xứ từ Thái Lan là 10.050 xe, tăng 28,8% và từ Indonesia là 4.409 xe, trong khi con số của cùng kỳ năm trước chỉ là 833 chiếc.
Ngoài ra, trong 3 tháng qua, Việt Nam cũng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ tăng gấp 4 lần, với gần 4.798 xe.
Biểu đồ sản lượng, trị giá kim ngạch từ 12 thị trường nhập khẩu ô tô trong quý I/2017. Biểu đồ: T.Bình.
Như vậy, chỉ riêng 3 thị trường kể trên chiếm tới gần 73% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu cả nước trong quý I.
Căn cứ dữ liệu của cơ quan Hải quan, trong quý I có 12 thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc cho Việt Nam. Ngoài 3 thị trường lớn kể trên còn 2 thị trường có số lượng ô tô nhập khẩu từ 1.000 xe trở lên là Hàn Quốc đạt 2.964 xe; Nhật Bản đạt 1.053 xe.
Thái Lan tiếp tục duy trì vị thế số một cả về sản lượng và trị giá kim ngạch ô tô nhập khẩu (kim ngạch đạt hơn 179,5 triệu USD).
Trong khi đó, Indonesia đứng thứ 3 về sản lượng, nhưng trị giá kim ngạch đứng thứ 2 (đạt hơn 76,5 triệu USD). Thị trường có kim ngạch lớn thứ 3 là Hàn Quốc với trị giá đạt hơn 44,8 triệu USD (đứng thứ 4 về sản lượng).
Đáng chú ý, Ấn Độ dù là thị trường có sản lượng lớn thứ 2, nhưng trị giá kim ngạch chỉ đạt hơn 18,3 triệu USD, đứng vị trí thứ 8.