Theo tờ Drive của Úc, Ford sẽ cập nhật hệ thống hỗ trợ phát hiện tài xế rời tay khỏi vô lăng trên các dòng xe Ford Ranger và Everest mới nhất. Bản cập nhật sẽ được phát hành vào giữa tháng 9 nhằm độ nhạy của cảnh báo, sau khi khách hàng phàn nàn hệ thống cảnh báo hoạt động quá thường xuyên trong một số tình huống lái xe.
Theo đại diện của Ford Úc, việc điều chỉnh này chỉ liên quan đến lực tác động lên vô lăng từ đó phát hiện tài xế có rời tay hay không, còn thời gian phát hiện vẫn như cũ.
Đối với những khách hàng mong muốn nhận được phần mềm mới, tài xế sẽ cần đặt lịch hẹn dịch vụ không mất phí tại đại lý Ford gần nhất. Nếu không cập nhật, người lái vẫn có thể tắt hệ thống hỗ trợ làn đường bằng cách nhấn đúp vào nút trên vô lăng. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc người lái không còn nhận được sự hỗ trợ từ hệ thống này, do đó không được khuyến nghị. Ngoài ra, chế độ cảnh báo sẽ được kích hoạt mỗi khi xe khởi động.
Trong một diễn biến liên quan, Ford Úc cũng đang điều tra về những lo ngại từ khách hàng rằng hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung trong các dòng xe Ranger và Everest cũng quá nhạy cảm.
Hệ thống giám sát tài xế trên Ford Ranger và Everest khác biệt so với hệ thống giám sát sử dụng camera hồng ngoại đặt trước người lái như trong các dòng xe Mitsubishi Triton và Hyundai Santa Fe. Trên xe Ford, việc giám sát tài xế mất tập trung đến từ cảm biến trên kính chắn gió của hệ thống hỗ trợ giữ làn nhằm theo dõi chuyển động của tài xế.
Một khách hàng sở hữu Ford Ranger Platinum phiên bản 2024.5 chia sẻ đã nhận được cảnh báo "mệt mỏi khi lái xe" quá nhiều lần trên đường nông thôn ở tốc độ trên 60 km/h. Theo sách hướng dẫn sử dụng, hệ thống cảnh báo tài xế mất tập trung trong xe Ranger và Everest được kích hoạt ở tốc độ trên 64km/h.
Drive đang chờ đợi phản hồi thêm từ Ford Úc về việc liệu bản cập nhật phần mềm cho cảnh báo tay rời vô lăng có kèm theo thay đổi nào đối với hệ thống cảnh báo tài xế mệt mỏi hay không.
Các vấn đề liên quan đến hệ thống an toàn hoạt động quá nhạy cảm không phải là mới. Trước đó, Mitsubishi Úc cũng thừa nhận camera giám sát người lái của Triton "quá nhạy" trong một số tình huống. Còn Hyundai, Kia và Genesis đã phát hành bản cập nhật nút tắt cho cảnh báo vượt tốc độ trong một số xe.