Ever Given thoát nạn, đến lượt hoa tiêu bị "hỏi tội": Điều hướng tàu trong năm 1990 và năm 2021 có gì khác?

Tất Đạt |
Ever Given thoát nạn, đến lượt hoa tiêu bị "hỏi tội": Điều hướng tàu trong năm 1990 và năm 2021 có gì khác?
Ever Given thoát nạn, đến lượt hoa tiêu bị "hỏi tội": Điều hướng tàu trong năm 1990 và năm 2021 có gì khác?

Người hoa tiêu cho biết công việc điều hướng tàu qua các kênh đào đã trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây.

Vai trò của hoa tiêu

Sau khi tàu Ever Given được giải phóng và đang di chuyển tới khu vực khác, mọi sự chú ý lại đổ dồn sang cuộc điều tra về nguyên nhân con tàu này bị mắc kẹt giữa kênh đào Suez và dẫn đến thiệt hại hàng tỷ USD trên toàn cầu.

Mặc dù nguyên nhân chính được cho là do trận gió mạnh trong cơn bão cát, nhưng Giám đốc Cơ quan quản lý kênh đào Suez Osama Rabie cho biết cuộc điều tra sẽ không chỉ tập trung vào thời tiết mà còn cả lỗi con người và lỗi kỹ thuật.

Các nhà điều tra có khả năng sẽ kiểm tra hoạt động của hai hoa tiêu Ai Cập có mặt trên tàu Ever Given và mối liên quan của họ với thuyền trưởng tàu.

Một số vấn đề có thể đề cập tới là: "Có bất kỳ vấn đề liên lạc nào không? Các hoa tiêu và thuyền trưởng đã có kinh nghiệm như thế nào trong việc điều hướng kênh đào? Họ đã phải đối mặt với những thách thức gì khi điều hướng và lái một con tàu có kích thước khổng lồ - lớn tương đương Tòa nhà Empire State và gần kích thước tối đa cho phép trong kênh - dọc theo tuyến đường huyết mạch của con kênh này?"

Các công việc chính

Một hoa tiêu cấp cao của kênh đào làm việc cho Cơ quan Kênh đào Suez cho biết hai hoa tiêu trên tàu Ever Given đều là hoa tiêu lành nghề với hơn 30 năm kinh nghiệm. Ông nói: "Họ có kinh nghiệm và trình độ để điều hướng con tàu này."

Người hoa tiêu cho biết công việc điều hướng tàu qua các kênh đào đã trở nên khó khăn hơn trong những năm gần đây. Những con tàu ngày nay lớn hơn nhiều và chở được nhiều hàng hơn những con tàu đi qua kênh đào vào những năm 1990. Ông nhớ lại khi đó, một tàu chở dầu mắc kẹt cũng chặn con kênh nhưng chỉ cần một tàu kéo duy nhất đã kéo được tàu và khai thông đường thủy.

"Các con tàu ngày nay lớn hơn trước đây", người hoa tiêu nói. "Đây là một hiện tượng mới. Chúng tôi chưa từng thấy điều này trước đây."

Ông nói, gió mạnh có thể đẩy tàu Ever Given về phía bờ, khiến con kênh bị tắc nghẽn. "Đây là điều thường xảy ra với những con tàu lớn loại này", hoa tiêu giấu tên nói. "Chúng có thể mắc cạn khi sức gió vượt quá 30 hoặc 40 hải lý".

Ông lưu ý rằng các hoa tiêu của kênh đào đã hướng dẫn Ever Given đi qua con kênh trước đây. "Con tàu đã đi qua kênh đào Suez những lần trước nhưng chưa bao giờ trong điều kiện thời tiết như vậy", ông nói.

Trái ngược với chức danh của họ, các hoa tiêu không thực sự lái con tàu trong Kênh đào Suez. Hoa tiêu đóng vai trò giống như bên tư vấn, sử dụng kinh nghiệm và kiến thức thực tế của mình về kênh đào để đưa ra lời khuyên, chẳng hạn như cách tàu di chuyển.

Thuyền trưởng phải có mặt mọi lúc để chỉ huy người lái tàu, động cơ và tàu kéo, có tính đến hướng dẫn của hoa tiêu - theo luật hàng hải quốc tế.

Thuyền trưởng phải thông báo cho hoa tiêu về bất kỳ vấn đề nào trong việc xử lý tàu "để hoa tiêu có thể đưa ra lời khuyên tốt hơn để kiểm soát chuyển hướng và chuyển động của tàu", luật viết. "Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về thuyền trưởng."

"Thuyền trưởng có trách nhiệm duy nhất chỉ đạo con tàu," vị hoa tiêu nói. "Các hoa tiêu có thể đưa ra hướng dẫn và ý kiến của họ, nhưng thuyền trưởng có thể từ chối."

Gregory Tylawsky, thuyền trưởng của Nhóm chuyên gia hàng hải có trụ sở tại California, nói rằng còn quá sớm để nói điều gì đã gây ra sự cố mắc kẹt của Ever Given, nhưng ông đề nghị: "Không có bằng chứng vào thời điểm này để chỉ ra trách nhiệm thuộc về bất kỳ cá nhân nào, bao gồm các hoa tiêu của Kênh đào Suez trên tàu Ever Given vào thời điểm xảy ra sự cố."

Ngay cả khi lỗi của hoa tiêu được phát hiện là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, luật pháp Ai Cập quy định rõ rằng hoa tiêu không phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào trong quá trình theo dõi con tàu.

Đọc thêm về:

    Đọc tin nhanh VN mới nhất, xem tin tức thế giới nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên