Trong nhiều năm trở lại đây, Tesla đang tích cực phát triển những hệ thống tự lái dành cho các mẫu xe điện của mình nói riêng và ngành công nghiệp ô tô nói chung. Mặc dù đã gặt hái được 1 số thành quả nhất định, nhưng họ cũng từng phải đối diện với không ít chỉ trích bởi những sai sót đáng tiếc trong công nghệ của mình.
Đây là 1 trong những vấn đề mà CEO Elon Musk đã thảo luận nghiêm túc với tổng biên tập/CEO Edward Felsenthal của tạp chí Time. Vào tuần trước, tỷ phú công nghệ nổi tiếng cũng đã được tạp chí này vinh danh là nhân vật của năm nhờ những cống hiến của ông trong năm 2021 và danh hiệu “người giàu nhất thế giới” đầy ấn tượng .
Elon Musk đã có những chia sẻ thẳng thắn về chế độ tự lái của Tesla và những sự cố hy hữu xảy ra trong những năm vừa qua.
Musk cho biết: “Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu công nghệ tự lái, đã từng có người nhận định rằng kể cả khi chúng tôi có thể cứu mạng được đến 90% số người dùng đi nữa, thì 10% còn lại vẫn sẽ kiện chúng tôi vì đã không cứu họ”. CEO của Tesla cũng không quên nhấn mạnh rằng hãng xe điện của ông luôn cải tiến những tính năng tự động hóa trên ô tô theo từng tháng một cách cực kỳ cẩn trọng.
“Cuộc sống là vậy mà”, Musk tiếp tục, “Bạn sẽ không nhận được gì hết khi giúp người khác, nhưng chắc chắn sẽ bị người ta réo tên và đổ lỗi cho những sinh mạng mà bạn đã không thể cứu được”.
Hiện tại, Tesla đang phải tiếp tục đối mặt với rất nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến công nghệ xe tự lái đã gây ra 12 vụ tai nạn kể từ năm 2018 đến nay. Một số khách hàng đã đâm đơn kiện họ vì những sự cố chết người cực kỳ nghiêm trọng, trong khi một số khác lại cáo buộc họ xuyên tạc và quảng cáo sai sự thật về những dịch vụ xe tự lái.
Trong 1 buổi phỏng vấn khác với Financial Times - cũng là 1 đơn vị đã bầu chọn Musk trở thành nhân vật của năm 2021, CEO Tesla cho biết bản thân sẽ không bao giờ lợi dụng lòng tin hay mạo hiểm với tính mạng của những khách hàng, những tài xế sử dụng xe điện và công nghệ tự lái của Tesla. “Tôi nghĩ không một CEO nào trên cái hành tinh này quan tâm đến sự an toàn hơn tôi”, Musk tuyên bố.
Elon Musk cho biết ông luôn quan tâm đến chế độ Autopilot cũng như độ an toàn của khách hàng khi sử dụng hệ thống này.
Musk khẳng định bản thân luôn nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của hệ thống Autopilot để giúp quá trình lái xe diễn ra hiệu quả hơn và bảo vệ cũng như cứu sống hàng triệu người mỗi năm. Khi được kích hoạt, hệ thống tự lái của Tesla sẽ quan sát và theo dõi môi trường xung quanh, giữ cho xem luôn ở giữa làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với những phương tiện khác. Tesla luôn nhấn mạnh hệ thống này sẽ không tự động hoàn toàn mà cần cả sự hỗ trợ và chú ý của tài xế để đảm bảo tai nạn không xảy ra.
Trong quý 2/2021, hãng xe này cho biết chỉ có 1 vụ tai nạn xảy ra cho mỗi 4,41 triệu dặm đường di chuyển được bằng Autopilot trên các mẫu xe điện Tesla. Trong khi đó, khi không sử dụng công nghệ này thì tỷ lệ thu được là 1 vụ tai nạn/1.2 triệu dặm đường.
Vào tháng 8 vừa qua, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Hoa Kỳ (NHTSA) đã bắt đầu tiến hành điều tra 765.000 mẫu xe Tesla sản xuất từ năm 2014 đến nay, sau khi phần mềm Full Self-Driving (tự lái hoàn toàn) đã gây ra 11 vụ tai nạn, dẫn đến 1 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương.
NHTSA đã yêu cầu Tesla cung cấp thêm thông tin về những thỏa thuận không tiết lộ giữa họ với chủ phương tiện, đồng thời buộc họ phải thu hồi những mẫu xe cần phải cập nhật phần mềm để khắc phục các lỗi liên quan đến độ an toàn khi lưu thông trên đường. Về phía Tesla, họ đã lập tức cập nhật Autopilot ngay sau khi cuộc điều tra bắt đầu diễn ra với hy vọng có thể giải quyết mọi chuyện ổn thỏa 1 cách nhanh chóng.
Tesla đang phải đối diện với rất nhiều rắc rối liên quan đến những vụ tai nạn xảy ra do chế độ Autopilot trong vài năm vừa qua.
Hồi đầu năm nay, tờ New York Times từng đưa tin Musk đã lớn tiếng mắng mỏ 1 giám đốc của Tesla. Vị này là người đã đề xuất triển khai 1 hệ thống giám sát các trục trặc của Autopilot kể từ khi chương trình này bắt đầu được phát triển vào năm 2015.
Được biết, hệ thống đó bao gồm 1 con chip máy tính và một vài bộ phận phần cứng bổ sung như những biện pháp bảo vệ cần thiết. Tuy nhiên, Musk đã gạt bỏ và cho rằng ý tưởng này sẽ làm chậm tiến độ phát triển của Autopilot.
Theo Insider