Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô

T.Hà |

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô
Ảnh: Việt Hùng

Không chỉ dẫn đầu về kỷ lục số lần lỗi hẹn về đích, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông còn là một trong những tuyến có nhiều lần đội vốn nhất, dẫn đến việc tăng hơn 9.000 tỷ đồng (400 triệu USD) so với phê duyệt ban đầu.

3 lần đội vốn

Tháng 9/2021, Bộ Giao thông vận tải có văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc sửa đổi điều 1.7 của Hiệp định vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, sử dụng vốn vay Trung Quốc. 

Theo đó, do hợp đồng EPC dự án này không thể hoàn thành đúng tiến độ nên phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát cần bổ sung khoảng 7,835 triệu đô.

Hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD trong khi nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít nên số tiền trên sẽ được trích từ số vốn vay bổ sung.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô - Ảnh 1.

Ảnh: Việt Hùng

Dự án Cát Linh - Hà Đông với chiều dài 13,05 km, gồm 12 ga và 1 khu depot, khởi công tháng 10/2011, dự kiến kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2015 nhưng đến 2021 vẫn chưa thể vận hành.

Việc tăng thêm 7,8 triệu đô mới đây không phải lần đầu dự án đường sắt này đội vốn đầu tư sau khi khởi công. Trong quá khứ, tuyến Cát Linh - Hà Đông từng 2 lần đội vốn với số tiền "khủng" hơn.

Năm 2020, Dân Việt trích thông tin từ Bộ GTVT cho biết: "Tại cuộc họp trực tuyến ngày 12/5/2020 giữa BQL dự án đường sắt với ông Tiêu Vu Thái - Tổng Giám đốc Công ty HH tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), ông Tiêu Vu Thái đã trao đổi, hiện tại Tổng thầu đang gặp khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là việc thanh toán cho các nhà sản xuất, nhà thầu phụ".

Theo Bộ GTVT, tại cuộc họp này, Tổng thầu Trung Quốc kiến nghị "Chủ đầu tư thanh toán cho Tổng thầu 50 triệu đô trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao chính thức dự án".

Năm 2019, VOV đưa tin, trong báo cáo trình Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cho biết Bộ GTVT đã lập, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án này với tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỷ đồng lên 18.001,59 tỷ đồng, tăng 9.231,62 tỷ đồng (xấp xỉ 400 triệu đô).

Việc tăng tổng mức đầu tư trong khi chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét và xin chủ trương của Quốc hội về việc điều chỉnh là chưa đúng quy định của Nghị quyết số 49/2010/QH12.

"Cát Linh - Hà Đông là một trong những dự án đường sắt đô thị loại hình mới, do thiếu kinh nghiệm, các tư vấn lập dự án tính toán tổng mức đầu tư chưa sát với thực tế, cộng với chất lượng việc lập, thẩm định dự án đầu tư kém, đây chính là nguyên nhân khiến tuyến đường sắt này và một số dự án khác đội vốn, lãnh đạo Bộ Giao thông lý giải.

Thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế xã hội vào chiều 8/6/2020, Tiền Phong trích lời đại biểu Quốc hội Thuận Hữu (Đoàn Hải Phòng) cho rằng tổng thầu đòi 50 triệu USD để vận hành là "nhát dao chém vào lòng tin của người dân".

"Nhức nhối nhất, người dân nhìn thấy là dự án đường sắt trên cao, đầu tư rất nhiều, mất nhiều tiền, nhiều thời gian, đến giờ không biết bao giờ mới đưa vào sử dụng được. Người ta nói gần xong, chạy thử, giờ mắc mớ đủ thứ. Đường sắt không xử lý nhanh, thành bảo tàng đường sắt kêu gọi khách tới tham quan, du lịch. Dân cũng bức xúc, tiền nhiều, đội vốn liên tục thế"- Đại biểu Thuận Hữu chia sẻ.

10 lần lỡ hẹn trong 10 năm

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được khởi công từ ngày 10/10/2011 với mục tiêu đến tháng 6/2014 dự án này sẽ hoàn thành toàn bộ công trình. Tuy nhiên, 10 năm sau đó, người dân không thấy công trình hoàn thiện mà chỉ thấy 10 lần lỡ hẹn.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô - Ảnh 4.

Ảnh: Việt Hùng

Lần 1: Theo kế hoạch, dự án được đưa vào khai thác thương mại năm 2015 nhưng đến hạn chỉ đạt 30-50% tiến độ.

Từ lúc khởi công, dự án đã 4 lần phải điều chỉnh tiến độ do vướng mặt bằng, ngừng thi công vì xảy ra tai nạn lao động hay xác định lại tổng mức đầu tư và đợi nguồn vốn vay.

Lần 2: Dự án xin hẹn đến 30/6/2016 nhưng tiếp tục không hoàn thành.

Do dự án tiếp tục chậm trễ, Bộ GTVT đưa ra mục tiêu cuối 2016 phải hoàn thành phần xây lắp dự án.

Lần 3: Bộ GTVT và tổng thầu EPC của dự án là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thông báo sẽ khai thác cuối tháng 12/2016.

Lần 4: Do chờ xác định lại tổng mức đầu tư, dự án hẹn đến tháng 10/2017.

Dự án điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 8.769,97 tỷ đồng lên 18.001,59 tỷ đồng, tăng 9.231,62 tỷ đồng

Lần 5: Bộ GTVT lại chốt chạy thử và thông báo đầu quý 2/2018 đưa dự án vào khai thác.

Dự án vẫn đang hoàn thành những hạng mục cuối, chưa đủ điều kiện để đưa vào vận hành, khai thác thương mại nên lại lỗi hẹn.

Lần 6: Tháng 9/2018, dự án chạy thử và lại lùi thời gian vận hành đến tháng 4/2019.

Dự kiến thời gian chạy thử vào ngày 2/9/2018 với thời gian chạy thử 3-6 tháng nhưng BQL dự án lại lùi thời gian chính thức khai thác thương mại sớm nhất vào năm 2019.

Lần 7: Dịp 30/4/2019, dự án tiếp tục lỡ hẹn, xin lùi đến cuối quý II năm 2019.

Báo cáo gửi Bộ GTVT Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến cuối tháng 4/2019, dự án vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc nên không thể đủ điều kiện đưa vào vận hành thương mại. Đặc biệt, dự án chưa được cấp chứng nhận an toàn hệ thống và Hội đồng nghiệm thu nhà nước.

Lần 8: Dự kiến vận hành háng 12/2019 nhưng lại đổ bể.

Lý do được đưa ra là do Tổng thầu thiếu kinh nghiệm triển khai dự án, không bố trí nhân lực có trình độ bao quát, cũng như chậm trễ hoàn thành các hồ sơ, tài liệu kỹ thuật, hồ sơ nghiệm thu hoàn thành, hồ sơ hoàn công...

Lần 9: Thất hứa với hạn chót 31/3/2021 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa hoàn thiện hạng mục kiến trúc các nhà ga và các đơn thể khu Depot; mái che thang cuốn các nhà ga; đấu nối thoát nước khu gian ga vành đai 3, cảnh quan, cây xanh... trong khu Depot; điện, thẻ vé và hoàn thiện các thủ tục để đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao dự án.

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Dẫn đầu kỷ lục lỗi hẹn về đích và 3 lần đội vốn tăng hàng trăm triệu đô - Ảnh 6.

Ảnh: Việt Hùng

Lần 10: Cuối cùng mốc "đóng đinh" ngày 1/5/2021, Bộ GTVT "hứa" nhưng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn trễ hẹn.

Khi chuẩn bị đến hẹn, Bộ GTVT lại thông tin: “Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội”. 

Lý giải về điều này, Bộ GTVT cho rằng, các điều kiện kỹ thuật của dự án đã đảm bảo có thể vận hành. Tuy nhiên các hồ sơ, thủ tục nghiệm thu còn phụ thuộc vào quy trình kiểm tra, xem xét, đánh giá kết quả thực hiện của Tư vấn an toàn ACT và Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.

Có lẽ người dân Hà Nội không cần đếm số lần hứa rồi thất hứa của đường sắt Cát Linh - Hà Đông nữa, bây giờ họ chỉ trông chờ vào ngày dự án thực sự hoạt động, mặc cho đó là 10 năm hay hơn thế.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nhiều nhà ga xuống cấp, hư hỏng. Clip: Việt Hùng

Tổng hợp

Đọc thêm về:

    Đọc tin, xem điểm chuẩn đại học 2021 nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên