Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, ĐBQH đề nghị "không sai hẹn về đích lần thứ 9"

Hoàng Đan |

ĐB Nguyễn Phi Thường đề nghị, Chính phủ, Quốc hội quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn để cuối năm đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành, không để sai hẹn về đích lần thứ 9.

Sáng 3/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2020; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2021...

Phát biểu tại đây, đại biểu Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) cho rằng, các dự án đường sắt đô thị được coi là giải pháp cứu cánh của cả Hà Nội và TP.HCM.

Ông nói, phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, bức bách nhưng việc triển khai các dự án có nhiều vấn đề, mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư lớn nhưng chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần gây bức xúc trong dư luận như dự án cát Linh - Hà Đông, Bến Thành - suối Tiên, Nhổn - ga Hà Nội.

Về các nội dung liên quan đến đường sắt đô thị, đại biểu Phi Thường nêu ra ba vấn đề, trong đó, với quy hoạch, giao thông, đường sắt đô thị, phải làm sao để đường sắt đô thị gắn kết với không gian đô thị để phát huy hết vai trò...

Để đường sắt đô thị phát huy hiệu quả theo đúng nghĩa, theo ông Thường, cần có lượng người đi đông tương ứng, đó là sự tiện nghi, kết nối của hệ thống nhà ga và đô thị (các tuyến đi bộ, các trung tâm tập trung đông người, không gian công cộng, bến bãi trung chuyển, xe buýt kết nối).

"Nếu Metro không thuận lợi thì hành khách sẽ ít, trợ giá khai thác vận hành sẽ ở mức cao và kéo dài.

Việc đầu tư xây dựng dự án đường sắt đô thị cần gắn kết chặt với tái cấu trúc không gian đô thị. Cần nghiên cứu kiểu đo ni đóng giày cho từng tuyến Metro của Việt Nam", ông Thường nêu.

Về công nghệ, quy chuẩn, vốn và tích hợp các tuyến, theo ông Thường, Việt Nam chưa có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt đô thị nên việc triển khai thực hiện, nghiệm thu dự án rất khó khăn, phụ thuộc nhà đầu tư, nước tài trợ vốn.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, ĐBQH đề nghị không sai hẹn về đích lần thứ 9 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Phi Thường. Ảnh: Quochoi.vn

Về khả năng tích hợp giữa các tuyến, do có các nhà tài trợ khác nhau, công nghệ, tiêu chuẩn cũng khác nhau nên việc tích hợp công nghệ toàn mạng rất khó khăn như hệ thống thẻ vé tự động 3 tuyến của Hà Nội là Cát Linh-Hà Đông (ODA Trung Quốc), tuyến Nhổn-ga Hà Nội (ODA Pháp), tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (ODA Nhật) có nhiều khác biệt.

Về dự án Cát Linh, Hà Đông, đại biểu Nguyễn Phi Thường nhấn mạnh, dự án này được cử tri Hà Nội đặc biệt quan tâm và đã nhiều lần chất vấn Bộ GTVT.

Ông nêu, vừa qua, Bí thư Hà Nội đã trực tiếp làm việc với Bộ này, thành lập tổ công tác để tháo gỡ song hiện còn nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền của Chính phủ Quốc hội.

"Đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm chỉ đạo tháo gỡ để cuối năm vận hành, không để sai hẹn về đích lần thứ 9", ông Thường nhấn mạnh.

Về các nội dung cần lưu ý khi triển khai các dự án đường sắt đô thị, ông Phi Thường cho rằng, cần đánh giá rút kinh nghiệm các dự án ODA về đường sắt đô thị một cách thận trọng, nhất là việc lựa chọn chỉ định tổng thầu.

Bên cạnh đó, ông nêu thêm, việc đầu tư đường sắt đô thị chỉ hiệu quả cao khu đầu tư toàn tuyến chứ không chỉ từng đoạn, tuyến riêng lẻ.

Đặc biệt, khi ký hợp đồng với các nhà thầu cần chuẩn bị các điều kiện, đặc biệt là với hợp đồng EPC vì nếu chưa chốt được giá trị ngay từ đầu mà chỉ tạm tính sẽ rất rắc rối sau này.

Phát biểu sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, giao thông đường sắt đô thị là loại hình hiện đại, giúp chống ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các thành phố lớn.

Ông nói, thời gian vừa qua, Bộ GTVT, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội làm chủ đầu tư nhiều dự án đường sắt đô thị, tuy nhiên, đã bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là chậm tiến độ.

"Chính phủ đã chỉ đạo họp rất nhiều, các thành phố cùng Bộ GTVT cũng họp rất nhiều. Qua các dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra rất nhiều các bài học kinh nghiệm sâu sắc liên quan đến vấn đề quy hoạch.

Quá trình chuẩn bị đầu tư, lựa chọn đối tác, quá trình đấu thầu cần phải rút kinh nghiệm để lựa chọn công nghệ, nhà thầu tốt... Đối với các dự EPC cần có giải pháp rõ ràng để xác định giá trị, tránh tình trạng phải điều chỉnh giá", ông Thể nêu.

Ông khẳng định, sẽ tiếp thu các ý kiến của đại biểu Quốc hội, dư luận xã hội nêu về các dự án đường sắt đô thị để cùng các TP lớn tham mưu Chính phủ giúp dự án mới khởi công tránh lặp lại tình trạng như hiện nay.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên