Đừng bao giờ gạt đi vấn đề sức khỏe tâm trí: Nữ tiến sĩ mách 7 cách cải thiện tâm trạng

Ngọc Anh |
Đừng bao giờ gạt đi vấn đề sức khỏe tâm trí: Nữ tiến sĩ mách 7 cách cải thiện tâm trạng
Đừng bao giờ gạt đi vấn đề sức khỏe tâm trí: Nữ tiến sĩ mách 7 cách cải thiện tâm trạng
Ảnh minh họa

Chán chường có thể tác động tới cuộc sống khiến bạn cảm thấy bực bội với bản thân và ảnh hưởng tới công việc của chính mình. Điều này kéo dài sẽ gây trầm cảm.

TS BS. Nguyễn Thị Sơn - Khoa Nội Y học cổ truyền - Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - Cơ sở 3 cho biết bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng, chán nản, giảm tinh thần cũng như sự thích thú trong công việc hoặc cuộc sống, bạn cần "khởi động" lại cơ thể để lấy lại được sức khoẻ tâm trí của mình.

TS Sơn gợi ý 7 cách cải thiện tâm trạng đơn giản sau đây:

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì và cải thiện sức khỏe tinh thần. Nếu thường xuyên gặp phải tình trạng mất ngủ sẽ khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng, căng thẳng thần kinh và dễ cáu gắt.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng, nên ngủ đủ giấc (từ 7 – 8 tiếng một ngày) thay vì ngủ quá nhiều. Thói quen ngủ không theo giờ giấc, "xuyên ngày xuyên đêm" dẫn tới nồng độ chất dẫn truyền thần kinh serotonin tăng vượt mức an toàn, gây nhức đầu và mệt mỏi trở lại.

2. Chế độ ăn uống hợp lý

Một số phân tích cho thấy tình trạng rối loạn tiêu hóa có tác động không nhỏ tới sức khỏe hệ thần kinh bởi sự kết nối chặt chẽ ở trục não ruột. Theo đó, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng chất kích thích hay đồ ăn nhanh, nhằm tăng cường sản sinh vi khuẩn có lợi trong hệ sinh thái đường ruột sẽ góp phần tạo ra serotonin và tác động tích cực tới tuyến hạ đồi.

Đừng bao giờ gạt đi vấn đề sức khỏe tâm trí: Nữ tiến sĩ mách 7 cách cải thiện tâm trạng - Ảnh 1.

Luyện tập giúp bạn giải toả được căng thẳng, loại bỏ cảm xúc chán chường.

3. Viết nhật ký

Viết nhật ký được coi là liệu pháp chữa lành và xoa dịu nỗi buồn vô cùng hiệu quả. Có thể bạn cảm thấy ngại ngùng khi phải chia sẻ khó khăn với mọi người, hãy cầm bút và viết ra suy nghĩ, các vấn đề căng thẳng mình đang trải qua. Thói quen ghi chép nhật kí sẽ giải tỏa ưu phiền, suy nghĩ tiêu cực tốt hơn nhiều so với việc cứ giữ mãi trong lòng.

4. Bài tập 5-4-3-2-1

Các nghiên cứu trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần đánh giá rằng bài tập 5-4-3-2-1 sẽ kích thích 5 giác quan của cơ thể, giúp cơ thể tập trung vào những sự vật xung quanh và bỏ qua những cảm xúc tiêu cực.

Cụ thể, 5-4-3-2-1 được hướng dẫn thực hiện như sau:

• 5: Tìm kiếm và gọi tên 5 vật xung quanh bạn (có thể là thứ mà trước nay bạn chưa từng để ý tới).

• 4: Lắng nghe, phát hiện 4 âm thanh.

• 3: Chạm vào 3 đồ vật bất kì và ngắm nhìn chúng.

• 2: Gọi tên 2 mùi hương bạn đang ngửi thấy.

• 1: Nếm thử một món ăn hay thức uống nào đó.

5. Tập yoga

Bộ môn yoga chính là sự kết hợp giữa thiền và các chuyển động của cơ thể, giúp kiểm soát hơi thở, cân bằng cảm xúc, duy trì tâm trạng bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng, âu lo. Đặc biệt, quá trình tập luyện yoga giúp điều hòa hormone hạnh phúc serotonin, hướng bạn tới suy nghĩ lạc quan, vui vẻ.

6. Trò chuyện với người xung quanh

Thực tế nỗi buồn có thể dễ dàng "ngự trị" và "đẩy" chúng ta vào trầm cảm phần lớn xuất phát từ cảm giác cô đơn, không muốn chia sẻ hay ngại bày tỏ với người xung quanh. Do vậy, hãy thả lỏng tinh thần và tìm đến người thân, bạn bè gần gũi – những người đem đến cho bạn cảm giác an toàn cũng như sẵn sàng lắng nghe bạn giãi bày tâm sự.

7. Trải nghiệm điều mới lạ

Môi trường quen thuộc cùng những thói quen lặp đi lặp lại đôi khi khiến bạn rơi vào trạng thái chán nản và mất cảm hứng. Lúc này hãy bày trí lại căn phòng, đổi mới kiểu tóc hay dành thời gian "tự thưởng" cho bản thân một chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng.

Cảm xúc của con người vốn không ngừng thay đổi và biến chuyển, có lúc vui nhưng cũng không tránh khỏi những lúc buồn. Nếu cảm thấy guồng quay của cuộc sống quá vội vã, hãy tạm dừng lại một chút, thư giãn tâm trí để tiếp thêm năng lượng.

https://soha.vn/dung-bao-gio-gat-di-van-de-suc-khoe-tam-tri-nu-tien-si-mach-7-cach-cai-thien-tam-trang-20220416213409375.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên