Dư sức "đè đầu cưỡi cổ" F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không?

DK |
Dư sức "đè đầu cưỡi cổ" F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không?
Dư sức "đè đầu cưỡi cổ" F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không?
Hình minh họa.

Các nhà phân tích của trang tin quân sự Avia.pro cho rằng Iran có thể là nước đang cần tới sức mạnh của Su-75 nhất trong các khách hàng tiềm năng.

Avia.pro: Iran có thể mua 100 tiêm kích Su-75 với giá 3 tỷ USD

Trong bài viết được đăng tải ít giờ trước, các nhà phân tích của Avia.pro lưu ý rằng một trong các khách hàng quen thuộc của Nga là Iran đang cần nhanh chóng hiện đại hóa không quân và trong tương lai gần có thể ký thỏa thuận mua sắm hàng trăm tiêm kích thế hệ 5 với Moscow.

Trang tin quân sự Nga cũng lưu ý rằng mấu chốt của vấn đề này là tiêm kích Su-75 mới được giới thiệu tại MAKS-2021 "vượt trội hơn" so với F-35 của Mỹ - và với giá cả phải chăng - hợp đồng khoảng 100 chiếc tiêm kích này sẽ chỉ tiêu tốn của Tehran khoảng 3 tỷ USD.

"Nhận được Su-75 của Nga, Iran có thể dễ dàng đối phó với Không quân Israel (IAF), vì tiêm kích hạng nhẹ thế hệ 5 của Nga sẽ vượt trội F-35i Adir về chất lượng bay và kỹ thuật chiến đấu.

Tuy nhiên cần lưu ý rằng Israel sẽ cản trở việc ký kết một hợp đồng như vậy bằng mọi cách có thể", chuyên gia của Avia.pro lưu ý.

Dư sức đè đầu cưỡi cổ F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không? - Ảnh 1.

Không quân Iran hiện vẫn đang phải vận hành các tiêm kích thế hệ 3 như F-5E (Ảnh: AFP).

Câu hỏi lúc này là 3 tỷ USD nói trên của Iran ở đâu ra? Tehran có thực sự quan tâm tới việc mua tiêm kích mới (và cụ thể là Su-75) hay không?

Căn cứ vào một bài viết của Defense World vào năm 2020, Iran đã nhận được cam kết của Qatar về việc viện trợ 3 tỷ USD với lý do là để chi trả các khoản bồi thường cho gia quyến các nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn rơi máy bay chở khách Ukraine cùng năm.

Tờ Sina News thì cho biết rằng Iran đã lên kế hoạch sử dụng phân nửa số tiền - tương ứng với 1,5 tỷ USD để mua 36 tiêm kích một động cơ J-10 của Trung Quốc.

Dư sức đè đầu cưỡi cổ F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không? - Ảnh 2.

Không phải F-35, "kẻ thù" đầu tiên mà Su-75 phải vượt qua là J-10 của Trung Quốc?

"Vẫn chỉ là suy đoán"

Cho tới thời điểm hiện tại, tất cả các tin tức nói trên vẫn chỉ là suy đoán và chưa có bất kỳ bằng chứng xác thực nào về việc Iran sử dụng không đúng mục đích khoản viện trợ của Qatar chứ chưa nói đến việc dùng phân nửa hay toàn bộ khoản viện trợ để mua tiêm kích một động cơ.

Vào tháng 10/2020, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố lệnh cấm vận mua bán vũ khí của Liên Hiệp Quốc nhằm vào nước này đã được dỡ bỏ, phù hợp với thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015.

Điều này đồng nghĩa với việc Tehran đơn phương tuyên bố có thể hợp pháp mua và bán các loại vũ khí thông thường.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, vẫn còn nhiều rào cản mà Iran phải đối mặt để thực hiện các thương vụ vũ khí lớn do một số ràng buộc, trong đó bao gồm lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ cũng như các cân nhắc lợi ích địa chính trị từ những quốc gia liên quan.

Căn cứ vào những gì đã diễn ra với thương vụ S-300 trong quá khứ, ngay cả Nga và Trung Quốc cũng có thể sẽ phải cân nhắc khi bán vũ khí cho Iran.

Dư sức đè đầu cưỡi cổ F-35 Israel, 100 chiếc Su-75 sẽ sớm tới tay người Iran: Tại sao không? - Ảnh 4.

Phải mất gần 10 năm Iran mới nhận được S-300 từ Nga kể từ sau khi công bố thương vụ vào năm 2007.

Mặc dù Moscow và Bắc Kinh có thể vẫn sẽ tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề vũ khí với Tehran, tuy nhiên các bước tiến cụ thể sẽ không được công bố cho đến thời điểm thích hợp.

Ngoài ra, trong trường hợp Tehran muốn thay thế hàng trăm tiêm kích và cường kích một động cơ đã lỗi thời của họ (F-4, F-5E, Mirage-F1, Chengdu J7 và Su-22) bằng máy bay mới của Nga có lẽ họ cũng cần thêm thời gian.

Cần lưu ý rằng Su-75 sẽ phải trải qua các giai đoạn hoàn thiện, sản xuất các nguyên mẫu để đưa vào thử nghiệm và đặc biệt là loại máy bay mới này phải được Quân đội Nga chấp thuận đưa vào trang bị trước khi tính tới xuất khẩu.

Theo người đứng đầu Tập đoàn Máy bay Thống nhất (UAC) Yuri Slyusar, Su-75 sẽ được đưa vào "hoạt động chính thức" vào năm 2023, và có lẽ câu trả lời sẽ về việc Iran có lựa chọn loại tiêm kích này hay không sẽ phải chờ đợi ít nhất là cho tới thời điểm đó.

Nguyên mẫu tiêm kích Su-75 được trưng bày tại MAKS-2021 (Nguồn: Rostec).

Đọc thêm về:

    Đọc tin tuc, xem tin quân sự mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên