Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục

Tiểu Mã (ghi) |

Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục
Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục
(Ảnh minh họa)

Trái với cách dùng những đòn cước dũng mãnh của địch thủ thì Lý Lệ Hoa lại dụng đoản chế trường, đánh bằng bộ tay cận chiến rất lợi hại, làm mãn nhãn khán giả.

Theo nhà nghiên cứu võ thuật Hồ Tường thì lần đầu tiên khán giả được chứng kiến hai nữ võ sĩ lên đài thi đấu ở Việt Nam chính là cuộc chiến của Lý Lệ Hoa (đệ tử của huyền thoại Huỳnh Tiền và là đồng môn với Lý Huỳnh) đấu với đệ tử của võ sư Lê Quang Đại.

"Những nữ võ sĩ đầu tiên thượng đài đấu võ Việt Nam ở Sài Gòn trước năm 1975 đều xuất phát từ dân lao động, thường gặp nhiều va chạm trong cuộc sống. Những năm 1964 – 1965, phong trào võ thuật nói chung được phục hồi sau lệnh cấm của chính quyền Ngô Đình Diệm, trong đó có phong trào thượng đài đấu Võ Việt Nam theo phong cách tự do hơn đấu võ đài môn quyền Anh (nay gọi Boxing).

Thật ra, phong trào thượng đài đấu Võ Việt Nam theo phong cách tự do đã có từ năm 1925, khi Võ Việt Nam được hoạt động trở lại sau 25 năm cấm đoán. Cho đến năm 1964, những võ sĩ thượng đài đấu Võ Việt Nam chỉ có nam võ sĩ, cho nên nội bộ Tổng Cuộc Quyền Thuật đã bàn bạc rất nhiều về việc đưa nữ võ sĩ thượng đài thi đấu Võ Việt Nam để tạo sức hấp dẫn khán giả mua vé vào xem đông hơn.

Khoảng đầu năm 1964, hai võ sư Lê Quang Đại và Huỳnh Tiền đã cùng nhau đưa hai học trò nữ của mình thượng đài đấu Võ Việt Nam và trở thành hai nữ võ sĩ đầu tiên. Đó là nữ võ sĩ Li-A của võ đường Lê Quang Đại và nữ võ sĩ Lý Lệ Hoa của võ đường 75 Phan Đình Phùng, tức là nơi dạy võ của võ sư Huỳnh Tiền. Về vai vế thì Lý Lệ Hoa là đồng môn của huyền thoại Lý Huỳnh.

Phải nói rằng đây là trận đấu hi hữu và có thể nói là trường hợp đặc biệt vào thời điểm đó bởi đây là lần đầu tiên mà hai võ sĩ nữ tham gia đấu đài, điều chưa từng xảy ra trước đó" – võ sư, tiến sĩ, nhà nghiên cứu võ thuật Hồ Tường kể lại với chuyên trang Trí Thức Trẻ, báo điện tử Tổ Quốc.

Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (trong ảnh là một trận đấu của nữ võ sĩ Hồ Thanh Sương, bên trái).

Nữ võ sĩ Li-A xuất thân từ võ đường Lê Quang Đại nổi tiếng về thi đấu võ đài tự do Võ Việt Nam thời bấy giờ. Nghe đâu nữ võ sĩ Li-A vốn là dân buôn bán chợ chạy ở khu vực Thương Xá Tax trên đường Nguyễn Huệ ở trung tâm Sài Gòn, nổi tiếng với nhiều trận đánh nhau giành mối buôn bán trên khu vực này.

Còn nữ võ sĩ Lý Lệ Hoa, tuy lấy tên giống với một nữ diễn viên điện ảnh Hồng Kông (Trung Quốc) xinh đẹp, nhưng thân người rất to cao, mặt mày có nhiều sẹo, trông rất dữ dằn, vì cũng là dân buôn bán chụp giựt ở khu chợ trời gần trung tâm thành phố Sài Gòn, có nhiều trải nghiệm qua các trận đánh đấm.

Cả hai nữ võ sĩ đầu tiên đều mặc quần ngắn ngang đùi, luồn thun ở đầu ống quần làm cho khi mặc thì hai ống quần đều phùn lên, một bên mặc màu đen, một bên mặc màu đỏ. Còn phía trên thì mặc áo gái nút phía sau, ngắn tay, hơi ôm vào người vừa dễ vận động, vừa thể hiện nét đẹp của người phụ nữ.

Do đều xuất thân từ hai võ đường nổi tiếng thời bấy giờ, cho nên cả hai nữ võ sĩ đã đánh tan sự lo ngại của một số võ sư trong Tổng Cuộc Quyền Thuật rằng phụ nữ lên đài đấu nhau sẽ giống như kiểu đánh… ghen!

Trái lại, hai nữ võ sĩ đầu tiên đã thi đấu một trận rất tuyệt vời. Nữ võ sĩ Li-A chuyên sử dụng những đòn chân đá vòng, đá thẳng, đá nghịch, thậm chí có lúc có cả đá bay, vì đó là sở trường của võ đường Lê Quang Đại.

Còn nữ võ sĩ Lý Lệ Hoa, trái lại, đã sử dụng chiến thuật lấy đoản chế trường. Cô dùng đôi tay đánh cận chiến rất lợi hại với những đòn tay: đấm thẳng, đấm móc ngang, đấm móc lên…, bởi vì cô là học trò của võ sư Huỳnh Tiền có chuyên môn về quyền Anh.

"Nhưng cái sôi động của trận đấu đài không phải chỉ ở chỗ đó, mà còn chính là sự xông xáo lao vào tấn công lẫn nhau rất quyết liệt sau mỗi lần can ra và bắt đầu tiếp tục đấu. Đáng nể hơn là sự lì đòn của cả hai nữ võ sĩ. Hầu như chị nào cũng đều bị đối phương đánh trúng hết vào tay chân, ngực lưng hay vào vào mặt nhưng cả hai đều trụ vững, không ai bị hạ knock-out.

Khán giả cổ vũ không ngớt, chứ họ đâu biết rằng cả hai nữ võ sĩ đều đánh nhau với người khác ngoài chợ hầu như mỗi ngày, đến nỗi có người nói rằng: Ngày nào các chị này không đánh nhau thì sẽ …ăn không ngon!

Cuối trận đấu, trọng tài đã nắm cả hai tay của hai nữ võ sĩ cùng giơ cao lên sau lời đọc vang trong micro là: "Kết quả trận đấu: Hòa!". Cả hai nữ võ sĩ đều reo lên, nhảy lưng tưng ngay giữa võ đài, bày tỏ sự mừng rỡ của mình" – võ sư Hồ Tường kể lại về trận đấu.

Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục - Ảnh 2.

Một trận đấu giữa Hồ Phi Phụng (trái) gặp Trần Bạch Huệ (võ đường Trần Xil).

Sau trận hai nữ võ sĩ đầu tiên đấu võ đài thành công, với sự cổ vũ của hầu hết khán giả, những võ đường thuộc Tổng Cuộc Quyền Thuật lúc bấy giờ, theo gương của hai võ sư Lê Quang Đại và Huỳnh Tiền, đã lựa chọn mấy nữ học viên của mình, thường có nhiều va chạm trong cuộc sống, để đào luyện theo chương trình tập luyện thượng đài.

Võ đường tiếp nối đưa nữ võ sĩ thượng đài thi đấu tự do Võ Việt Nam chính là võ đường Nguyễn Nhiều ở khu vực Cầu Sơn của tỉnh Gia Định, nay thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM, với nữ võ sĩ Cẩm Huê.

Rồi thì võ đường Nguyễn Hớn Minh của võ sư Hoa kiều Nguyễn Hớn Minh (môn phái Thiếu Lâm Hắc Hổ Môn), ở đường Nguyễn Huỳnh Đức, xã Phú Nhuận, tỉnh Gia Định (nay là đường Huỳnh văn Bánh, quận Phú Nhuận, TP.HCM), với các nữ võ sĩ có biệt danh mở đầu là chữ "Kim" như: Kim Huệ, Kim Mỹ Na…

Ở khu Cầu Muối trên địa bàn quận 2, Sài Gòn (nay thuộc phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP.HCM), võ đường Từ Thiện của võ sư Hồ Văn Lành (môn phái Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà – gọi tắt là Takhado) đã đưa lên đài các nữ võ sĩ mang họ "Hồ" như: Hồ Hoa Lan, Hồ Ngọc Điệp, Hồ Bạch Cúc, Hồ Thanh Sương, Hồ Phi Phụng… Họ đều xuất thân từ "vùng đất dữ" ở Quận 4, Sài Gòn.

Đồng môn Lý Huỳnh và trận kịch chiến hi hữu bất phân thắng bại làm võ lâm bái phục - Ảnh 3.

Nữ võ sĩ Hồ Thu Hà (áo trắng) đầu với nữ võ sĩ Kim Mỹ Na (áo đen, võ đường Nguyễn Hớn Minh)

"Từ nửa đầu năm 1964 trở đi, cứ mỗi kỳ võ đài do Tổng Cuộc Quyền Thuật tổ chức ở Sài Gòn hay các tỉnh phía Nam thì đêm võ đài nào cũng có một trận thi đấu của hai nữ võ sĩ để tạo thêm sức hấp dẫn khán giả mua vé vào xem.

Hầu như chưa có một nữ võ sĩ nào làm khán giả thất vọng, mà trái lại khán giả nào cũng thích thú, cổ vũ liên hồi bằng những tràng pháo tay dài. Thậm chí đã có không ít những ông chủ giàu có thường xuyên có mặt ở các kỳ võ đài để lựa cho mình một … hiền nội, tức cưới làm vợ" – võ sư Hồ Tường cho biết thêm.

(Bài viết được ghi theo lời kể của võ sư – tiến sĩ Hồ Tường – Chưởng môn phái Võ Lâm Tân Khánh Bà Trà, Chủ nhiệm võ đường Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 đường Phạm Ngọc Thạch, Quận 1, TP.HCM).

(Xem thêm các tin tức võ thuật hấp dẫn tại đây).

Đọc tin tức, xem tin thể thao nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
 
 
Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Email: btv@soha.vn
Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: 0942.86.11.33
Email: giaitrixahoi@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH:
Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tel: (84 24) 7307 7979
Fax: (84 24) 7307 7980

Chat với tư vấn viên