Đội tàu LNG bóng tối thay đổi chiến lược, bắt đầu hoạt động hết công suất

Sao Đỏ |

Những bước đi mới của Nga như thách thức các lệnh trừng phạt vừa được Mỹ áp đặt.

Hãng tin Bloomberg cho biết, theo dõi hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) thứ hai đã cập cảng tại một bến tàu chuyên dành cho xuất khẩu ở miền Bắc nước Nga.

Địa điểm này là nơi chịu các lệnh trừng phạt cứng rắn và có mục tiêu nhất của Mỹ. Tuy nhiên thực tế trên không ngăn cản nhà máy sản xuất và kinh doanh LNG gia tăng mạnh sản lượng.

Tờ Bloomberg nói thêm, hình dáng và chiều dài khoảng 290 mét của con tàu mà họ quan sát phù hợp với tàu chở LNG mang tên Asya Energy. Dữ liệu đó được lấy từ vệ tinh PBC của Planet Labs.

Sự xuất hiện của tàu vận tải này diễn ra sau chuyến xuất khẩu lô hàng đầu tiên của Dự án Arctic LNG 2 vào đầu tháng này trên một con tàu khác, cũng che giấu vị trí thực sự của nó và thuộc sở hữu của cùng một công ty Ấn Độ.

Tàu Asya Energy là một phần của "hạm đội tàu LNG bóng tối" mà Moskva đã tạo ra để vận chuyển khí đốt cho những người mua trên quy mô toàn cầu, tương tự như một nhóm tàu đang hoạt động để chuyên chở dầu của Nga.

Trong khi các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ chiếc Pioneer - tàu chở LNG đầu tiên cập cảng tại Bắc Cực, thì cơ sở này sẽ sớm đón tàu thứ hai. Đối với nhà máy thuộc Dự án Arctic LNG 2 - nơi đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu do những hạn chế của phương Tây, một thời kỳ phục hưng thực sự đã bắt đầu.

Mỹ không thể ngăn chặn hoạt động xuất khẩu LNG của Nga.

Vào tháng 11 năm ngoái, Hoa Kỳ đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu khí hóa lỏng từ Dự án Arctic LNG 2. Mặc dù hoạt động sản xuất tại cơ sở này đã bắt đầu vào tháng 12, nhưng vẫn chưa thể tiến hành vận chuyển nhiên liệu.

Lý do là bởi vì các lệnh trừng phạt đã khiến nhiều công ty nước ngoài sợ hãi và tạm dừng hợp tác với Nga. Nhưng giờ đây, rõ ràng mọi vướng mắc đã ở phía sau.

Hoạt động tích cực tại cơ sở này cho thấy đội tàu bóng tối của Nga trong lĩnh vực LNG đang thay đổi chiến lược (các tàu thậm chí còn trở nên khó theo dõi hơn), khi đạt hiệu suất tối đa.

Hồi đầu năm nay, Washington tự tin rằng việc chuyển đổi từ các biện pháp trừng phạt toàn ngành sang cá nhân sẽ giải quyết được vấn đề lách hạn chế, nhưng tình hình với Dự án Arctic LNG 2 rõ ràng đã chứng minh rằng ý tưởng này gặp thất bại.

Những gì diễn ra thực sự là một thách thức đối với Washington và những nỗ lực của họ. Trong thời đại LNG thống trị, có rất nhiều người muốn mua nhiên liệu với giá phải chăng, hơn là từ nhà cung cấp Mỹ muốn trở thành độc quyền, trong khi không phải tất cả đều tính đến ý kiến của Nhà Trắng hay các quan chức Mỹ. 

Top 10 siêu tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới.

Theo Bloomberg

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Tags
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại