Trong năm 2013, Alibaba đạt doanh thu chỉ bằng một góc của Amazon, nhưng năm chỉ trong năm 2014, Alibaba liên tiếp xác lập các kỷ lục trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng tới ngôi vị số 1 của Amazon.
Alibaba nắm giữ hơn 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc và đang phát triển nhanh chóng.
Amazon được Jeff Bezos thành lập vào năm 1994 và đưa vào trực tuyến trong năm 1995.
Alibaba được Jack Ma cùng 17 người khác lên kế hoạch thành lập từ năm 1999, đến năm 2002, công ty này bắt đầu có lợi nhuận lần đầu tiên.
Ngày 23.8, Alibaba đã công bố doanh thu đạt 80,9 tỉ nhân dân tệ, tương đương 11,8 tỉ USD, tăng 61% so với quý I/2017.
Phần lớn mức tăng doanh thu đến từ việc các trang web mua sắm trực tuyến của hãng. Mảng kinh doanh điện toán đám mây cũng giúp Alibaba “hái ra tiền” khi đem về cho tập đoàn này doanh thu gần 5 tỉ nhân dân tệ chỉ trong quý đầu năm nay, theo Quartz.
Sự phát triển thần kỳ trên khiến Alibaba trở thành đối thủ lớn nhất của Amazon trên sàn đấu thương mại điện tử.
Thế nhưng, vỏ quýt dày có móng tay nhọn, doanh thu của Amazon trong quý I/2018 khiến các chuyên gia Phố Wall kinh ngạc khi thu nhập của gã khổng lồ này cao gấp 2 lần dự đoán của họ.
Cụ thể, doanh thu của Amazon là 51 tỷ USD, tăng 43% so với năm ngoái. Lợi nhuận ròng đạt 1,6 tỷ USD. Con số gây nhiều bất ngờ nhất là doanh thu đến từ quảng cáo khi đem về 2 tỷ USD cho Amazon.
Trên thực tế, doanh thu hằng năm của Alibaba chỉ bằng khoảng 21% của Amazon. Theo nhiều chuyên gia, nếu doanh thu Alibaba tiếp tục tăng trưởng ở mức như hai năm qua, thì phải đến năm 2040, công ty Trung Quốc mới bắt kịp công ty Mỹ.
Điều này dễ giải thích vì vốn hóa thị trường của Alibaba chỉ bằng một nửa so với Amazon.