Tuy nhiên, do lượng phương tiện lớn nên nhiều xe đỗ qua vạch, lấn điểm đón trả khách của xe buýt, thậm chí còn đè cả vào phần đường dành cho người đi bộ. Việc dừng đỗ lấn làn xảy ra nhiều hơn sau 18h, thời điểm cơ quan nhà nước nghỉ, thay vào đó là xe của hàng quán dọc phố.
Vào buổi tối, thường xuyên có hiện tượng xe đỗ 2 bên đường.
Chị Quyên (chủ shop quần áo trên phố Dã Tượng) cho biết, ban đầu chúng tôi không đồng ý với việc đỗ xe chắn hết mặt tiền cửa hàng, trong khi phía đường bên kia chủ yếu là hàng rào đỗ xe thuận lợi hơn.
Tuy nhiên, phương thức cách nhật cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến việc kinh doanh. "Bù lại, việc đi lại ở phố thuận lợi hơn nhiều", chị Quyên nói.
Trao đổi với PV, anh H. (nhân viên trông xe) cho biết, thời gian đầu có nhiều người tỏ ra khó chịu khi phải quay đầu xe để đỗ theo đúng quy định.
Lượng xe quá nhiều khiến việc đỗ xe lấn ra ngoài vạch là không thể tránh khỏi, nhiều phương tiện đã phải chuyển sang đỗ ở các phố lân cận như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo.
Đến nay, hầu như chủ xe đã quen với cách đỗ xe kiểu mới này.
Theo ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Cty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, việc thực hiện thí điểm cho phép ôtô đỗ một bên đường thay vì đỗ hai bên là giải pháp cần thiết và phải làm nhằm giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt tại khu vực nội đô.
Tất nhiên, đây vẫn chỉ là giải pháp tình thế và cấp bách để giải quyết tình trạng ùn tắc hiện nay.
Xử nghiêm
Lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông quận Hoàn Kiếm cho biết, trong thời gian thí điểm, đơn vị chưa xử lý các trường hợp đỗ sai quy định mà chỉ hướng dẫn, nhắc nhở.
Do đó, mới chỉ xử phạt 1 trường hợp đỗ xe chiếm phần đường dành cho xe buýt đón trả khách. Từ 1/1, lực lượng chức năng xử phạt nghiêm những trường hợp đỗ sai phần đường quy định.
"Việc xử lý nghiêm mang tính chất răn đe, để các chủ phương tiện đỗ xe đúng nề nếp, quy định của pháp luật", vị đại diện khẳng định.
Đồng tình với việc đỗ xe chẵn lẻ, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, đây là biện pháp cần thiết nhằm góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phố cũ, phố cổ.
"Tuy nhiên, chỉ nên thực hiện ở những tuyến có mặt đường rộng. Cần quy hoạch cụ thể những tuyến phố có thể trông xe chẵn lẻ, từ đó triển khai dần dần.", ông Liên nói.
Theo lãnh đạo Sở GTVT, Hà Nội sẽ tiếp tục thí điểm đỗ xe chẵn lẻ trên phố Dã Tượng. Đồng thời tiếp tục phối hợp liên ngành, tổ chức khảo sát nhân rộng mô hình trên các tuyến phố đủ điều kiện trên địa bàn thành phố năm 2017.
Phương án tổ chức thí điểm trông giữ xe ô tô dưới lòng đường theo ngày chẵn, lẻ chia làm 2 giai đoạn. Sau khi triển khai thí điểm tại phố Dã Tượng, Sở GTVT sẽ đề xuất tổ chức nhân rộng tại 4 tuyến phố gồm Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành và các tuyến phố khác đủ điều kiện ở các quận còn lại.