"Dở khóc dở cười" khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu

Ngân Hà |
"Dở khóc dở cười" khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu
"Dở khóc dở cười" khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu

Chia sẻ trải nghiệm không mấy vui vẻ khi được một công ty truyền thông book lịch dẫn, MC Minh Trang mong muốn được lắng nghe ý kiến của mọi người về tình huống hi hữu này.

Cựu MC VTV "ngỡ ngàng, ngơ ngác" khi gặp phải đối tác thiếu chuyên nghiệp

Giao tiếp trong kinh doanh, công việc (Business Communication) là sự trao đổi các quan điểm, ý tưởng và tin tức khác nhau liên quan đến nội dung công việc giữa các bên liên quan.

Giao tiếp tốt trong công việc giúp nhân viên trở nên gắn kết, khách hàng trung thành hơn, đồng thời tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. 

Ngược lại, giao tiếp kém sẽ mang lại quá nhiều điều tiêu cực, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh doanh nghiệp cũng như năng suất, hiệu quả công việc.

Câu chuyện mà MC Minh Trang - gương mặt quen thuộc với những khán giả từng yêu thích các chương trình “Tuổi đời mênh mông”, “Tạp chí MTV” của Đài Truyền hình Việt Nam... chia sẻ mới đây là một ví dụ.

Được biết, sau khi từ bỏ công việc fulltime tại VTV để tập trung chăm sóc gia đình, MC Minh Trang vẫn nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Ngoài thực hiện các dự án cá nhân về chăm sóc, giáo dục con cái cho các bậc phụ huynh, MC Minh Trang vẫn thường nhận show và xuất hiện trước công chúng với vai trò là người dẫn chương trình.

Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 1.

Nữ MC tài năng, duyên dáng được nhiều người yêu mến

Nữ MC tài năng, xinh đẹp cho hay mới đây cô nhận được lời mời dẫn chương trình hội thảo cho một đơn vị. Người trực tiếp liên hệ book lịch với Minh Trang là một nhân viên làm việc trong công ty truyền thông.

MC Minh Trang chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên bạn đó cũng như công ty này liên hệ với mình. Mình nói bạn gửi tin nhắn cụ thể thông tin chương trình và yêu cầu dành cho MC để mình kiểm tra lịch làm việc và báo lại chi phí. 

Một lúc sau, bạn nhắn các thông tin chương trình. Mình có báo lại chi phí thì bạn đó nhắn lại là "úi cha, hơi cao á ta, này là chương trình hội thảo mà ta hiu hiu" không kèm thêm bất cứ thông tin trao đổi, bàn bạc nào khác. 

Mình nhắn lại rằng mình sẽ chuyển bạn trợ lý của mình tiếp tục nói chuyện với bạn đó về các vấn đề công việc, bao gồm chi phí, còn mình sẽ không trao đổi tiếp với bạn ấy nữa vì mình thấy cách nói chuyện thiếu nghiêm túc. Thì bạn đó có nhắn lại mấy tin nhắn để giải thích. 

Đây là tin nhắn đầu tiên: "Mình đang nghiêm túc á Trang, chứ nếu không nghiêm túc thì mình không liên tục với Trang nha, còn về phần chi phí thì mình đang thấy có vẻ hơi cao so với chi phí bên mình, không biết có sự nhầm lẫn nào từ Trang hay không". 

Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 2.
Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 3.

MC Minh Trang khá bất ngờ trước cách nói chuyện thiếu nghiêm túc từ phía nhân viên công ty truyền thông.

Sau một hồi nói chuyện, cảm thấy bản thân không được tôn trọng và không thể thông cảm thêm với cách nói chuyện thiếu nguyên túc, thiếu chuyên nghiệp từ đối phương, Minh Trang cho hay cô quyết định dừng nói chuyện và từ chối hợp tác.

Cô cũng không quên giải thích lí do vì sao, vấn đề gì của đối tác khiến cô quyết định như vậy, với tinh thần xây dựng, góp ý. 

Thế nhưng, sau một hồi giải thích, tất cả những gì Minh Trang nhận được là tin nhắn vỏn vẹn 3 chữ "Ok Trang nhé" khiến nữ MC 8x ngỡ ngàng, ngơ ngác.

Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 4.

Minh Trang kiên nhẫn góp ý nhưng những gì cô nhận được là câu "chốt" cụt lủn.

MC Minh Trang cho hay cô quyết định chia sẻ tình huống hi hữu mà mình gặp phải với mong muốn câu chuyện này phần nào hữu ích với mọi người, đặc biệt là những ai đang làm công tác quản lý, để đơn vị của họ không phải chịu những thiệt hại không đáng có do sự thiếu chuyên nghiệp của nhân viên.

Cô tâm sự: "Có lẽ mình thuộc nhóm khá khó tính, đặc biệt trong khi làm việc, trao đổi công việc với mọi người. 

Bởi mình nghĩ, sự chuyên nghiệp, chỉn chu, nghiêm cẩn trong giao tiếp chính là một trong những yêu cầu đầu tiên khi làm bất cứ việc gì. 

Ở câu chuyện này, bạn nhân viên đó đã thất bại trong việc trao đổi và phối hợp công việc với đối tác thuê ngoài (là mình) do kỹ năng giao tiếp kém, thiếu chuyên nghiệp, sử dụng teencode (hok, hiu hiu, uki…) và sticker không phù hợp, quá trình trao đổi không rõ ràng, liền mạch, thiếu chân thành, khi được góp ý cũng không biết cách phản hồi lại cho hợp lý.

Mình biết, có không ít công ty, doanh nghiệp, đơn vị bị ảnh hưởng uy tín bởi một số nhân viên không chuyên nghiệp thế này. Mình xin phép không nêu tên công ty truyền thông đó và cũng không đánh đồng sự thiếu chuyên nghiệp của cá nhân cho cả doanh nghiệp. 

Chỉ thấy đáng tiếc cho họ. Nếu có cơ hội gặp gỡ với đại diện cấp cao của công ty đó, mình rất sẵn sàng chia sẻ câu chuyện này để hy vọng những tiêu chuẩn, quy định về kỹ năng giao tiếp của nhân viên sẽ được họ thực hiện nghiêm túc hơn."

Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 5.

Nhiều người đồng tình với quan điểm của nữ MC 8x

Giao tiếp: Kỹ năng quan trọng của kinh doanh hiện đại

Đây không phải là lần đầu tiên những trải nghiệm không mấy vui vẻ hay thậm chí là khiến người khác bực mình, bức xúc khi gặp phải đối tác nói chuyện thiếu chuyên nghiệp, bất lịch sự... được chia sẻ trên mạng xã hội.

Cô nàng có tên Nguyễn Quỳnh, đến từ Hà Nội cũng từng lên một hội nhóm chuyên chia sẻ các câu chuyện, tình huống chốn công sở để kể về trải nghiệm "khó đỡ" khi cô liên hệ với người phụ trách mảng tuyển dụng của một công ty.

Theo đó, Nguyễn Quỳnh tình cờ đọc được thông tin tuyển dụng kế toán trên trang cá nhân chị L.T.T, nhận thấy công việc phù hợp với chuyên môn, Quỳnh quyết định nhắn tin hỏi xin mô tả công việc, mức lương...

Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 6.
Dở khóc dở cười khi giao tiếp trong công việc: Cựu MC VTV kể về trải nghiệm hi hữu - Ảnh 7.

Điều đáng nói là, Quỳnh hoàn toàn bất ngờ khi mức lương cô nhận được lúc trao đổi trực tiếp với chị L.T.T lại thấp hơn khá nhiều so với thông tin đăng trên bài tuyển dụng công khai.

"Mình mới hỏi là sao mức lương thấp hơn hẳn so với bài đăng thì chị ấy liền không ngần ngại mà đáp trả lạnh lùng: "Bạn đi xin phỏng vấn mà nói chuyện lạ thế, chưa đi làm bao giờ à?", trong khi mình nói rất lịch sự.

Kiểu người tuyển dụng rất trịch thượng, nói chuyện như ban phát công việc cho ứng viên vậy, mình quá bất ngờ luôn. Đỉnh điểm mình bảo chị ấy đăng tuyển có tâm một tí cho đỡ mất thời gian của nhau thì nguyên văn chị ấy chửi: "Mày biến đi...". - Nguyễn Quỳnh kể.

Từ những câu chuyện trên, có thể thấy giao tiếp kém, thiếu chuyên nghiệp khi làm việc thực sự mang lại quá nhiều điều tiêu cực, những trải nghiệm không tốt cho tất cả các bên, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh công ty cũng như hiệu quả công việc.

Vì vậy, bất kỳ ai khi làm việc đều cần trau dồi kỹ năng giao tiếp của mình, làm sao để có thể truyền đạt đầy đủ, ngắn gọn và chính xác nhất tất cả các thông tin, sự kiện mà người nghe mong muốn.

Ngoài ra, cần cân nhắc đến các yếu tố khác như người nghe là ai, mục tiêu của cả hai bên hướng tới là gì, xác định được và nhấn mạnh vào một thông điệp/mục tiêu cụ thể tại một thời điểm, thay vì cố gắng đạt được quá nhiều thứ cùng một lúc.

Đồng thời, không thể thiếu yếu tố quan trọng là sự tôn trọng, lịch sự: Thông điệp cần phải thể hiện được biểu cảm của người gửi cũng như phải tôn trọng người nhận. Người truyền thông tin cần chân thành, thận trọng, tinh tế và nhạy bén.

Giao tiếp tốt trong công việc sẽ giúp nhân viên trở nên gắn kết, khách hàng trung thành hơn, đồng thời tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp.

https://soha.vn/do-khoc-do-cuoi-khi-giao-tiep-trong-cong-viec-cuu-mc-vtv-ke-ve-trai-nghiem-hi-huu-20220331101823832.htm

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email cudanmang@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên