Đô đốc Kuznetsov: Tàu sân bay “đen đủi” nhất của Nga, thế giới chưa từng chứng kiến!

Tú Anh |

Đô đốc Kuznetsov: Tàu sân bay “đen đủi” nhất của Nga, thế giới chưa từng chứng kiến!
Đô đốc Kuznetsov: Tàu sân bay “đen đủi” nhất của Nga, thế giới chưa từng chứng kiến!
Tàu sân bay duy nhất của Nga, Đô đốc Kuznetsov, bốc cháy trong quá trình bảo dưỡng tại cảng Murmansk. Ảnh: Reuters

Có lẽ trên thế giới chưa có tàu sân bay nào bị chế giễu hoặc gặp phải quá nhiều rắc rối như tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga.

Từng được trang bị “đến tận răng” và kỳ vọng sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho lực lượng không Hải quân Liên Xô nhưng Đô đốc Kuznetsov đã không đáp ứng được mong đợi.

Những vấn đề về cơ học và sự cố liên tục xảy ra cùng với việc thiếu nguồn lực và cơ sở vật hỗ trợ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng của Đô đốc Kuznetsov trong việc cạnh tranh với các đối tác NATO. Hoạt động triển khai chiến đấu duy nhất của tàu sân bay này ở Syria cũng diễn ra không hoàn hảo.

Tất cả những vấn đề này đồng nghĩa với việc Đô đốc Kuznetsov bị coi là một “vật làm cảnh” hơn là một mối đe dọa thực sự.

Thế nhưng, Kuznetsov hiện vẫn đóng vai trò là kỳ hạm của Hải quân Nga và Moscow vẫn quyết tâm duy trì nó. Theo các phương tiện truyền thông Nga, Đô đốc Kuznetsov sẽ lại tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển vào năm 2022.

Đô đốc Kuznetsov và một lịch sử thú vị

Phải thừa nhận, Đô đốc Kuznetsov đã có một lịch sử khá thú vị. Ban đầu nó được đặt tên là “Riga”, hạ thủy vào năm 1985 với tên gọi “Leonid Brezhnev” và bắt đầu thử nghiệm trên biển bằng tên gọi “Tbilisi” rồi sau đó đi vào hoạt động chính thức với tên gọi “Đô đốc của Hạm đội Kuznetsov” vào năm 1990.

Xét theo nhiều góc độ, đây được cho là tàu sân bay thực sự đầu tiên của Liên Xô. Các lớp trước đó chỉ có thể chở trực thăng Ka-27, Ka-31 hoặc máy bay chiến đấu cất hạ cánh thẳng đứng Yak-38. Trong khi đó, ngoài trực thăng, Kuznetsov còn được biên chế một không đoàn gồm các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33 và Su-25UTG mới.

Đô đốc Kuznetsov: Tàu sân bay “đen đủi” nhất của Nga, thế giới chưa từng chứng kiến! - Ảnh 1.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov ở vùng biển quốc tế ngoài khơi phía Bắc Na Uy ngày 17/10/2016. Ảnh: Reuters

Một điểm chung nữa giữa Đô đốc Kuznetsov với các tàu sân bay khác của Liên Xô chính là số lượng vũ khí tên lửa khổng lồ: 12 tên lửa hành trình chống hạm P-700 Granit dẫn đường bằng radar và 190 tên lửa phòng không.

Do sự sụp đổ của Liên Xô, đến tận năm 1995 tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn chưa đi vào hoạt động đầy đủ.

Varyag, con tàu chị em của nó, được bán cho một doanh nhân Trung Quốc vào năm 1998 rồi sau đó trở thành tàu sân bay Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc.

Tàu sân bay kém may mắn nhất thế giới

Ngay từ khi gia nhập Hạm đội Phương Bắc vào năm 1991, Đô đốc Kuznetsov đã trở nên nổi tiếng với quá nhiều sự cố và trục trặc.

Tháng 1/2009, khi đang ở ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ nó đã bị hỏa hoạn khiến một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng. Một tháng sau, Kuznetsov lại dính líu vào một vụ tràn dầu ngoài khơi bờ biển Ireland, làm rò rỉ khoảng 300 tấn dầu ra đại dương.

Đô đốc Kuznetsov: Tàu sân bay “đen đủi” nhất của Nga, thế giới chưa từng chứng kiến! - Ảnh 2.

Một đám cháy trên tàu Đô đốc Kuznetsov ở cảng Murmansk ngày 12 /12/2019. Ảnh: TASS

Đô đốc Kuznetsov cũng đã trải qua nhiều lần sửa chữa kéo dài tại cảng. Sự cố và tai nạn xảy ra thường xuyên đến nỗi con tàu sân bay này phải có một tàu chở dầu phụ tải theo sau để phục vụ hoạt động sửa chữa.

Mặc dù gặp nhiều sự cố như vậy nhưng năm 2016, Đô đốc Kuznetsov vẫn được triển khai tới Syria tham gia chiến dịch chống khủng bố và cũng là lần tham chiến duy nhất của nó.

Tại đậy, “vận đen” vẫn không ngừng đeo bám Kuznetsov khi hai máy bay phản lực, một chiếc Su-33 và một chiếc MiG-29K, đã lao xuống biển do dây hãm của tàu sân bay liên tục bị đứt trong quá trình hạ cánh. Vấn đề đã buộc số máy bay còn lại của không đoàn trên tàu sân bay phải chuyển đến căn cứ không quân Hmeymim.

Vì những lý do này, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã từng gọi Đô đốc Kuznetsov là “một con tàu đáng xấu hổ” khi nó quay trở lại Nga sau quá trình triển khai.

Sau khi trở về từ Syria, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov bắt đầu được đại tu và hiện đại hóa để kéo dài thời gian hoạt động. Thế nhưng ngay cả khi ở cảng, những rắc rối của Đô đốc Kuznetsov vẫn tiếp diễn.

Năm 2018, ụ nổi tàu sân bay bị chìm, khiến một cần trục 70 tấn rơi xuống boong làm một công nhân thiệt mạng cùng 4 người khác bị thương và để lại một hố lớn trên boong tàu. Nga sau đó phải kết hợp hai ụ khô nhỏ hơn thành một ụ lớn để tiếp tục công việc.

Một năm sau, một vụ hỏa hoạn lại xảy ra khi các công nhân đang hàn trong phòng máy khiến hai người thiệt mạng và 11 người khác bị thương.

Gần đây hơn, giám đốc nhà máy đóng tàu giám sát công việc tân trang tàu sân bay đã bị bắt giữ và bị buộc tội biển thủ khoảng 45 triệu rúp phân bổ cho việc sửa chữa tàu.

Những bức ảnh chụp Đô đốc Kuznetsov phủ đầy tuyết xuất hiện vào tháng 1/2021 cho thấy hoạt động sửa chữa đã không đạt được tiến bộ nào đáng kể trong năm qua.

Jeffrey Edmonds, nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Phân tích Hải quân đã nhận xét trên Business Insider rằng: Đô đốc Kuznetsov là tàu sân bay “kém may mắn nhất hành tinh”.

Tuy nhiên, bất chấp việc liên tục gặp phải nhiều vấn đề như vậy, các quan chức Nga vẫn khẳng định tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov sẽ bắt đầu lại các cuộc thử nghiệm trên biển vào năm 2022.

Đọc thêm về:

    Đọc báo, xem tin tàu ngầm Indonesia mất tích tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên