Đi chợ gặp 4 loại cá này, ngon đến mấy cũng cân nhắc trước khi mua kẻo tiền mất tật mang

Bình Nguyên (ĐS) |

Cá là nguồn cung cấp nhiều chất có lợi cho cơ thể, trong đó có Omega-3. Tuy nhiên, không phải loại cá nào bạn cũng nên mua. Dưới đây là 1 số lưu ý cho các bà nội trợ.

1. Cá rô phi

Đi chợ gặp 4 loại cá này, ngon đến mấy cũng cân nhắc trước khi mua kẻo tiền mất tật mang - Ảnh 1.

Cá rô phi chứa hàm lượng Omega-3 thấp nhưng lại dồi dào Omega-6. Điều đó có nghĩa là lợi ích từ dầu cá tự nhiên có trong loại cá này không đủ để cung cấp lượng axit béo cho cơ thể con người. Các loại thực phẩm có tỷ lệ Omega-3 và Omega-6 chênh lệch như vậy tiềm tàng nguy cơ đối với những người mắc bệnh tim, viêm khớp, hen suyễn, các triệu chứng dị ứng và tự miễn dịch khác. Chính vì thế, nếu bạn mắc 1 trong các vấn đề trên thì tốt nhất không nên mua loại cá này.

2. Cá vược biển

Đi chợ gặp 4 loại cá này, ngon đến mấy cũng cân nhắc trước khi mua kẻo tiền mất tật mang - Ảnh 2.

Cá vược biển gây nguy hiểm cho sức khỏe con người do có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra, sự quản lý lỏng lẻo, nạn đánh bắt quá mức và đánh bắt nhầm của ngư dân đang đẩy loài cá này tới bên bờ vực tuyệt chủng và gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.

3. Cá hồi nuôi ở trang trại

Đi chợ gặp 4 loại cá này, ngon đến mấy cũng cân nhắc trước khi mua kẻo tiền mất tật mang - Ảnh 3.

Các loại cá nuôi trang trại, đặc biệt là cá hồi, có khả năng gây ra các vấn đề về tiêu hóa cũng như an toàn cho người sử dụng. Hầu hết các loại cá hồi được quảng cáo là cá hồi "Đại Tây Dương" thực chất đều được nuôi trong môi trường có khả năng tiếp xúc với thuốc trừ sâu, phân, vi khuẩn và ký sinh trùng. Chính vì thế, trừ phi bạn chắc chắn về nguồn gốc của sản phẩm thì mới nên mua.

4. Cá da trơn

Đi chợ gặp 4 loại cá này, ngon đến mấy cũng cân nhắc trước khi mua kẻo tiền mất tật mang - Ảnh 4.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy 70-80% các trường hợp bị tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm là do ăn phải cá basa nhiễm vi khuẩn vibrio khi sản phẩm chưa được nấu chín kỹ. Do đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng việc ăn cá basa nên được hạn chế, hoặc nếu đã trót mua phải thì phải bảo đảm nấu kỹ trước khi ăn, không ăn các món cá này sống tái.

Dưới đây là một số gợi ý để lựa chọn hải sản thông minh hơn:

- Lựa chọn những loại cá sạch và có hàm lượng axit béo Omega-3 cao.

- Thay thế nguồn EPA và DHA Omega-3 trong cá bằng các loại thực vật phù du. Trên thực tế, các loài cá có hàm lượng Omega-3 cao vì ăn loại thực vật này. Thực vật phù du giàu axit amino, chất chống oxy hóa, khoáng chất và axit béo Omega-3.

- Nếu vẫn muốn đưa cá vào thực đơn hàng ngày, nên lựa chọn cá hồi Alaskan, cá mòi Thái Bình Dương và cá thu Đại Tây Dương được đánh bắt tự nhiên thay vì nuôi trong trang trại.

Theo Family Medical Practice Vietnam

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên