ĐB Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị 4 vấn đề "xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau"

Hoàng Đan |

ĐB Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị 4 vấn đề "xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau"
ĐB Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị 4 vấn đề "xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau"
Ông Lưu Bình Nhưỡng.

Phát biểu thảo luận sáng 26/3 trên Hội trường Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã nêu một số kiến nghị và cũng là vấn đề mà ông "xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau".

"Chúng tôi xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau"

Sáng 26/3, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; các báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH) cho hay, hoạt động của Quốc hội giống như đi trên một con đường không bao giờ có điểm kết thúc. 

Bởi, theo ông Nhưỡng cuộc sống luôn là sự tiếp nối và thế hệ đại biểu sau sẽ tiếp nối đại biểu trước, cùng với đó là yêu cầu tiếp tục đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội để đáp ứng sự mong mỏi của người dân là yêu cầu bắt buộc. 

“Ngày hôm nay tại thời khắc gần cuối của nhiệm kỳ, chúng tôi cũng như tất cả đại biểu muốn nói lời trân trọng cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo, cảm ơn cử tri đã bỏ phiếu để bầu ra chúng tôi. 

Chúng tôi nghĩ rằng dù ở đâu, những người đã từng là ĐBQH cũng sẽ luôn cố gắng làm tròn bổn phận của mình, vì ít nhất có 1 lần trong đời đã được người dân tin tưởng và lựa chọn”, ĐB Nhưỡng nói. 

Đánh giá về công tác lập pháp, theo ĐB Nhưỡng, thành công trong lập pháp là rất quan trọng, là trách nhiệm của Quốc hội trong xây dựng thể chế pháp luật để phục vụ công tác xây dựng quốc phòng an ninh, phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, không thể không đề cập đến một số vấn đề. 

Vị Phó Ban Dân nguyện của Ủy ban TVQH chỉ rõ, còn việc chậm trễ trong khâu hồ sơ các dự án luật thì vẫn còn tình trạng đề xuất chính sách không phù hợp, có dự án luật gây bức xúc cho dư luận; dự án luật chưa đánh giá đầy đủ, sâu sắc đến kinh tế xã hội, bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, không lường hết hậu quả trước mắt và lâu dài của quy định. 

 Công tác thẩm tra, thẩm định luật vẫn còn nhiều sơ hở, một số dự án chất lượng chưa cao, để “lọt lưới” những chính sách không phù hợp, có dấu hiệu của lobby không lành mạnh, lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách pháp luật. 

Trong công tác giám sát, ngay từ kỳ họp thứ nhất Tổng Bí thư đã yêu cầu Quốc hội phải coi trọng giám sát, là nhiệm vụ trọng tâm, chú trọng hoạt động hậu giám sát. 

 “Cả nhiệm kỳ Quốc hội, Quốc hội và cơ quan của Quốc hội đã quan tâm nhiệm vụ giám sát trong nhiều lĩnh vực quan trọng, đi vào những vấn đề trọng yếu của đất nước mà cử tri quan tâm… 

Hiệu lực hiệu quả giám sát ngày càng được nâng cao, nhưng giám sát chưa toàn diện, còn lĩnh vực bị bỏ ngỏ như lĩnh vực dân tộc thiểu số miền núi chưa được Quốc hội giám sát tối cao…”, ĐB Nhưỡng nói. 

Ông nói thêm, việc giám sát chưa được thực hiện ở những vụ việc lớn, nổi cộm, gây bức xúc dư luận. 

Việc giám sát cá nhân của ĐBQH chưa được thực hiện nhiều, có đại biểu không thực hiện đúng quy định về giám sát, chưa có cơ chế xác định bổn phận và trách nhiệm cũng như điều kiện đảm bảo giám sát cá nhân của ĐBQH, điều này làm giảm hiệu lực hiệu quả của giám sát. 

Trong giám sát chưa có cơ chế pháp lý đảm bảo thực hiện kiến nghị của ĐBQH khi ĐBQH không tiếp tục tham gia ứng cử, nhất là với các vụ việc, nội dung cần giải quyết trong một thời gian dài. 

“Tôi xin có một số kiến nghị và cũng là vấn đề chúng tôi xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau, kể cả nguồn lực lẫn kinh nghiệm và tâm tư, tình cảm để Quốc hội khóa sau tiếp nối những thành công của Quốc hội khóa XIV”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói. 

Cụ thể, ông nêu 4 vấn đề. Thứ nhất, cơ quan chức năng cần tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII ban hành nghị quyết về tăng cường hiệu lực, hiệu quả của giám sát Quốc hội, HĐND, chú trọng giám sát vấn đề sử dụng quyền lực và sử dụng nguồn lực của đất nước. 

Thứ hai, Quốc hội cần xây dựng là Quốc hội nhân văn, không chỉ là trung tâm quyền lực mà còn là trung tâm của dân chủ và đoàn kết dân tộc, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân. 

Thứ ba, Quốc hội cần công bằng trong phân bổ nguồn lực và trao quyền lực, kiểm soát quyền lực, không được ngủ mê trên quyền lực của nhân dân. Đặc biệt, không được biến Quốc hội thành căn phòng kín để gom góp lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, chia chác quyền lực của đất nước, cần cảnh giác tình trạng thâu tóm quyền lực bằng thể chế. 

Thư tư, Quốc hội cần phát huy quyền lực nhân dân để đào tạo cán bộ lãnh đạo cho đất nước, đào tạo người minh chủ của quốc gia

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ "xin" nêu những "khuyết tật" trong xây dựng luật 

Cũng nêu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Mai Bộ (Thiếu tướng, đoàn An Giang) xin đặt một vấn đề, là câu chuyện "liêm chính" trong xây dựng pháp luật.

Ông nói, phải khẳng định, liêm chính trong ứng xử xã hội là việc tự tạo áp lực cho chính mình trong việc thực hiện các hành vi xã hội và một trong những nguyên tắc để mỗi con người trở thành công dân tốt hơn cho đất nước, xã hội.

Nam ĐBQH nêu rõ, xây dựng, hoàn thiện thi hành pháp luật là 1 nguyên tắc tối cần thiết. Vì pháp luật điều chỉnh chung các quan hệ và thúc đẩy quan hệ xã hội phát triển, pháp luật không phải công cụ để thể hiện lợi ích của bộ phận nhỏ xã hội, của cơ quan tổ chức được giao soạn thảo luật.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng kiến nghị 4 vấn đề xin phép được bàn giao cho Quốc hội khóa sau - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Mai Bộ.

Ông Bộ nhấn mạnh thêm, nếu thiếu hoặc không có sự liêm chính và đặc biệt tính liêm chính trong quá trình soạn thảo, thẩm tra dự án luật thì sẽ tạo ra những văn bản pháp luật rất nhiều khuyết tật.

Cụ thể, ông Bộ "xin" nêu 3 "khuyết tật". Thứ nhất là mâu thuẫn chồng chéo với các văn bản pháp luật mà Quốc hội các khóa, các kỳ họp đã mất nhiều thời gian nghiên cứu ban hành. 

Thứ hai, văn bản pháp luật sẽ là công cụ để cơ quan soạn thảo hoặc hiện thực hóa lợi ích của Bộ ngành mình trong đó, có lợi ích xung đột với lợi ích của nhân dân, hoặc công cụ để chiếm quyền bộ ngành khác mà trái với quy định luật Tổ chức Chính phủ cũng như Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

"Khuyết tật" thứ 3 theo ông Bộ là vòng đời của các văn bản pháp luật đó rất ngắn và kéo theo Chính phủ, Quốc hội phải tốn kém thời gian kinh phí để ban hành văn bản pháp luật thay thế.

Ông cũng khẳng định, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV, đa số tuyệt đối hoạt động soạn thảo, thẩm tra, thảo luận có liêm chính. Chính sự liêm chính đó giúp Quốc hội đã thông qua rất nhiều văn bản pháp luật không tồn tại những "khuyết tật" nêu trên và đã là 1 phần thể chế, thúc đẩy quan hệ xã hội và tăng trưởng kinh tế.

"Mặc dù rất ít, nhưng vẫn còn sự thiếu liêm chính, đặc biệt là sự thiếu liêm chính có chủ ý", ông Bộ nói. Ông cũng chỉ ra thực tế, có những hồ sơ dự án luật chất lượng rất thấp được trình ra Quốc hội, làm Quốc hội mất thời gian để thảo luận.

Do đó theo ông Bộ, Quốc hội và cơ quan soạn thảo cần có giải pháp để khởi động lại sự liêm chính trong xây dựng luật. Đặc biệt cơ quan thẩm tra, các ĐBQH luôn nghĩ đến sự liêm chính khi cho ý kiến về các dự án luật.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thoisu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên