"Thòng lọng di chuyển" trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học

Trang Ly |

Ảnh: Thomas Seibert/Current Biology

Hình dáng của chúng giống như một chiếc thòng lọng.

Trong 100 năm trở lại đây, các nhà khoa học xác định: Tất cả các loài rắn trên Trái Đất di chuyển (bò) theo 4 cách cơ bản (tùy thuộc vào môi trường sống như trên sa mạc, nước, cây, đất), bao gồm: Thẳng - Gợn sóng - Uốn lượn sang ngang - và Concertina (hay đẩy trượt, ép thân như đàn côngxectina rồi giãn về phía trước).

Tuy nhiên, mới đây nhất, các nhà khoc học lại ngạc nhiên phát hiện cách thức di chuyển hoàn toàn mới, có phần thông minh nhưng cũng không kém sự kỳ dị của loài rắn và họ gọi cách di chuyển này là "Chuyển động Lasso".

Theo đó, loài rắn cây nâu (danh pháp khoa học: Boiga irregularis) đã di chuyển bằng cách quấn một phần cơ thể (phía đuôi) quanh các cấu trúc có hình trụ rồi bò dần lên cao.

Các nhà khoc học nhận định, hành vi leo trèo mới được ghi nhận là khó khăn, nhưng cho phép rắn leo lên những khối trụ lớn và nhẵn một cách ấn tượng.

"Đây là hành vi chưa từng được ghi nhận ở bất cứ loài rắn nào trước đây - đồng thời có thể tạo thành cách thức di chuyển hoàn toàn mới trong thế giới loài rắn trong lịch sử gần đây" - Nhóm nghiên cứu do nhà sinh học bảo tồn Julie Savidge dẫn đầu từ Đại học bang Colorado (Mỹ) giải thích trên tạp chí Current Biology.

PHÁT HIỆN TÌNH CỜ

Trong mọi trường hợp, chuyển động Lasso hoàn toàn khác với tất cả các hình thức chuyển động của rắn đã được công nhận và là một PHÁT HIỆN TÌNH CỜ trong một dự án bảo tồn ở đảo Guam, nơi rắn cây nâu - một loài xâm lấn vô tình đưa vào lãnh thổ thuộc Mỹ trong giữa thế kỷ 20 - đã tàn phá các quần thể chim địa phương và hơn thế nữa.

Trong khi xem lại đoạn video quay các cấu trúc vách ngăn bằng kim loại hình trụ - được thiết kế để bảo vệ các loài chim bằng cách ngăn rắn cây nâu tiếp cận các tổ chim trú ẩn - nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra cách thức rắn cây nâu tiếp cận con mồi của chúng.

Nhà nghiên cứu y học vùng hoang dã Thomas Seibert giải thích: "Chúng tôi đã xem khoảng 4 giờ video và đột nhiên, chúng tôi thấy con rắn này có hình dạng giống chiếc thòng lọng, quấn quanh khối trụ và di chuyển từ từ. Đội chúng tôi đã xem đoạn video đó khoảng 15 lần. Đó là một cú sốc. Không gì có thể so sánh với phát hiện này".

Thòng lọng di chuyển trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học - Ảnh 1.

Nguồn: Current Biology, 2020

Trong chuyển động Lasso được quan sát, những con rắn leo lên những hình trụ thẳng đứng, mượt mà bằng cách sử dụng tư thế cơ thể giống như chiếc thòng lọng, với đầu và cổ hướng lên trên phần thân sau bao quanh và nắm chặt hình trụ.

Mặc dù kỹ thuật này cho phép rắn cây nâu có thể leo ​​lên các trụ có đường kính gấp đôi so với các phương pháp di chuyển khác, chẳng hạn như chuyển động concertina - cũng liên quan đến lực ma sát và được sử dụng để leo lên cây và các cấu trúc trụ - nhưng sự vận động không hề dễ dàng.

Các nhà nghiên cứu viết: "Chúng di chuyển với tốc độ chậm, trượt, tạm dừng thường xuyên. Điều này cho thấy chuyển động Lasso đòi hỏi sức lực và thời gian của rắn cây nâu".

Nhà sinh vật học Bruce Jayne từ Đại học Cincinnati (bang Ohio, Mỹ) cho biết: "Mặc dù chúng có thể leo lên bằng cách sử dụng chế độ này, nhưng chuyển động Lasso đang đẩy loài rắn đến giới hạn lớn nhất".

Các nhà nghiên cứu hy vọng chuyển động Lasso sẽ làm cho nỗ lực này của loài rắn trở nên thách thức hơn, khiến chúng bỏ cuộc sớm hơn. Mặc dù, phát hiện về cách thức di chuyển mới của loài rắn cây nâu khiến các nhà sinh vật học ngạc nhiên nhưng nếu chúng di chuyển thành thục thì số lượng của các loài chim trên đảo Guam sẽ thực sự đáng lo ngại.

"Quần thể chim trên đảo Guam đang suy giảm, hầu hết các loài chim rừng bản địa đã biến mất tại đây - cùng với các thành viên khác của hệ sinh thái sống dựa vào chúng. Việc phát hiện cách di chuyển mới này khiến chúng tôi phải thiết kế những vách ngăn mà loài rắn không thể vượt qua được" - Các nhà khoa học kết luận.

Phát hiện được báo cáo trên tạp chí Current Biology.

Các kiểu di chuyển truyền thống của loài rắn

1. Di chuyển thẳng (rectilinear)

Thòng lọng di chuyển trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học - Ảnh 3.

2. Gợn sóng (lateral undulation)

Thòng lọng di chuyển trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học - Ảnh 4.

3. Uốn lượn sang ngang (sidewinding)

Thòng lọng di chuyển trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học - Ảnh 5.

4. Concertina

Thòng lọng di chuyển trong đêm: Hành vi kỳ dị chưa từng thấy ở loài rắn gây sốc các nhà khoa học - Ảnh 6.

Bài viết sử dụng nguồn: Sciencealert

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.

Đọc tin tuc mới báo Vietnamnet tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999