Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang tăng trưởng chậm lại nhưng chi phí sinh hoạt lại gia tăng. Trong khi đó, chiến tranh thương mại với Mỹ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.
Tiền lương tăng ì ạch trong lúc cơ hội việc làm cho người trẻ ngày một ít đi.
Chính vì vậy, người tiêu dùng Trung Quốc tăng cường siết chặt hầu bao. Họ không còn mua xe hơi, điện thoại thông minh hay các loại thiết bị nữa. Thay vì những chuyến đi xem phim hay du lịch nước ngoài, giờ đây người dân Trung Quốc chỉ muốn giữ tiền trong ngân hàng.
100 nhà bán lẻ hàng đầu Trung Quốc ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh trong những tháng gần đây, theo Công ty nghiên cứu Capital Economics (Anh).
Kinh tế trì trệ khiến người dân Trung Quốc không còn hứng thú với việc mua sắm. Ảnh: NY Times
Đối với thế hệ trẻ, những người chưa từng trải qua một cuộc khủng hoảng kéo dài, đây là sự thay đổi đặc biệt khắc nghiệt. Nguyên nhân là dù Trung Quốc đã từng trải qua những giai đoạn suy thoái trước đây nhưng người tiêu dùng hầu như chưa bao giờ phải cắt giảm chi tiêu.
Giờ đây, giới trẻ Trung Quốc có rất nhiều lý do để cảm thấy lo lắng. Theo thống kế từ trang web tìm việc Zhaopin.com, triển vọng nghề nghiệp dành cho các tân cử nhân đã trở nên ít ỏi trong năm vừa qua và số lượng người tìm việc vượt quá số lượng công việc cần người.
Rất nhiều công việc trong số này lại nằm trong lĩnh vực dịch vụ có mức lương thấp.
Sự rút lui của người tiêu dùng Trung Quốc, lực lượng hùng hậu đại diện cho 4,9 ngàn tỉ USD về hoạt động kinh tế hàng năm, sẽ có tác động không nhỏ đến thế giới.
Trước đây, nhu cầu mua sắm của họ đối với nhà cửa, xe cộ và điện thoại iPhone đã thay đổi thế giới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các tập đoàn như Apple và General Electric.
Theo Công ty tư vấn Boston Consulting Group (Mỹ), chỉ riêng người tiêu dùng Trung Quốc đã góp phần vào 1/7 tăng trưởng của thế giới trong thập kỷ vừa qua.
Giới lãnh đạo Trung Quốc đang tìm cách khuyến khích người dân chi tiêu trở lại. Hồi tháng 8 qua, Bắc Kinh đã tiến hành nhiều biện pháp mới, trong đó có cả việc giảm giá các thiết bị gia dụng đắt tiền.