Máy bay AT-3. Ảnh: SCMP
Theo thông tin ban đầu, chiếc máy bay AT-3 biến mất khỏi màn hình radar vào khoảng 8h03 phút ngày 31/5, vài phút sau khi cất cánh từ căn cứ Không quân Gangshan (thành phố Cao Hùng). Máy bay được điều khiển bởi Hsu Ta-chun (23 tuổi).
Lực lượng cứu hộ đã xác định được vị trí máy bay rơi. Thi thể của phi công cũng đã được tìm thấy.
Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra. Tuy nhiên cơ quan chức năng địa phương khẳng định chiếc máy bay trước đó vẫn hoạt động tốt mà không gặp vấn đề bảo dưỡng lớn nào.
Theo Reuters, đây là vụ tai nạn chết người thứ 2 của lực lượng không quân Đài Loan (Trung Quốc) trong năm nay.
Ngay sau vụ tai nạn, lực lượng không quân đã cho đình chỉ các chuyến bay huấn luyện của phi công tập sự.
Lãnh đạo Đài Loan – bà Thái Anh Văn bày tỏ "sự đau buồn" trước mất mát này và đã chỉ thị cho cơ quan quân đội điều tra vụ việc.
AT-3 là loại máy bay huấn luyện tiên tiến, cất cánh lần đầu vào năm 1980 và có thể mang theo vũ khí.
Trước đó hồi tháng 3, một máy bay chiến đấu Mirage 2000 đã lao xuống vùng biển ngoài khơi phía Đông Nam đảo Đài Loan (Trung Quốc). Phi công may mắn được cứu sống.
Hồi tháng 1, lực lượng không quân Đài Loan (Trung Quốc) đã đình chỉ hoạt động huấn luyện chiến đấu cho phi đội F-16 sau khi một mẫu máy bay chiến đấu mới nâng cấp lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng.
Năm ngoái, 2 máy bay chiến đấu F-5E, được đưa vào hoạt động tại Đài Loan (Trung Quốc) vào những năm 1970, đã lao xuống biển sau khi va chạm giữa không trung trong một nhiệm vụ huấn luyện.
Vào cuối năm 2020, một chiếc F-16 đã biến mất ngay sau khi cất cánh từ căn cứ Không quân Hoa Liên ở bờ biển phía Đông Đài Loan (Trung Quốc), cũng trong một nhiệm vụ huấn luyện định kỳ.