Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker "đòi" dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ

Hoàng Linh |
Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker "đòi" dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ
Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker "đòi" dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ

Seawalker là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này sở hữu công viên san hô được Hiệp hội kỷ lục gia Việt Nam trao chứng nhận vào ngày 3/1/2020.

Startup tiếp theo đến với Shark Tank là Lê Quang Duy - Nhà sáng lập và điều hành công ty cổ phần và đầu tư Namaste, chuyên cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển tại Phú Quốc mang thương hiệu Seawalker.

Theo chia sẻ của anh Quang Duy, Seawalker đơn vị được cấp chứng nhận đủ điều kiện cho bộ môn đi bộ dưới đáy biển, cũng là đơn vị duy nhất tại Việt Nam cho đến thời điểm này sở hữu công viên san hô được Hiệp hội kỷ lục gia Việt Nam trao chứng nhận vào ngày 3/1/2020.

Tháng 1/2018, Seawalker đã ra mắt cơ sở đầu tiên - Tàu Sea World với mô hình đi bộ dưới đáy biển để tham quan công viên san hô. Công viên này rộng 1 hecta với 200 loại san hô và hàng trăm loài cá.

Đến nay doanh nghiệp đã phục vụ hơn 30 ngàn du khách, mang về doanh thu 20 tỷ và lợi nhuận 4 tỷ, đặc biệt Seawalker có vườn ươm san hô với khoảng 9.000 m2.

Doanh nghiệp cũng đang triển khai cơ sở 2 là du thuyền Nautilus, là một tổ hợp vui chơi giải trí trên biển, như một dạng công viên nổi. Du thuyền này sẽ được đưa vào phục vụ du khách vào quý 3 năm 2021.

Nhà sáng lập Quang Duy đến Shark Tank Việt Nam để kêu gọi 1 triệu USD cho 7% cổ phần với kỳ vọng "các Shark đồng hành với chúng tôi khôi phục thêm 40 hecta để nhân giống san hô và khôi phục các vùng biển khác tại Phú Quốc".

Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker đòi dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ - Ảnh 1.

Lê Quang Duy gọi vốn Shark Tank. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Với con số gọi vốn 1 triệu USD cho 7%, anh Quang Duy đang định giá công ty mình hơn 300 tỷ. Shark Bình cho rằng đây là mức định giá chào cao nhất từ đầu mùa 4 đến nay.

Được biết 40 hecta đất biển mà Seawalker đang muốn khai thác chỉ mới "có chủ trương", Shark Hưng cho rằng, startup phải được tỉnh cho nghiên cứu, lập dự án ở khu vực đó, với diện tích như vậy,… "nên chưa chắc bạn đã là chủ đầu tư".

Tuy nhiên, Shark Hưng đánh giá cao mô hình này của Seawalker và hỏi thêm về tổng mức đầu tư mà anh Quang Duy đã bỏ vào dự án này.

Nhà sáng lập Seawalker cho biết, anh đã đăng ký dự án là 64 tỷ với tỉnh Kiên Giang, đã đầu tư 90 tỷ, bao gồm 70 tỷ vốn chủ sở hữu và 20 tỷ vay vốn. Anh cho biết thêm, doanh số trong 3 tháng gần nhất là 8 tỷ, 1 năm được 30 tỷ, lợi nhuận khoảng 20%.

Shark Hưng tính toán bài toán tài chính nếu các Shark đầu tư vào theo định giá doanh nghiệp của startup: "1 năm được 30 tỷ, lợi nhuận được 6 tỷ. 10 năm là 60 tỷ, 50 năm mới được 300 tỷ. Nếu chiết khấu dòng tiền về hiện tại thì 100 năm mới thu về được cái mức giá trị doanh nghiệp bây giờ là 300 tỷ".

Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker đòi dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ - Ảnh 2.

Shark Hưng. (Nguồn ảnh: Shark Tank Việt Nam)

Anh Duy không đồng tình với cách phân tích này, cho rằng Shark Hưng mới chỉ tính có 1 cơ sở.

"Nguyên tắc như thế này. Người ta tính là tính 1 cơ sở hiện giờ, khi người ta đầu tư tiền vào thì phải được hưởng lợi ở cái tương lai. Chính vì thế mà mình định giá công ty mà cao quá thì người ta sẽ không vào. Anh nghĩ là em phải tính toán lại.

Em định giá cao như thế này thì đấy là một cái bất lợi" – Shark Phú giải thích.

Shark Louis và Shark Bình cũng cho rằng, startup có thể định giá cao trừ khi có sản phẩm độc quyền đặc biệt và "cái độc quyền đặc biệt này phải sinh ra siêu lợi nhuận".

Rất khuyến khích ý tưởng bảo vệ môi trường nhưng Shark Liên quan tâm việc vừa cho du khách đi bộ ngắm san hô, vừa bảo vệ mà không tác động đến cuộc sống của loài sinh vật này.

Anh Duy cho biết, thời gian trải nghiệm dịch vụ tối đa cho 1 khách là từ 15-20 phút. Mỗi ngày chỉ cho phép từ 120 – 150 người tham quan để đảm bảo sự ổn định cho môi trường biển. Mỗi một cơ sở chỉ hoạt động 6 tháng, 6 tháng còn lại là thời gian để thiên nhiên phục hồi và phát triển.

"Khi nhìn thấy những đàn cá con, những sinh vật biển theo nhau về trú ngụ trong các rặng san hô mà chúng tôi khôi phục được, chúng tôi rất cảm động và sung sướng", anh Quang Duy bộc bạch.

"Chị luôn luôn bảo vệ những người có lý tưởng sống, em đang có lý tưởng sống tốt, đang có 1.000 nhà khoa học tại Đức chuyên nghiên cứu về môi trường, nếu cần thiết, chị sẽ mời em sang Đức để nghe người ta nói. Còn mình đang tưởng mình đang cứu thế giới nhưng không phải đâu" – Shark Liên nhận xét về Seawalker. Shark cũng kết luận mình không đầu tư vào startup này.

Với nhận xét của Shark Liên, anh Duy giải thích, anh đến đây để cần các Shark đồng hành trong việc kêu gọi mọi người phục hồi vùng biển. Còn tiền không phải là mục tiêu tiên quyết.

Shark Louis nhìn thấy đây là một loại hình phù hợp nhưng startup "phải chứng minh thương vụ này kiếm được tiền, em kinh doanh như thế nào".

Quang Duy cho biết, hiện chi phí cho dịch vụ đi bộ dưới đáy biển ở Phú Quốc trong 20 phút là 950.000 đồng. Ngoài ra còn các dịch vụ phụ kèm. Một ngày cơ sở 1 phục vụ được 120 – 150 khách. Cơ sở 2 tăng dung lượng lên, đạt từ 320 – 400 khách. Biên lợi nhuận gia tăng tối thiểu là 20%.

Không thuộc mô hình kinh doanh và hệ sinh thái của mình nên Shark Phú cũng quyết định không đầu tư. Đây cũng là quyết định của Shark Louis.

"Bạn rất đam mê, rất nhiệt huyết nhưng con số của bạn nó chưa nằm trong đầu của bạn. Giống như là cứ làm tới đâu hay tới đó. Nếu như tính giá trị góp vốn thì tôi sẽ góp vốn với bạn theo hình thức chơi fair (công bằng)", Shark Hưng phân tích và đề nghị 1 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần và "20 tỷ kia chúng ta cùng nợ".

Trái ngược quan điểm ngược với Shark Liên, Shark Bình nhận định bản chất mô hình kinh doanh này bền vững vì có quay lại để bảo vệ môi trường. Tuy vậy, ông cho rằng, startup có 1 số điểm yếu như: mức định giá này quá cao so với mô hình kinh doanh theme park (công viên chủ đề) ở trên thế giới. Theo Shark tính toán thì con số định giá hợp lý sẽ rơi vào 70 tỷ, gấp 13,36 lần lợi nhuận năm.

Điểm yếu thứ 2 ngành du lịch đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid, chưa biết khi nào sẽ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này. Hơn thế, theo như anh Duy nói thì doanh nghiệp chỉ kinh doanh 6 tháng, 6 tháng để phục hồi san hô.

Quang Duy liền giải thích, trên biển sẽ chịu 2 mặt gió, nên công viên san hô có 2 nơi. Vùng mặt nam khi thác được 6 tháng thì sẽ chuyển qua vùng mặt bắc. Con tàu sẽ di chuyển qua lại giữa 2 nơi này.

Trước giải thích đầy thuyết phục của startup, Shark Bình liền đề nghị 1 triệu USD cho 20% cổ phần.

Cung cấp dịch vụ đi bộ dưới đáy biển, ông chủ Seawalker đòi dàn Shark trả giá công ty 300 tỷ - Ảnh 5.

Shark Bình.

Trao đổi với Shark Bình, Seawalker đề nghị 1 triệu USD cho 21% cổ phần và discount 67% so với định giá hiện tại, thêm điều kiện là khi Shark exit (thoái vốn), startup được quyền mua ưu tiên với discount 50% so với giá trị tại thời điểm exit.

Shark Bình cân nhắc và đưa ra một đề nghị mới: 1 triệu USD cho 21% cổ phần và discount 25% giá trị so với định giá tại thời điểm đó..

"25% thì quá hẹp cho em" – anh Duy nói.

"Tôi đồng ý mức chiết khấu 50% sau 3 năm. Thế nhưng nếu sau 5 năm mà không bảo tồn được vốn mà bạn làm cho giá trị công ty bị tụt xuống thì bạn có trách nhiệm mua lại vốn góp của tôi với mức giá 15% 1 năm" – Shark Hưng đưa thêm một đề nghị mới. Tuy nhiên, nhà sáng lập Seawalker và Shark Hưng không thống nhất được với nhau các điều kiện mới này.

Lúc này, chỉ còn một mình Shark Bình nên startup đưa ra đề nghị: 1 triệu USD cho 14% cổ phần, bỏ tất cả các điều kiện khác.

Shark Bình không đồng ý, startup lập tức nâng lên mức 15% nhưng Shark Bình kiên quyết số cổ phần ít nhất phải 18%.

Không tìm được sự đồng thuận chung về mức định giá công ty, anh Quang Duy đã từ chối đề nghị này của Shark Bình.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức, xem tin kinh tế mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên