Bên cạnh đó, Cục Viễn thông cũng đang nghiên cứu phương án phù hợp để có thể áp dụng thành công dịch vụ chuyển số. Nếu thành công đối với dịch vụ di động, dự kiến sau một vài năm triển khai sẽ tiếp tục đánh giá khả năng triển khai đối với dịch vụ viễn thông cố định.
Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có khoảng 70 quốc gia đã cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng, hầu hết các quốc gia này đều là các nước phát triển, có thị trường viễn thông cố định phát triển rất sớm như Mỹ, Nhật Bản, Đan Mạch, Anh, Úc, Thụy Điển…
Theo Cục Viễn thông, việc áp dụng dịch vụ chuyển mạng không chỉ đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, nhà cung cấp dịch vụ mà cho cả thị trường viễn thông di động nói chung và cho cả hoạt động quản lý của nhà nước.
Đối với người dùng di động, dịch vụ mới sẽ giúp giảm thiểu chi phí
khi không phải chuyển mạng và thay đổi số như trước đây, khiến việc liên
lạc bị gián đoạn.
Dự án này cũng giúp người dùng tự do trong việc lựa chọn doanh nghiệp di động trên cơ sở chất lượng, dịch vụ mà không còn e ngại khi chuyển mạng sẽ mất số điện thoại hiện có.
Trong khi đó, với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ mới
sẽ tạo sân chơi cạnh tranh công bằng cho các doanh nghiệp di động, có
thể trực tiếp cạnh tranh thu hút khách hàng trên cơ sở lợi thế về dịch
vụ, giá cước.
Điều này sẽ giúp thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường di động cũng như tạo nên sự bền vững của thị trường viễn thông trong nước do các doanh nghiệp phải luôn cải thiện chất lượng dịch vụ của mình để giữ chân khách hàng.
Dịch vụ mới sẽ giúp các nhà quản lý dễ dàng hơn so với các số thuê bao di động do đã được cá nhân hóa số thuê bao, giúp giảm thiểu hiện tượng SIM rác trên thị trường.
Theo T.Thủy
Dân trí