Trong năm qua, giá trị của Apple đã tăng 129%, từ 33 tỉ USD trong năm 2011 đến 76 tỉ USD trong năm nay. Nhờ thành tích này, Apple đã thăng hạng nhanh chóng trong bảng xếp hạng của Interbrand.
“Apple đã sản xuất ra các mặt hàng khiến người ta muốn phải có để phù hợp với xã hội”, trích từ bản báo cáo các thương hiệu đắt giá nhất thế giới của InterBrand
Interbrand là một công ty tư vấn xây dựng thương hiệu, phân tích sức mạnh của mỗi thương hiệu trong hệ thống các ngành công nghiệp và mối tương quan của nó với nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, cũng như các hoạt động tài chính của công ty để gia tăng giá trị thương hiệu.
Top 10 thương hiệu đắt giá nhất năm naygồm Coca-cola (77,8 tỉ USD, tăng 8% so với 2011), Apple (76,6 tỉ USD, tăng 129%), IBM (75,5 tỉ USD, tăng 8%), Google (69,7 tỉ USD, tăng 26%), Microsoft (57,9 tỉ USD, giảm 2%), GE (43,7 tỉ USD, tăng 2%), McDonald’s (40,1 tỉ USD, tăng 13%), Intel (39,4 tỉ USD, tăng 12%), Samsung (32,9 tỉ USD, tăng 40%) và cuối cùng là Toyota với 30,3 tỉ USD, tăng 9%).
Nokia và Amazon hiện đứng thứ 19 và 20 trong bảng xếp hạng của Interbrand.
Google tạm vượt mặt Microsoft
Tuy xếp sau Coca-cola nhưng Apple vẫn đứng đầu trong top những công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Xét theo độ lớn của công ty (tính theo số vốn hóa thị trường), Apple, Google và Microsoft là ba công ty lớn nhất (chứ không phải Apple, IBM và Google như trong bảng xếp hạng thương hiệu của Interbrand).
Đầu tuần này, giá mỗi cổ phiếu của Google tại sàn giao dịch New York tăng 1%, đạt mức 761,78 USD/cổ phiếu, khiến mức vốn hóa thị trường của công ty này lên đến 249,9 tỉ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của Microsoft lại giảm gần 1%, mức vốn hóa thị trường của hãng này chỉ còn 247,2 tỉ USD.
Giá trị của Google (đường màu cam) không ngừng tăng lên, trong khi giá trị của Microsoft (đường màu xanh dương) đã có dấu hiệu giảm
Tuy so kè nhau vị trí thứ hai, cả Google lẫn Microsoft vẫn còn cách Apple một khoảng khá xa khi vốn hóa thị trường của công ty này lên đến 618,1 tỉ USD. Apple đã vượt mặt Microsoft trong năm 2010 nhờ bán iPhone và iPad- những thiết bị di động khiến người ta ngày càng rời xa chiếc máy tính cá nhân.
Xét về tuổi đời, chỉ mới 14 năm phát triển nhưng Google đã tiến nhanh như vũ bão. Việc Google vượt mặt Microsoft cũng cho thấy một điều: dịch vụ Internet và thiết bị di động đang là xu thế chủ đạo của công nghệ thế giới.
Ý thức được xu thế này, Microsoft đã không chịu yên vị với vai trò là một hãng sản xuất phần mềm máy tính. Bằng cách tối ưu hóa hệ điều hành Windows 8 để chạy trên các thiết bị cảm ứng và tự sản xuất máy tính bản Surface, Microsoft đã và đang tìm cách lao vào cuộc đua thiết bị di động.
“Kẻ tám lạng, người nửa cân”
Năm 2009, Microsoft đã tỏ tham vọng hạ gục Google khi tung ra cỗ máy tìm kiếm Bing và các dịch vụ liên quan như chuyển ngữ, bản đồ số... Nhưng các báo cáo tài chính của Microsoft vẫn cho thấy lợi nhuận của công ty này đa số đều từ việc bán hệ điều hành Windows và bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office.
Tuy vượt mặt Microsoft, nhưng khoảng cách giữa Google và Microsoft hiện tại vẫn khá sít sao (hơn kém nhau 2 tỉ USD). Do đó, vị trí thứ hai của Google chỉ mang tính nhất thời. Nhưng Google vẫn có quyền lạc quan vì giá trị của công ty đang ngày càng tăng, trong khi Microsoft khá thất thường và đang có dấu hiệu giảm sút.