Cơm hay khoai bổ dưỡng hơn? Bảng so sánh dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ

Trà My |

Cơm hay khoai bổ dưỡng hơn? Bảng so sánh dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ
Cơm hay khoai bổ dưỡng hơn? Bảng so sánh dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ

Cơm và khoai đều là nguồn carbohydrate dồi dào. Nhưng bạn đã bao giờ tự hỏi cơm và khoai khác nhau như thế nào về mặt dinh dưỡng?

Cơm là món xuất hiện trong hầu hết bữa ăn của người Việt. Khoai cũng phổ biến không kém, với các món khoai nướng, khoai luộc được nhiều người ưa chuộng.

Cơm và khoai đều là nguồn carbohydrate dồi dào. Bạn đã bao giờ tự hỏi cơm và khoai khác nhau như thế nào về mặt dinh dưỡng?

Bảng so sánh dinh dưỡng dưới đây được dịch từ báo Mỹ SFGate.com (báo San Francisco Gate). Nếu bạn nghĩ rằng khoai không bổ dưỡng cho lắm, bạn có thể bất ngờ sau khi xem bảng này.

[Đọc thêm loại bài so sánh dinh dưỡng tại đây]

Cơm hay khoai bổ dưỡng hơn? Bảng so sánh dưới đây có thể khiến bạn bất ngờ - Ảnh 1.

Cơm hay khoai bổ dưỡng hơn?


Cơm Khoai
Calo Một chén cơm trắng: 242 calo

Một chén gạo lứt: 216 calo

Một củ khoai nướng kích thước vừa: 230 calo
Chất béo Gần như không có chất béo: ít hơn 1 gram trong mỗi khẩu phần
Gần như không có chất béo: ít hơn 1 gram trong mỗi khẩu phần
Protein 5 gram mỗi chén
3 gram mỗi chén
Chất xơ Gạo lứt: 4 gram mỗi chén

Gạo trắng: 1 gram mỗi chén

Một củ khoai nướng kích thước: 3 gram chất xơ nếu ăn cả vỏ, 2 gram nếu không ăn vỏ.
Vitamin Một chén cơm: 1/3 lượng vitamin B-6 được khuyến nghị hằng ngày, 10% niacin và một lượng nhỏ thiamine, riboflavin và 180 microgram folate
Một củ khoai: 1/2 lượng vitamin B-6 được khuyến nghị hằng ngày, 45% vitamin C và một lượng nhỏ thiamine, riboflavin và folate
Khoáng chất Cơm có hàm lượng sắt cao gấp 3 lần so với khoai nướng
Một củ khoai cung cấp lượng canxi gấp 5 lần so với một chén cơm trắng, gấp đôi phốt pho và gấp 14 lần kali
Chỉ số đường huyết Gạo trắng và gạo lứt có chỉ số đường huyết tương ứng 64 và 55
Một củ khoai tây thông thường có chỉ số đường huyết là 50

Bảng so sánh dinh dưỡng trong khoai và cơm. (Nguồn: Báo San Francisco Gate)

Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn nữa về dinh dưỡng trong khoai và cơm, đọc thêm ở đây.

Kết luận

Cả cơm và khoai đều gần như không có chất béo, có hàm lượng calo tương tự nhau. Cơm có nhiều protein hơn một chút so với khoai.

Nếu bạn đang cố gắng tăng lượng chất xơ, khoai nướng nguyên củ và gạo lứt là những lựa chọn tốt hơn khoai nghiền và gạo trắng.

Nhìn chung, khoai chứa nhiều vitamin và khoáng chất hơn cơm. 

Hãy cân nhắc cả khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng. Gạo có thời gian bảo quản lâu hơn khoai và giữ được chất dinh dưỡng lâu hơn sau khi thu hoạch, vì vậy hãy chọn khoai mới thu hoạch để tối đa hóa hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới nhất, xem tin sức khỏe nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên