Bà có thể chia sẻ về ý tưởng tạo nên TH True MALT đã ra đời như thế nào không thưa bà?
Khi tôi đi sang châu Âu, sang Nga, tôi thấy những cánh đồng bạt ngàn phủ kín băng tuyết trong mùa đông. Nhưng khi mặt trời vừa ló, vạn vật lại sinh sôi nảy nở, và trong ánh sáng đó, mỳ đen, lúa mạch đã trỗi dậy với sức sống mạnh mẽ.
Ở nơi đó, hàng ngàn năm nay, người Nga đã cho ra đời nhiều loại thức uống bổ dưỡng từ những loại hạt này, và trở thành những sản phẩm được thế giới thừa nhận.
Thực tế, nếu bắt đầu tìm ra một loạt thức uống lên men mới, công việc tựu chung của những người sáng tạo là phải đi tìm hiểu thị trường, test về khẩu vị và chất lượng. Nhưng với thức uống từ mầm lúa mạch, cuộc sống đã test hộ từ nhiều thập kỷ nay rồi. Điều này rất giống với xuất phát điểm của TH True Herbal – đồ uống chiết xuất từ những thứ quả người Việt dùng hàng nghìn năm nay, nổi tiếng nhờ công dụng tốt cho sức khỏe như phòng chống ung thư, tăng cường thị lực, chống lão hóa, nâng cao hệ thống miễn dịch...
Khi chúng tôi làm nhóm đồ uống, mục tiêu của chúng tôi là phải dẫn đầu, không phải chỉ một loại, mà phải làm đủ hết. Bởi với hàng triệu khẩu vị của người tiêu dùng, để nhận thức được việc một sản phẩm tốt, ngon, bổ dưỡng là việc phải thực hiện trên hàng loạt sản phẩm, thay vì làm một cách đơn lẻ.
Thị trường hiện có 80% sản phẩm đồ uống được sản xuất bằng hóa tổng hợp, vị cồn không được lên men tự nhiên. Xuất phát điểm từ đó, và nằm trong chuỗi và nền tảng phát triển bền vững, trụ cột là vì con người, hoàn toàn từ thiên nhiên và thân thiện môi trường, TH True MALT ra đời.
Mất bao nhiêu thời gian để biến từ ý tưởng tới sản phẩm hoàn chỉnh như hiện nay, thưa bà?
Nhờ việc có chiến lược sản phẩm ngay từ đầu, việc hoàn thiện các khâu để cho ra đời TH True MALT chỉ cần 2 năm.
Trong quá trình làm nên sản phẩm, điều tôi luôn tâm niệm là tạo nên thứ đồ uống cân bằng dinh dưỡng, xuất phát từ những sản phẩm từ thiên nhiên, nhưng theo cách riêng của TH.
Tôi vẫn giữ nguyên vị chua chua, những đặc trưng về mùi bị khi lên men của mỳ đen, mạch đen, đi kèm một số rất nhỏ điều chỉnh về mùi vị để phù hợp với thị hiếu người dùng Việt Nam.
So với các sản phẩm trước đó của TH, TH True MALT có gì khác biệt?
Đây là nhóm sản phẩm làm đã ngay tức thì cơn khát, trong khi vấn đảm bảo yếu tố tiên quyết là tốt cho sức khỏe. TH True MALT được lên men tự nhiên, có vị gas nhẹ, nằm trong nhóm đồ uống không cồn (tỷ lệ cồn chỉ 0,5%, được xếp vào nhóm đồ uống không cồn theo quy định kỹ thuật của các nước châu Âu và Mỹ).
Giống như TH True Herbal, TH True MALT tôn trọng các yếu tố tự nhiên để làm nên một thứ đồ uống tốt, bên cạnh công nghệ hiện đại bậc nhất được đưa vào trong quá trình sản xuất. Nói riêng về công nghệ, ở đó không có cảm tính, hoàn toàn dựa trên việc cân đong đo đếm các yếu tố dinh dưỡng nhằm tạo nên một sản phẩm cân bằng.
Nhưng mặt khác, cảm nhận đầu lưỡi cũng rất quan trọng, bởi nó sẽ kích thích khẩu vị người dùng. Và đó là cách vị men tự nhiên, độ cồn, vị gas của TH True MALT phát huy tác dụng.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nga tại Việt Nam Konstatin Vasilievic Vnukov và ông Nguyễn Đức nam - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chuỗi thực phẩm TH thực hiện nghi lễ ra mắt sản phẩm TH true MALT
Quá trình kinh doanh các loại nước uống thảo dược trước đó có đem lại bài học nào cho việc kinh doanh sản phẩm mới TH True MALT hay không?
Tôi cũng mới làm ra hai loại đồ uống thôi, là TH True Herbal và TH True MALT. TH True Herbal là loại đồ uống mới, ngay cả với thế giới thì nó cũng là sản phẩm rất mới, nhưng được mọi người đón nhận, thậm chí đón nhận rất tốt. Nên kinh nghiệm là muốn làm được sản phẩm thành công thì món đồ uống đó cứ phải tốt đã, có hương vị, có cảm xúc, và chắc chắn nó sẽ đạt được những thành tựu bất ngờ.
Bà có đánh giá việc tạo nên TH True MALT là bước đi táo bạo của TH hay không?
Không phải là táo bạo, mà là một bước đi đúng đắn. Sẽ chẳng là táo bạo nếu đã có nhận thức đầy đủ rằng đó là điều cần thiết, khẩn cấp. Mọi bệnh tật đều sinh ra từ ăn uống, mà đồ uống hiện tại có tới 80% là sản phẩm hóa tổng hợp, Vì vậy, chúng tôi hiểu mình cần nhanh chóng tạo ra loại đồ uống tốt nhất để phục vụ nhu cầu người dùng.
Bà kỳ vọng sản phẩm này sẽ đạt kết quả ra sao khi nó còn quá mới mẻ với người tiêu dùng?
Khi mỗi sản phẩm mới ra đời, chúng tôi đều tạo cho nó những bước ngoặt cần thiết. Bước đầu tiên là về thương hiệu, thông qua việc đưa ra câu chuyện thật cho mọi người đều biết, để tạo nên nhận thức toàn dân, nhất là người tiêu dùng.
Mọi người, nhất là các chị em phụ nữ, phải hiểu rằng đó là công cuộc cách mạng về sức khỏe, nâng cao nhận thức tôn trọng tự nhiên, hài hòa, đưa món quà của tự nhiên vào cuộc sống của mình thông qua công nghệ hoàn hảo. Với sản phẩm này, dù chúng tôi chẳng kỳ vọng, thì nó cũng sẽ là đỉnh cao của chiến thắng.
Gia đình bà cảm nhận như thế nào khi sử dụng các sản phẩm này?
Gia đình tôi có rất nhiều người, mỗi người sẽ có một cảm nhận khác nhau về một sản phẩm. Một gia đình cũng giống như một xã hội, đa số mọi người đều thấy rất thích hướng vị của TH True MALT, bởi họ chỉ hiểu rằng thứ đồ uống đó bổ dưỡng là thấy ngon và hợp khẩu vị ngay; có một số ít không thoả mãn ngay với mùi vị, nhưng họ sẽ tự điều tiết để tạo ra thói quen uống sản phẩm này bởi nó rất tốt cho sức khoẻ.
Dù vậy, tôi luôn tin rằng trong gia đình mình, TH True MALT sẽ là chiến binh, đánh bại các loại đồ uống khác đang hiện hữu. Có 3 lý do:
Một là vì đây là một thương hiệu đẹp. Vẻ ngoài của nó rõ ràng, đen ra đen, trắng ra trắng, vàng ra vàng. Màu vàng là thể hiện đẳng cấp của nó sẽ đạt được - sự vinh quang; màu đen - trắng là thể hiện sự rõ ràng, như câu chuyện thật đã nói và cũng thể hiện những chất liệ tạo nên loại đồ uống này mọc trên đất đen, vươn qua tuyết trắng.
Hai là vì nó thoả mãn cơn khát với hương vị tuyệt vời, cùng chút gas nhẹ và vị cồn tự nhiên .
Ba là bởi nó tốt cho sức khoẻ. Tự thân nó đã là một sản phẩm được tạo nên từ khát khao mang lại sức khỏe cho con người, thân thiện môi trường với một tư duy vượt trội.
TH True MALT là một sản phẩm đặc biệt, ngay từ nguyên liệu đến quá trình sản xuất. Vì sao TH lại quyết định làm sản phẩm này ở Nga, sau đó đưa về Việt Nam phân phối?
Đó là chiến lược của sản phẩm để cân bằng chi phí. Tiếp cận với thị trường chưa lớn thì cần phải cân bằng nhiều yếu tố. Chúng tôi làm việc với nhà máy ở Nga là nhằm tối ưu hóa về chi phí, chứ chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo tốt nhất, bởi công thức, tiêu chuẩn chúng tôi luôn nắm rất chắc, chỉ thuê phía Nga gia công.
Khi sản xuất tại những nhà máy lớn nhất ở Nga, hợp đồng của đối tác đã ghi rõ: cấm lưu hành sản phẩm tại thị trường Nga. Bởi họ lo ngại rằng họ sẽ mất thị trường vào tay chúng tôi, với sản phẩm vừa đẹp về mẫu mã, cân bằng dinh dưỡng, lại tốt cho sức khỏe.
TH dường như luôn tự lãnh lấy nhiệm vụ là người tiên phong trong việc tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và tốt cho sức khỏe. Nhưng rõ ràng, việc trở thành người tiên phong chẳng dễ dàng gì. Vậy tại sao cả bà và TH đều sẵn sàng nhận lấy trách nhiệm này?
Mọi người có thể cho đó là khó khăn, nhưng với tôi, mọi chuyện đã được trù liệu trước khi đưa bất cứ sản phẩm nào ra đời. Một bộ sản phẩm đã đạt chuẩn quốc tế rồi thì người khác đến đây bao giờ cũng đường xa hơn, chi phí cao hơn, và với một sản phẩm tôn trọng tự nhiên thì ở đây, sự tự nhiên cũng được bảo toàn hoàn hảo hơn. Tôi luôn tâm niệm, sẽ không có gì khó khăn khi sản phẩm của bạn là vượt trội. Và trở thành người mở đường với tôi đó là hạnh phúc không gì sánh bằng.
Vì sao lại là hạnh phúc ư? Đời người, mỗi người xác định theo bản thân định nghĩa về hạnh phúc. Kỳ thực, nó rất đơn giản, đó là sự chia sẻ. Tôi làm ra một sản phẩm tốt cho gia đình mình uống, mình ăn, và muốn chia sẻ nó cho cộng đồng - đó là sự hạnh phúc. Khi đã xác định như vậy, dù có trở ngại hay bất cứ khó khăn nào thì tôi đều xem đó là chặng đường mình cần phải qua, nên chẳng thấy đó là khó khăn bao giờ hết.
Sức mạnh từ tính nhân văn trong một thương hiệu mang lại cho tôi và đội ngũ của TH niềm tin, niềm hạnh phúc khi làm ra những thứ mới mẻ để hoàn thành sứ mệnh trở thành những người nội trợ tử tế ở căn bếp Việt Nam.
Với những điều đã trải qua, tôi chỉ muốn nhắn nhủ người Việt hãy cứ tự tin, sáng tạo đi, không có gì là chúng ta không thể làm để đạt được thành công, nếu như mong muốn và mơ ước đó là chính đáng. Giống như bản thân mình, tôi luôn tin và sẽ làm nhưng sản phẩm đỉnh cao, số 1 thế giới!