Một trong những điều chẳng may thường xuyên xảy ra trong các chuyến đi là lốp xe bị dính đinh. Khi đó, áp suất lốp sẽ bị giảm từ từ. Những trường hợp bị vật cứng lớn hơn đâm thủng có thể khiến áp suất lốp xuống nhanh hơn, thậm chí mất áp suất ngay tức khắc.
Ngoài những sự cố như vậy, bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, có thể khoảng 1 tháng/lần. Áp suất chuẩn (thường được ghi trên tem dán ở mép cánh cửa) sẽ giúp xe vận hành êm ái nhất, lốp bền bỉ nhất và cũng đạt hiệu quả tiêu hao nhiên liệu tốt nhất.
Công cụ hỗ trợ đắc lực chính là chiếc bơm điện ô tô. Tuy nhiên, không phải ai cũng chọn đúng chiếc bơm điện ô tô mà mình thực sự cần, và hậu quả là tốn tiền mà nhanh "vứt đi", hoặc ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe trong khi sử dụng.
Dưới đây là những kinh nghiệm để bạn tham khảo khi chọn mua và sử dụng bơm điện ô tô.
1. Chọn chiếc bơm bé cho xe lốp to
Bơm cỡ lớn hoặc 2 xy-lanh được khuyến cáo cho các dòng xe SUV hoặc bán tải.
Đây là sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải, vì bơm bé sẽ rẻ tiền hơn. Lượng hơi của một chiếc lốp bán tải hay SUV có thể nhiều gấp đôi hoặc gấp 3 lần lượng hơi của một chiếc lốp xe nhỏ (compact hay sedan) và bạn cần căn cứ vào loại xe để chọn bơm điện ô tô phù hợp.
Anh Lê Phương – đại diện công ty Vintrip (vintrip.vn) chuyên cung cấp phụ kiện ô tô tại Hà Nội chia sẻ: "Nếu là xe compact hay sedan, bạn có thể chọn bơm điện ô tô loại nhỏ hoặc loại to đều được.
Nhưng nếu là xe SUV hay bán tải, nên dùng loại to, có 2 xy-lanh hoặc loại 1 xy-lanh nhưng công suất bơm phải đạt mức khoảng 60 – 80LPM (lít/phút).
Một chiếc bơm điện ô tô loại lớn có thể giúp bơm một lốp SUV hay bán tải chỉ trong khoảng 3 - 4 phút, nhưng nếu dùng bơm điện ô tô loại nhỏ thì thời gian sẽ gấp đôi hoặc gấp ba".
Đã có không ít trường hợp dùng bơm điện ô tô loại nhỏ để bơm lốp SUV hay bán tải và bị cháy bơm.
2. Cắm điện vào cổng 12V – Tiện và hại
Bơm điện ô tô lấy từ cổng sạc 12V.
Hoặc lấy trực tiếp từ ắc quy.
Hầu hết bơm điện ô tô loại nhỏ sử dụng đầu cắm vào cổng sạc 12V trên xe. Trong khi đó, bơm điện ô tô cỡ lớn hoặc loại 2 xy-lanh có thể có hai loại đầu lấy điện. Thứ nhất là đầu cắm vào cổng sạc 12V và thứ hai là loại kẹp lấy điện trực tiếp từ ắc quy.
Loại cắm vào cổng 12V tiện lợi hơn và gọn gàng hơn. Nhưng tốt nhất là bạn nên chọn loại có đầu kẹp lấy điện trực tiếp từ ắc quy, bởi cách này sẽ không ảnh hưởng gì đến hệ thống điện bên trong xe. Loại này chỉ bất tiện là bạn phải mở ca-pô.
3. Không kiểm soát nguồn điện khi bơm
Áp suất lốp khuyến cáo của xe ô tô du lịch thông thường là 2,2 – 2,3kg/cm2
Sau thử nghiệm bơm một bánh xe SUV (từ khi chỉ còn 0,5kg/cm2 đến khi đủ 2,2kg/cm2 theo chuẩn khuyến cáo) trong điều kiện không nổ máy, điện ắc quy (còn mới, 70A) vẫn đảm bảo khởi động xe bình thường và gần như không có gì thay đổi.
Tiếp tục thử nghiệm với 2 lốp, vẫn khởi động máy tốt.
Nếu ắc quy đã quá cũ, khả năng tích điện kém và đảm bảo không bị phiền toái khi bơm xong không khởi động được máy, bạn có thể vừa nổ máy vừa bơm và việc này không ảnh hưởng gì cả, nhiên liệu tiêu tốn trong vài phút cũng không đáng kể.