Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị "tố" đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì?

Hoàng Linh |

Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị "tố" đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì?
Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị "tố" đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì?

Thương hiệu thời trang H&M đang hứng chịu dư luận phẫn nộ của người Việt sau thông tin "thay đổi bản đồ online" theo yêu cầu từ Trung Quốc.

Dưới nhiều bài viết trên Fanpage chính thức hơn 39 triệu like của thương hiệu đến từ Thụy Điển, hàng chục nghìn bình luận với nội dung bức xức yêu cầu H&M lên tiếng cho vụ việc này và cũng như rút khỏi thị trường Việt Nam.

Không ít người bày tỏ sự thất vọng trước thương hiệu mà họ từng tin dùng, thậm chí kêu gọi tẩy chay thương hiệu này.

"Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền", Tuan Phi Lương bình luận trên Fanpage H&M Việt Nam.

"Quá thất vọng với thương hiệu này", tài khoản Trần Ngọc bình luận.

Liên hệ H&M Việt Nam, truyền thông của thương hiệu này cho biết chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào về sự việc.

Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị tố đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì? - Ảnh 1.

Fanpage H&M Việt Nam dính "mưa" bình luận bức xúc về sự việc điều chỉnh bản đồ online trên website, được cho là có đường lưỡi bò phi pháp.

Cụ thể, giữa bối cảnh H&M đứng trước sức ép bị Trung Quốc tẩy chay sau những căng thẳng gần đây giữa Trung Quốc và phương Tây liên quan vấn đề nhân quyền tại khu tự trị Tân Cương, H&M được cho là đã cố gắng xoa dịu khách hàng Trung Quốc khi thương hiệu này đang hứng làn sóng tẩy chay tại quốc gia tỷ dân.

Theo Wall Street Journal, chính quyền Thượng Hải (Trung Quốc) cho biết H&M "đồng ý thay đổi một bản đồ có vấn đề".

Sự việc này dấy lên trên mạng xã hội Việt những bức xúc, khi có thông tin cho rằng, H&M đã sửa bản đồ Trung Quốc từ không có đường lưỡi bò sang có hiển thị đường lưỡi bò phi pháp trên website của hãng này.

Hiện tại, làn sóng tẩy chay H&M vẫn đang "nóng" mọi diễn đàn, trang mạng xã hội. Tối 3/4, một ngày sau khi sự việc dấy lên và chưa có dấu hiệu lắng, cửa hàng H&M tại Hà Nội vẫn hoạt động bình thường.

"Cho tới khi có thông tin chính thức từ phía thương hiệu, tôi sẽ quyết định có còn ủng hộ thương hiệu này hay không. Nếu như đúng là có sự việc họ đăng bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò phi pháp, tôi sẽ không mua đồ của họ", Thùy Trang (trú tại Dương Nội, Hà Đông) chia sẻ quan điểm về sự việc khi cô quyết định không mua sắm ở cửa hàng H&M tại Hà Đông.

Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị tố đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì? - Ảnh 2.

Cửa hàng H&M tại Hà Nội.

Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị tố đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì? - Ảnh 3.

Dù là ngày cuối tuần nhưng cửa hàng ở Hà Đông khá vắng vẻ.

Chịu sự phẫn nộ của người Việt, H&M - ông lớn nước ngoài bị tố đăng bản đồ đường lưỡi bò phi pháp nói gì? - Ảnh 4.

Là hãng thời trang lớn có hơn 5.000 cửa hàng trên toàn cầu, H&M tiến công vào thị trường Việt Nam từ năm 2017 với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Trong ngày đầu tiên ra mắt, ước tính H&M đã thu hút khoảng 12.000 khách tham quan, mua sắm.

Cũng trong năm đầu tiên này, doanh thu của H&M là 227 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 152 tỷ đồng tương đương biên lợi nhuận gộp lên tới 67%. Lợi nhuận trước và sau thuế của H&M chỉ là 13 tỷ đồng và 10 tỷ đồng.

Sang năm 2018 doanh thu H&M tăng gấp 3 lần, lên 763 tỷ đồng và năm 2019 tăng tiếp lên 1.116 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của hai năm này là 11 tỷ đồng và 57 tỷ đồng trong bối cảnh tỷ suất lợi nhuận gộp ổn định ở mức 65-66%

Đến nay, thương hiệu thời trang Thụy Điển có tổng số 12 cửa hàng ở Hà Nội, TP. HCM và Cần Thơ, Đà Nẵng, Hạ Long.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên