Thay mặt Chính phủ, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT đường bộ.
Cụ thể, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các bộ ngành và địa phương liên quan tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có các giải pháp xử lý những bất cập còn tồn tại tại các trạm thu phí BOT, trên nguyên tắc bảo đảm lợi ích nhà nước - nhà đầu tư - người sử dụng, phù hợp với quy định của pháp luật và ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Liên quan đến việc xử lý những bất cập của BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa tiến hành rà soát các dự án BOT, đàm phán để điều chỉnh giá thu phí ở 35 dự án; 27 dự án khác có mức phí thấp hơn mức bình quân; 11 dự án chưa giảm phí do lưu lượng xe thấp hơn so với phương án tài chính.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải đã thỏa thuận quyết toán 51 dự án BOT; đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí của 23 dự án và đang tính toán điều chỉnh phương án tài chính của 28 dự án theo hướng ưu tiên giảm mức phí so với dự kiến trước đây.
Đến ngày 31/7/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã xử lý bất cập về giá của 4 dự án với 5 trạm thu phí.
Bao gồm: Dự án xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn từ quốc lộ 2 đến Hương Nộn và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 32 đoạn từ Cổ Tiết đến cầu Trung Hà; Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, Trạm Cầu Rác; Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến tuyến tránh Hà Tĩnh.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã phối hợp với địa phương, nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án xây dựng phương án giảm giá phí, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận đối với 5 dự án với 4 trạm thu giá.
Đối với dự án xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh thành phố Thanh Hóa theo hình thức BOT, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại Trạm Tào Xuyên từ 0 giờ ngày 10/8/2017 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Thời gian gần đây, người dân và chủ các phương tiện tham gia giao thông cũng đã liên tiếp có những động thái phản đối sự bất hợp lý của việc đặt trạm và mức thu phí của các dự án BOT giao thông.
Ngoài việc tập trung thành đám đông chặn đường phản đối, gần đây giới tài xế khi đi qua một số trạm thu phí BOT như Bến Thủy, Cai Lậy…đã dùng tiền có mệnh giá nhỏ, cho vào ống nhựa để trả tiền mua vé, khiến cho các nhân viên thu phí phải mất khá nhiều thời gian kiểm đếm, từ đó gây ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí và nhiều tuyến đường.