Chi tiết đặc biệt trên chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 mới của Nga khiến phương Tây ngả mũ

Bảo Lam |
Chi tiết đặc biệt trên chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 mới của Nga khiến phương Tây ngả mũ
Chi tiết đặc biệt trên chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 mới của Nga khiến phương Tây ngả mũ
Tiêm kích Su-75 tàng hình do Nga chế tạo.

Chiếc tiêm kích Su-75 mới của Nga sở hữu những phẩm chất tàng hình tuyệt hảo. Chúng có thể được thấy rõ ràng ở phần trước của chiếc máy bay… và cả ở phần sau.

Su-75 Checkmate: Phương Tây ngả mũ kính phục

Phẩm chất tàng hình tuyệt hảo trong trường hợp này, theo tạp chí Forbes - là những bề mặt cánh đuôi, đặc biệt đến mức các chuyên gia phương Tây cũng phải ngả mũ kính phục.

Những hình ảnh chiếc tiêm kích một động cơ, mà nhà sản xuất ra nó là "Sukhoi" gọi bằng Su-75 Checkmate ("Chiếu tướng"), xuất hiện đầy rẫy trước thềm lễ ra mắt chính thức của nó.

Có thể, "Sukhoi" hoặc công ty mẹ của mình là Tập đoàn Rostech đã cố ý để những thông tin lọt ra ngoài trong khuôn khổ chiến dịch tiếp thị "thần thánh" của Checkmate.

Chiếc tiêm kích nói chung và về mặt tổng thể, trước tiên là sản phẩm xuất khẩu. Quảng cáo có ý nghĩa quyết định để mang lại thành công cho nó.

Lộ lọt thông tin cũng là món ăn dành cho các chuyên gia phân tích. Bất chấp việc chiếc máy bay được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS-2021 là mô hình hoặc mẫu thử được đem trưng bày hay không, những yếu tố thiết kế của nó tự nói lên tất cả.

"Sukhoi" đang nghiên cứu chế tạo chiếc tiêm kích hạng nhẹ, cơ động và khó bị phát hiện về mặt triển vọng, mà rào cản lớn nhất, ngoài giá thành của nó, có thể là mức dự trữ nhiên liệu giới hạn và vì thế khiến cho bán kính chiến đấu không lớn.

Chi tiết đặc biệt trên chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 mới của Nga khiến phương Tây ngả mũ - Ảnh 2.

Tiêm kích Su-75 Checkmate tàng hình do Nga chế tạo.

Chi tiết đặc biệt trên tiêm kích Su-75 Checkmate

Những yếu tố tạo nên khả năng khó bị phát hiện của Checkmate rất nhiều. Cửa lấy khí ở phần dưới phía trước của thân máy bay, với thiết kế điển hình, rõ ràng cho thấy rằng các kỹ sư của "Sukhoi" đã sử dụng hệ thống hút khí siêu thanh không điều hướng giúp che giấu tốt một chi tiết phát xạ vô tuyến nhiều nhất của chiếc tiêm kích - đó là tuốc-bin của động cơ.

Chỉ một lối vào đã có thể lý giải phần lớn khả năng khó bị phát hiện của Checkmate.

Tiếp đến, cần chú ý tới cánh đuôi hoặc sống đuôi của chiếc tiêm kích mới. Thay vì các bộ ổn định ngang và dọc riêng biệt, với những cánh đuôi đứng và các cánh tà, nó có hình dáng mà được gọi là hình chữ V. Hai mặt phẳng cùng ngăn điều khiển, với góc nghiêng khoảng 45 độ so với mặt phẳng ngang của thân máy bay.

Sống đuôi hình chữ V giúp giảm được số lượng các mặt phẳng dễ bị phát hiện trên chiếc máy bay phản lực, trong khi vẫn giữ được khả năng cơ động tốt của nó.

Cánh và các bề mặt điều khiển chiều ngang với những cạnh thẳng và diện tích bề mặt lớn của chúng chính là nguồn phản xạ radar chủ yếu. Các bộ ổn định chiều dọc cũng là nguồn phản xạ radar ở những góc nhất định so với radar của địch.

Chi tiết đặc biệt trên chiếc tiêm kích tàng hình Su-75 mới của Nga khiến phương Tây ngả mũ - Ảnh 3.

Phần đuôi của tiêm kích Su-75 tàng hình do Nga chế tạo.

Loại bỏ các bộ ổn định chiều ngang và dọc thì sẽ giảm được số lượng các đường viền và mặt phẳng, mà sóng radar có thể phản xạ trở lại bộ phát sóng. Vấn đề ở chỗ, chiếc máy bay cần các cánh điều chỉnh độ cao và điều chỉnh hướng.

Cánh đuôi hình chữ V hoặc sống đuôi hình chữ V về bản chất liên kết hai thành phần để giảm khả năng bị phát hiện.

Toàn bộ bộ ổn định góc của cánh điều khiển sẽ di chuyển, đẩy mũi của chiếc máy bay chếch lên hoặc xuống về hướng này hay hướng khác - và sẽ thực hiện thao tác này, mà không gây ra phản xạ sóng của các radar bề mặt dọc hoặc ngang trên mặt đất.

Sống đuôi hình chữ V của Checkmate, nhiều khả năng, sẽ khiến nó trở nên khó bị phát hiện, ví dụ, hơn MiG-29, nhưng cũng sẽ gặp không ít vấn đề về chất lượng điều khiển. Cần phải có những hệ thống điều khiển bay phức tạp dành cho sống đuôi kiểu này.

Khi các kỹ sư của tập đoàn Northrop từng nghiên cứu chế tạo YF-23 - tiêm kích cỡ lớn, kỳ cục, mà đã thua YF-22 trong cuộc tuyển chọn các tiêm kích chiến thuật tiên tiến của Không quân Mỹ - họ đã phải mua bộ truyền động kiểu mới để điều khiển cánh lái hình chữ V của nó. Northrop đã thất bại, còn Sukhoi của Nga thì không.

"Sukhoi" quyết định chắc nịch rằng, những lợi ích tiềm năng của cánh lái hình chữ V sẽ bù đắp cho các nhược điểm của nó. Có nghĩa là khả năng khó bị phát hiện của cánh đuôi sẽ khiến cho nó trở nên khó điều khiển hơn.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới, xem tin nóng hôm nay tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên