"Chết đuối" vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ "vớ được cọc"

DK |

"Chết đuối" vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ "vớ được cọc"
"Chết đuối" vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ "vớ được cọc"
Hình minh họa.

Mệnh danh là "xe tăng bay", Su-25 là máy bay cường kích, chống tăng và yểm trợ đường không trực tiếp nằm trong trang bị của Không quân Nga và không quân 22 quốc gia khác.

Gruzia sẽ "khôi phục sản xuất" Su-25?

Chính khách Juansher Burchuladze, người nhiều khả năng sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Gruzia mới đây đã đưa ra tuyên bố rằng trong vòng 2 tuần tới, Nhà máy Hàng không Vũ trụ Tbilisi (TAM) sẽ tiếp tục sản xuất cường kích Su-25.

Dự án này đã được tái đề cập vào năm 2019 nhằm đáp ứng nhu cầu của Không quân Gruzia và cho xuất khẩu.

Được vận hành bởi không quân 22 quốc gia, Su-25 vẫn là loại máy bay quân sự được sử dụng rộng rãi thứ 6 trên thế giới với 487 chiếc còn hoạt động.

Chết đuối vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ vớ được cọc  - Ảnh 1.

Su-25 của Không quân Vũ trụ Nga (VKS) đã tham chiến một cách tích cực trong cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn ở Syria.

Trong bối cảnh các cuộc chiến phi đối xứng vẫn đang tiếp diễn (Ukraine, Syria, Libya, Yemen hoặc Iraq), thị trường cho mặt hàng "Made in Georgia (Gruzia)" này vẫn còn khá rộng mở.

Trong quá trình tận dụng 50 chiếc Su-25 bị bỏ dở trong quá trình sản xuất từ thời Liên Xô, nhà máy TAM từng xuất khẩu sang Congo.

Nhận xét về quá trình tái sản xuất này, trang Air & Cosmos International cho rằng "TAM vẫn có một bí quyết thực sự để bảo trì và khôi phục những chiếc máy bay này tương tự như những gì họ đã làm với trực thăng Mi-24".

Chết đuối vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ vớ được cọc  - Ảnh 2.

Cường kích Su-24 và trực thăng vũ trang Mi-24 sản xuất dang dở trong kho của TAM tại Tbilisi, Gruzia.

"Vấn đề Nga" trong hiện đại hóa Su-25 của Gruzia

Một phần quan trọng trong sức mạnh của Không quân Vũ trụ Nga (VKS) là 199 chiếc Su-25, khí tài có tỉ lệ chi phí / khả năng mà bất kỳ máy bay quân sự nào khác không thể so sánh được.

Su-24 đã thích nghi tốt với chiến thuật chống du kích, được chứng minh hàng ngày qua các hoạt động được thực hiện ở Syria.

Moscow đã khởi động một chương trình hiện đại hóa Su-25 lên chuẩn Su-25SM3 nằm kéo dài tuổi thọ của cường kích lên thêm ít nhất là 10 năm.

Vấn đề đối với Tbilisi lúc này là hoàn thiện 50 chiếc Su-25 theo chuẩn Phương Tây mà không có "bàn tay" của người Nga hay đồng minh của Nga là Belarus - nước đang hiện đại hóa Su-25 cho Bulgaria.

Ukraine có chuyên môn đáng kể với việc hiện đại hóa 40 chiếc Su-25, tuy nhiên ngay cả khi việc thu thập trang thiết bị và động cơ ở Ukraine thành công thì Gruzia vẫn còn thiếu một số thành phần để hiện đại hóa theo tiêu chuẩn Phương Tây.

Chết đuối vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ vớ được cọc  - Ảnh 3.

Su-25 của Không quân Ukraine.

Đề xuất bất ngờ của Israel

Tuy nhiên, theo một số nguồn thông tin nhất định, Israel, nước có quan hệ tốt với Gruzia và đã hỗ trợ rất nhiều cho nước này về trang thiết bị quân sự (máy bay không người lái, tên lửa) và các cố vấn trong cuộc xung đột năm 2008, đã đề xuất hỗ trợ hiện đại hóa Su-25.

Việc "Phương Tây hóa" chúng sẽ như cách mà Israel đã làm với MiG-21 của các nước Đông Âu, vừa cho phép chúng tương tác với các lực lượng NATO vừa đáp ứng nhu cầu năng lực tấn công trong các cuộc xung đột phi đối xứng.

Ngược thời gian trở lại năm 2001, Công ty Elbit của Israel cùng với TAM đã cho ra đời nguyên mẫu hiện đại hóa Su-25 Scorpion/Su25KM.

Su-25Km được trang bị hệ thống điện tử hàng không hiện đại (màn hình đa chức năng trên mũ phi công (HUD), định vị INS/GPS, số hóa hệ thống vũ khí, cảm biến...).

Chết đuối vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ vớ được cọc  - Ảnh 5.

Su-25KM.

Su-25KM không chỉ có khả năng khai hỏa tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 mà còn có thể ném các loại bom dẫn đường bằng laser Lizard và Opher của Rafael.

Trên hết, Su-25KM tương thích với các tiêu chuẩn của NATO mà Gruzia đang tìm cách tích hợp.

Dưới áp lực của Moscow, chỉ 1 chiếc Su-25KM duy nhất được sản xuất và bàn giao Turkmenistan.

Tuy nhiên Gruzia vẫn còn một lựa chọn đáng gờm để tăng cường năng lực tác chiến của không quân, cung cấp vũ khí cho các nước hậu Xô viết "không thân thiện" với Nga cũng như giữ đúng lộ trình vận động gia nhập NATO.

Chết đuối vì Nga trong việc tái sản xuất Su-25, Gruzia bất ngờ vớ được cọc  - Ảnh 7.

Lizard là loại bom dẫn đường bằng laser được nâng cấp từ các loại bom Mk 81/82/83/84/ PB 500, 200 tương tự như các loại bom thông minh Paveway.

Đọc thêm về:

    Xem tin nhanh, đọc báo an ninh Thế Giới tại SohaBạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên