Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển

Anh Tú |
Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển
Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển

Vụ tai nạn tàu ngầm Indonesia là một dấu hiệu đáng lo ngại trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều diễn biến nóng bỏng.

Những vụ tai nạn tàu ngầm thảm khốc

Sáng ngày 24/4 (theo giờ địa phương), Hải quân Indonesia đã thay đổi tình trạng của tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích, từ trạng thái “mất tích” như thông báo trước đó sang “bị chìm dưới biển”.

Thông tin trên đã làm tiêu tan hy vọng tìm thấy 53 thành viên thủy thủ đoàn còn sống của tàu ngầm.

Vài giờ trước đó, các phương tiện tìm kiếm đã xác định được vật thể “có lực từ tính cao” lơ lửng ở độ cao 160 - 320 feet dưới mực nước biển cũng như vết dầu loang gần vị trí cuối cùng được biết đến của tàu ngầm. Những dấu hiệu này làm le lói lên triển vọng tìm thấy con tàu.

Tuy nhiên, các nỗ lực điều tra và cứu hộ sâu hơn gần khu vực con tàu mất tích đã thu hồi được “những bằng chứng xác thực… được cho là từ tàu ngầm”, gồm chất bôi trơn kính tiềm vọng, một thiết bị bảo vệ ngư lôi và thảm cầu nguyện.

Việc tìm thấy mảnh vỡ có nghĩa là Indonesia sẽ phải dần khép lại khung giời gian tìm kiếm 3 ngày con tàu 44 năm tuổi bị mất liên lạc vào ngày 21/4 trong một cuộc tập trận ngư lôi.

Nguyên nhân của vụ chìm tàu vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn. Các quan chức hải quân Indonesia cho rằng sự cố về điện có thể đã khiến con tàu không thể thực hiện được các thủ tục khẩn cấp khi nó chìm xuống dưới mực nước biển gần 2.000 feet hoặc sâu hơn.

Vụ tai nạn tàu ngầm Indonesia là một dấu hiệu đáng lo ngại trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều diễn biến nóng.

Cuộc chạy đua vũ trang, tranh chấp lãnh thổ và các hoạt động chống xâm nhập/chống tiếp cận (A2/AD) kéo dài hàng thập kỷ nay ở châu Á - Thái Bình Dương đã kích hoạt nhu cầu mua sắm và hiện đại hóa lực lượng tàu ngầm trong toàn khu vực.

Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển - Ảnh 1.

Tàu ngầm KRI Nanggala 402

Nguy cơ xảy ra chiến tranh dưới lòng biển lớn hơn cần phải có một nỗ lực đa quốc gia để thúc đẩy hợp tác, nâng cao nhận thức, tăng cường giao thức an toàn tàu ngầm cũng như các kỹ thuật và công cụ tìm kiếm và cứu nạn (SAR).

Ngay từ khi tàu ngầm xuất hiện đã có nhiều phương pháp được áp dụng để giảm thiểu thảm họa xảy ra, qua đó cứu sống được hàng trăm thủy thủ.

Tháng 1/1917, cuộc giải cứu tàu ngầm đầu tiên trên thế giới đã được thực hiện. Gần Argyll, Scotland, tàu ngầm HMS K13 mới được đưa vào hoạt động đã bị chìm trong quá trình thử nghiệm trên biển. Một ống dẫn khí sau đó đã được nối với tàu ngầm K13 và cứu được 48 thủy thủ.

Tuy nhiên, thành công vẫn chưa thể lấn át được các thảm kịch. Ngày 10/4/1963, tàu ngầm USS Thresher bị chìm trong cuộc lặn thử nghiệm cách bờ biển Cape Cod, Massachusetts 354 km khiến tất cả 129 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng.

Thảm họa đã thúc đẩy Hải quân Mỹ bắt tay vào thực hiện Dự án Hệ thống Nhận chìm Sâu. Nỗ lực này đã chế tạo ra hai tàu cứu hộ biển sâu tiên tiến (DSRV) Mystic và Avalon.

Bất chấp những tiến bộ này, thảm họa vẫn tồn tại. Năm 2000, tàu ngầm Kursk của Nga bị chìm gần Biển Barents cướp đi sinh mạng của 118 thủy thủ sau khi một quả ngư lôi phát nổ và tạo phản ứng dây chuyền cho những quả khác.

Ba năm sau, 70 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng trên tàu ngầm Trung Quốc trong một cuộc tập trận. 14 năm sau đó, vào năm 2017, tàu ngầm San Juan của Argentina cũng bị chìm trên biển trong quá trình huấn luyện.

Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển - Ảnh 2.

Các sĩ quan Hải quân Indonesia ném vòng hoa xuống biển tại cảng Semarang vào ngày 26/4 như lời tiễn biệt các thủy thủy trên chiếc tàu ngầm bị chìm ngoài khơi bờ biển Bali

Lời cảnh tỉnh đối với châu Á - Thái Bình Dương

Những thập kỷ tới đây được dự báo sẽ gia tăng thêm các hoạt động triển khai và mua sắm tàu ​​ngầm. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn và chìm tàu là vẫn hiện hữu.

Từ năm 2000 - 2021, lực lượng tàu ngầm ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đã tăng 31%. Tốc độ tăng trưởng này sẽ vẫn được duy trì nếu không muốn nói là tiếp tục gia tăng trong suốt thế kỷ 21 khi Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trở thành trung tâm cạnh tranh quyền lực giữa các cường quốc.

Trung Quốc đang tìm cách soán ngôi Mỹ bá chủ Thái Bình Dương. Bằng cách thiết lập các khu vực A2/AD ở Biển Đông, Bắc Kinh có thể làm giảm mong muốn của Washington trong việc gây ảnh hưởng đến các vấn đề ở Thái Bình Dương.

Để chống lại chiến lược này, Mỹ và các đồng minh trong khu vực có thể sẽ chế tạo và triển khai nhiều tàu ngầm hơn nữa. Những tàu như vậy có thể tiếp cận các khu vực A2/AD và mang lại lợi thế chiến lược nhờ khả năng cơ động, sức mạnh tấn công và yếu tố bất ngờ cùng với hỏa lực vượt trội và các biện pháp đối phó vệ mặt chỉ huy và kiểm soát.

Khi các quốc gia Thái Bình Dương biên chế nhiều tàu ngầm hơn, thành công của các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn (SAR) sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào sự hợp tác đa quốc gia.

Để giúp Indonesia xác định vị trí tàu ngầm mất tích, Hải quân Australia đã cử hai tàu chiến, trong đó có một tàu khu trục được trang bị sóng siêu âm. Hải quân Mỹ cũng cử một máy bay tuần thám biển P-8 Poseidon để xác định vị trí của tàu ngầm và ba máy bay C-17 với thiết bị SAR dưới nước.

Châu Á rúng động về vụ tàu ngầm Indonesia bị chìm: Những thảm họa tiềm ẩn dưới lòng biển - Ảnh 3.

Các bộ phận của tàu ngầm KRI Nanggala bị chìm ở biển Bali, Indonesia. Ảnh: AP

Trong tương lai, bốn giải pháp dưới đây có thể giúp Washington và các đồng minh ở Thái Bình Dương tăng cường khả năng tìm kiếm cứu nạn cho tàu ngầm.

Thứ nhất, cần thành lập chi nhánh vệ tinh của Văn phòng Liên lạc Cứu hộ và Thoát hiểm Tàu ​​ngầm Quốc tế (ISMERLO) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Sau thảm họa Kursk năm 2000, NATO đã thành lập ISMERLO để điều phối các nỗ lực SAR với tàu ngầm quốc tế. Tổ chức này là một nhóm công tác đa quốc gia gồm các chuyên gia SAR có chức năng thiết lập các quy trình quốc tế về cứu hộ và đưa ra những thông tin tư vấn về đào tạo và mua sắm tàu ngầm.

Thứ hai, cần xây dựng Hệ thống cứu hộ tàu ngầm ASEAN. Năm 2008, Vương quốc Anh, Na Uy và Pháp đã thành lập Hệ thống cứu hộ tàu ngầm NATO (SRS) ba bên nhằm mục đích giải cứu thủy thủ đoàn trong vòng 72 giờ thông qua các phương tiện cứu hộ tàu ngầm và hệ thống triển khai và thu hồi di động.

Các quốc gia ASEAN nên làm việc với ba thành viên NATO này và với Mỹ để chia sẻ các công nghệ nền tảng và phương tiện cũng như thiết lập SRS cho riêng mình. Điều này sẽ giúp thời gian phản ứng khẩn cấp diễn ra nhanh chóng.

Thứ ba, Mỹ nên tổ chức các cuộc tập trận SAR cho tàu ngầm với các đối tác ở Thái Bình Dương. Năm 2017, Washington cùng 8 thành viên NATO khác đã tiến hành Chiến dịch Dynamic Monarch, tập trung vào các quy trình huấn luyện thoát hiểm và cứu hộ tàu ngầm.

Mỹ nên tổ chức các cuộc tập trận Dynamic Monarch theo định dạng ở Thái Bình Dương và mời các đối tác khác ngoài khu vực làm quan sát viên.

Thứ tư, Lầu Năm Góc nên hợp tác với các đồng minh ở Thái Bình Dương bằng cách chia sẻ hệ thống giải cứu tàu ngầm (SRDRS) của mình. Đây là hệ thống không người lái, thay thế cho Mystic và Avalon, có thể triển khai nhanh chóng, chuẩn bị các điều kiện gần khu vực tàu bị chìm, có khả năng lặn sâu gần 2.000 feet và có thể cứu hộ được 155 thủy thủ cùng một lúc.

Chia sẻ công nghệ này với các quốc gia khác sẽ giúp họ phát triển được các hệ thống cứu hộ của riêng mình và giảm thiểu các sự cố trong tương lai.

Thảm kịch tàu ngầm Indonesia là một lời cảnh tỉnh với tất cả các lực lượng hải quân rằng công nghệ tiên tiến không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho các thảm họa.

Nguy cơ xảy ra chiến tranh dưới biển ngày càng gia tăng, vì vậy các quốc gia ở Thái Bình Dương cần tổ chức các khóa đào tạo, thiết lập các quy trình và hợp tác đa quốc gia để ngăn chặn những tai nạn tương tự trong tương lai.

Đọc thêm về:

    Đọc báo mới , xem tin tức nóng trong ngày tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên