Tốt nghiệp 03 bằng ĐH tại Việt Nam và nước ngoài, Thạc sỹ Ngoại giao và Quan hệ quốc tế tại ĐH danh giá ở Tây Ban Nha, đã từng giữ vị trí hàm quyền Phó Giám đốc trong Bộ Khoa học công nghệ, nhưng vị chủ tịch trẻ tuổi lại đam mê với giáo dục, xuất phát từ mong muốn thay đổi tích cực, đưa các phương pháp giáo dục tiên tiến từ nước ngoài cho trẻ em Việt Nam.
Từ tay trắng, hiện Anh Trần Bá Hậu là chủ thương hiệu 12 cơ sở giáo dục mầm non quốc tế tại TP HCM và Hà Nội với doanh thu hàng triệu USD, một công ty tư vấn du học, đầu tư toàn cầu chắp cánh ước mơ du học cho hàng ngàn học sinh Việt Nam Globalway.
Anh Trần Bá Hậu chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục xuất phát từ đam mê và mong muốn cống hiến cho trẻ em Việt Nam.
- Anh Hậu đánh giá thế nào về lĩnh vực đầu tư giáo dục tại Việt Nam hiện nay?
Tôi thấy rằng, không chỉ các cá nhân, doanh nghiệp trong nước, mà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam ngày càng tăng với các nhà đầu tư lớn, bài bản. FDI vào giáo dục trong giai đoạn từ tháng 8/2019 khi Nghị định 86 có hiệu lực đến tháng 10/2019 đã đạt 97 triệu USD.
Các hoạt động M&A, cụ thể là mua cổ phiếu trong lĩnh vực giáo dục chiếm đa số, 37% trong tổng FDI giai đoạn này. Có thể thấy rõ rằng các nhà đầu tư nước ngoài đang quan tâm đến chiến lược hợp tác hơn để giảm thiểu rủi ro. Các startup lĩnh vực giáo dục - đào tạo mầm non cũng đang nở rộ trong thị trường đào tạo.
- Đã có những doanh nghiệp nước ngoài, tài chính mạnh, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo giáo dục bài bản đầu tư tại Việt Nam. Điều này gây sức ép gì cho Anh?
Các đối thủ lớn nước ngoài có ưu thế là vốn đầu tư lớn, xây dựng hệ thống cơ sở nhiều cùng trang thiết bị hiện đại. Tuy nhiên điều này cũng dẫn tới mức học phí cao, nên họ nhắm vào phân khúc khách hàng có thu nhập cao. Chúng tôi là người Việt Nam, nhiều năm sinh sống học tập ở nước ngoài, chúng tôi hiểu thị trường.
Với các cơ sở đào tạo Việt Nam, để cạnh tranh, chúng tôi lại hướng vào phân khúc khách hàng thu nhập trung bình và thấp với mức học phí phù hợp cho trẻ em Việt Nam được tiếp cận một phương pháp giáo dục tiên tiến. Thực ra đối tượng này chiếm đa số trong nhu cầu của cư dân thành thị. Chúng tôi mang lại môi trường giáo dục tốt và chất lượng giảng dạy tương đương các trường của nhà đầu tư ngoại với chi phí chỉ bằng một nửa.
- Gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, đâu là yếu tố quan trọng giúp Anh đạt doanh thu hàng chục triệu USD, thưa anh Trần Bá Hậu?
- Theo tôi, khi đầu tư vào bất cứ lĩnh vực gì, không chỉ riêng giáo dục, bạn đều cần có đam mê, đừng nghĩ đến lợi nhuận lúc bắt đầu, cứ làm tốt, có ích cho cộng đồng, cho xã hội, lợi ích sẽ đến.
Bên cạnh đó, khởi nghiệp với giáo dục là ngành đặc thù đòi hỏi trình độ chất xám cao và tâm huyết. Sản phẩm của tôi chính là giá trị chất xám, không thể đo đếm được như các sản phẩm bình thường. Chúng ta cũng nên có tầm nhìn xa, biết nhu cầu của thị trường để đưa ra sản phẩm phù hợp.
Một trong những điều quan trọng nhất khi khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục là giữ được chất lượng từ yếu tố con người. Với hệ thống trường mầm non và công ty tư vấn giáo dục toàn cầu của mình, tôi đặc biệt coi trọng việc tuyển dụng giáo viên, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Đây là nhân tố chính giúp hệ thống chúng tôi có uy tín và đứng vững trên thị trường. Giữa hàng ngàn đối thủ cạnh tranh, việc tìm ra được thế mạnh, điểm khác biệt của mình sẽ giúp bạn đi chắc chắn và xa hơn. Nếu bạn không tìm cho mình điểm đặc biệt, bạn sẽ bị thụt lùi trong thị trường.
- Những khó khăn thường gặp phải khi khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục là gì?
Theo tôi, khởi nghiệp ngành gì cũng khó khăn, không có gì là đơn giản. Khi chúng ta xác định được đúng đam mê và con đường đi, hãy kiên định với con đường mình đã chọn, tin rằng sản phầm của mình có giá trị cống hiến cho xã hội, bạn sẽ được ghi nhận. Hãy xuất phát từ niềm đam mê, Bên cạnh đó, nhiều cá nhân đặt nặng câu chuyện lợi nhuận khi khởi nghiệp buộc họ phải cạnh tranh không lành mạnh.
- Dự định kinh doanh sắp tới của Anh?
- Thời gian tới chúng tôi sẽ mở rộng các cơ sở ra khắp mọi miền của đất nước, để nhiều trẻ em Việt Nam được tiếp xúc với phương pháp giáo dục tiên tiến từ lứa tuổi mầm non. Ngoài ra tôi đang phát triển mạnh đầu ra, đưa nhiều học sinh, sinh viên Việt Nam tìm kiếm các cơ hội học tập ở nước ngoài, tôi giúp người Việt Nam thành công hơn ở thị trường hải ngoại. Với công ty Globalway, như chính ý nghĩa của nó, chúng tôi là cánh cửa đưa người Việt đi chinh phục thế giới.
- Được nhiều người gọi anh bằng danh xưng 'triệu phú giáo dục', anh nghĩ sao về tên gọi này?
Tôi chưa bao giờ suy nghĩ là mình giàu, tôi có đam mê làm những thứ tôi cho là tốt liên quan đến giáo dục, công nghệ, đầu tư. Khi làm với đam mê thì tự khắc có thành công và tài chính sẽ đến. Do không phải suy nghĩ quá nhiều về áp lực tiền bạc nên tôi làm việc gì cũng tâm huyết, vì khách hàng trước, vì mình sau.