Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi

Tiểu Mã |
Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi
Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi

Bài khí công của chuẩn võ sư phái Nhất Nam đã thu hút sự quan tâm lớn từ giới võ thuật và cư dân mạng Việt Nam.

Bài tập khí công của HLV Trần Bình được chia sẻ trên một số diễn đàn võ thuật

Mới đây, một số diễn đàn võ thuật tại Việt Nam đã lan truyền đoạn clip hướng dẫn bài tập khí công giúp làm sạch và mạnh phổi của môn phái Nhất Nam – phái võ cổ truyền lâu đời bậc nhất ở nước ta.

Đoạn clip đã nhận được sự quan tâm, chia sẻ khá lớn từ giới võ thuật và cư dân mạng Việt Nam. Nhiều ý kiến cho rằng đây là bài tập đơn giản, dễ áp dụng và có thể mang lại hiệu quả giúp tăng cường chức năng của phổi, cải thiện sức khỏe, có thể tăng sức chịu đựng của phổi nếu nhiễm bệnh về hô hấp...

Theo tìm hiểu, vị HLV trong đoạn clip hướng dẫn khí công là HLV - chuẩn võ sư Trần Bình tại Hà Nội, là giảng viên Trung tâm Khí công Việt cổ Nhất Nam.

Chuẩn võ sư Trần Bình vốn là học trò của Chưởng môn phái Nhất Nam Ngô Xuân Bính. Anh bắt đầu nghiên cứu sâu về Thiền và khí công từ năm 2003, bắt đầu giảng dạy về khí công từ cách đây 9 năm.

Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi - Ảnh 2.

HLV Trần Bình cùng một số học viên tập khí công.

Chia sẻ với chúng tôi về bài tập khí công làm sạch phổi trong đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội, chuẩn võ sư Trần Bình cho biết:

"Đây là bài tập khí công của người Việt, có từ xa xưa. Về cơ bản, khí công Nhất Nam là bộ phận không tách rời của võ Nhất Nam - một trong những môn võ được coi là cổ xưa nhất của người Việt cổ.

Do thể trạng của người Việt xưa nhỏ bé cộng thêm nhiều điều kiện khắc nghiệt nên cách thức tập của phái Nhất Nam có những điểm độc đáo khác thường. Với thời đại ngày nay, các bài tập khí công của Nhất Nam có nhiều tác dụng thực tế, cụ thể như sau:

Đối với hệ xương, khí công Nhất Nam làm thay đổi cấu trúc xương, phòng được một số bệnh như gãy xương, cong xương, chùn xương, lệch xương... nâng cao tính ổn định của xương, dinh dưỡng của hệ thống xương được cải thiện.

Đối với khớp, giúp làm tăng dịch nhờn, bao khớp, dây chằng khớp dày lên, tăng thêm độ co giãn, trơn khớp và bảo vệ khớp. Các bài tập cũng có nhiều tác dụng đối với hệ thống miễn dịch, trao đổi chất, hệ thống tiêu hóa, bài tiết và cả hệ thần kinh.

Riêng với hệ tuần hoàn và hô hấp, do phương pháp thở đặc biệt kết hợp giữa hai dạng tĩnh và động, trái ngược với nguyên lý phổ nạp âm dương, lấy nông đẩy sâu, lấy sâu ép nông, nín thở để ép hơi xuống bụng, luân chuyển hoán vị, tuần hoàn ép nén đã làm cho cơ tim phát triển về kích thước và khối lượng, tăng sức co bóp, tăng thể tích tâm thu, nhờ đó tần số tim đạt ở mức hợp lý tùy thuộc vào những trạng thái vận động nặng nhẹ.

Đặc biệt, khí công Việt cổ Nhất Nam tạo cho người tập thói quen hô hấp sâu, dung tích của phổi được ép nén tối đa. Ngược lại, tần số hô hấp chậm hơn, từ tốn, vì thế chỉ số thế năng tăng cao giúp cho cơ quan hô hấp có nhiều thời gian nghỉ giữa hai lần thở, giảm được mệt mỏi và tăng khả năng hấp thụ ôxy".

Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi - Ảnh 3.

Theo HLV Trần Bình, tập khí công đúng cách sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

Nói về việc ai có thể tập bài khí công Nhất Nam và nên tập luyện như thế nào, chuẩn võ sư – HLV Trần Bình cho biết:

"Tập luyện khí công Việt cổ Nhất Nam tuy không dễ như các môn vận động bình thường khác, nhưng đem đến hiệu quả thực tế rất nhanh cho người tập. Sức khỏe bắt đầu được cải thiện từ khoảng ngày thứ 17 sau tập. Các bệnh mãn tính, béo phì, đau lưng, cổ vai gáy, nhức xương khớp, Rối loạn tâm lý, yếu sinh lý... sẽ được cải thiện dần bắt đầu từ tháng thứ ba, thứ tư.

Bài tập khí công có tác dụng rất tốt giúp cải thiện và tăng cường các chức năng của phổi, giúp phổi sạch và mạnh hơn, từ đó giúp sức khỏe, sức đề kháng của người tập được tăng cường.

Về cơ bản, ai cũng có thể tập khí công Nhất Nam, nhưng không tập khi đang ốm, sốt. Khi vừa khỏi ốm dậy cũng không nên tập các bài khí công có du ép nội năng nặng hoặc nín thở, ép giữ hơi lâu.

Ngoài ra, không nên tập khí công khi cơ thể vừa trải qua lao động quá nặng, tập ở nơi gió to, dưới nguồn quạt điện thổi thốc hay gió buốt điều hòa thẳng vào người, không nên tập khí công trước và sau khi quan hệ tình dục khoảng hai tiếng.

Cũng không nên tập khí công khi vừa ăn no hoặc khi quá đói, không tập khi tinh thần đang hoảng loạn, quá phấn khích hoặc lo âu…

Tập khí công xong thì phải hồi tĩnh để cơ thể trở về trạng thái bình thường, không đột ngột làm các việc khác ngay mà cần để cơ thể có một khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Thời gian tập khí công lý tưởng nhất nên từ 5-7h sáng hoặc 5-7h chiều. Nếu không, có thể tập vào những giờ thuận tiện.

Cao thủ phái Nhất Nam hướng dẫn bài khí công cổ xưa giúp mạnh phổi - Ảnh 4.

Theo HLV Trần Bình, tập khí công cần sự kiên trì, không được nóng vội.

Điều đặc biệt chú ý khi tập khí công online, là do không có HLV thường xuyên theo dõi và điều chỉnh giúp, nên bản thân mình phải là bác sĩ của chính mình. Hãy lắng nghe cơ thể, tự điều chỉnh liều lượng, cường độ, thời gian tập.

Lúc đầu nên tập cho đúng hình, sau đó tập có kết hợp với hô hấp nhẹ nhàng. Thời gian hít vào và nén hơi cũng cần từ từ, lúc đầu nhẹ, êm, nông, sau đó khi phổi quen dần rồi mình nhích lên ép nén nặng hơn và sâu hơn.

Khi tập, chúng ta cần tránh sự nôn nóng, muốn đạt kết quả ngay. Phải tập trung tinh thần, tập trong trạng thái thư thái thì mới có kết quả tốt".

HLV Trần Bình chia sẻ thêm: "Chúng mình không có nhiều vật chất ủng hộ đồng bào phòng chống dịch Covid-19, chỉ có những bài tập đơn giản, hữu ích muốn chia sẻ với hy vọng giúp mọi người có thêm sức khỏe, giảm thiểu được phần nào nguy cơ trước dịch bệnh".

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thethao@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
  •  
     
     
     
 
 
Công ty Cổ phần VCCorp

© Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
Email: btv@soha.vn
Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: 0942.86.11.33
Email: giaitrixahoi@admicro.vn
Hỗ trợ & CSKH:
Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tel: (84 24) 7307 7979
Fax: (84 24) 7307 7980
Chính sách bảo mật

Chat với tư vấn viên