Cảng biển Trung Quốc "trúng đòn": Thương mại đình trệ, cửa hàng tại Âu-Mỹ "không tránh khỏi đạn lạc"

Tất Đạt |

Cảng biển Yantian tại Thâm Quyến (Trung Quốc) đã phải ngừng một số hoạt động vì đại dịch COVID-19. Việc này đã để lại hậu quả nghiêm trọng.

Hàng chục tàu container khổng lồ buộc phải thả neo nằm chờ. Giá cước vận chuyển tăng vọt. Các cửa hàng ở Mỹ và Châu Âu không có hàng để lấp đầy các kệ hàng, giá cả tăng cao.

Đây không phải do đợt tắc nghẽn tại kênh đào Suez vào hồi tháng 3 mà là một sự gián đoạn khác trong ngành hậu cần toàn cầu. Lần này, vấn đề nằm ở Thâm Quyến, thành phố ở đông nam Trung Quốc.

Cảng biển Trung Quốc tạm ngừng hoạt động

Ngành vận tải toàn cầu đã bị gián đoạn bởi đại dịch trong nhiều tháng trong lúc nhu cầu của phương Tây đối với hàng hóa sản xuất tại châu Á đã vượt xa khả năng của các các nhà xuất khẩu. Nhưng vấn đề mới nhất ở Thâm Quyến, cảng container lớn thứ 3 thế giới sau Thượng Hải và Singapore, đang khiến mọi khó khăn trở nên tồi tệ hơn.

Việc chậm trễ vận chuyển có liên quan đến động thái nghiêm ngặt của Trung Quốc đối với đợt bùng phát COVID-19 gần đây. Thâm Quyến, với dân số hơn 12 triệu người, đã có hơn 20 ca nhiễm bệnh cộng đồng tại địa phương; các quan chức y tế thành phố cho rằng chúng có liên quan tới biến thể Alpha, lần đầu tiên được xác định ở Anh.

Cảng biển Trung Quốc trúng đòn: Thương mại đình trệ, cửa hàng tại Âu-Mỹ không tránh khỏi đạn lạc - Ảnh 1.

Cảng biển Trung Quốc ngừng hoạt động. Ảnh: Martin Pollard/Reuters

Thâm Quyến đã phản ứng bằng cách ra lệnh kiểm tra 5 đợt COVID-19 đối với tất cả 230.000 người sống ở mọi nơi gần cảng container Yantian, nơi trường hợp đầu tiên được phát hiện vào ngày 21/5. Mọi tiếp xúc giữa nhân viên cảng và thủy thủ đã bị cấm. Thành phố đã yêu cầu các nhân viên cảng phải sống trong 216 tòa nhà tạm tại các bến tàu thay vì về nhà với gia đình mỗi ngày.

Năng lực xếp dỡ các tàu container của cảng đã giảm mạnh vào đầu tháng này. Tuần trước, cảng vẫn hoạt động dưới 30% công suất, và phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết phải tới hết tháng 6 cảng mới có thể hoạt động 100% trở lại.

Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới, cho biết trong một tuyên bố mới: "Một vài tuần sau khi cảng Yantian bị tắc nghẽn nghiêm trọng do sự bùng phát của Covid-19, sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiếp tục trở nên rõ ràng trong ngành thương mại toàn cầu".

Hàng dài tàu container đang chờ chở hàng đến Bắc Mỹ, châu Âu và các nơi khác đã phải neo đậu ngoài khơi Thâm Quyến và Hồng Kông vì các thuyền trưởng hiện phải đợi tới 16 ngày để cập cảng Yantian.

Tim Huxley, Chủ tịch của Mandarin Shipping, một hãng vận tải container có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết: "Cảng hiện tại giống như giờ cao điểm vậy - có rất nhiều tàu đang chờ". Ông dự đoán rằng việc phân loại tất cả các trường hợp chậm trễ vận chuyển tại Yantian và các nơi khác có thể mất hết năm nay.

Kênh đào Suez đã bị chặn trong gần một tuần bởi tàu container Ever Given vào tháng 3, trong khi Yantian tạm dừng tất cả hoạt động xếp dỡ các container xuất khẩu trong 6 ngày vào đầu tháng này. Nhưng các vấn đề tại cảng Yantian đang kéo dài hơn nhiều.

Simon Heaney, quản lý cấp cao về nghiên cứu vận chuyển container tại Drewry Maritime Research ở London, cho biết sự gián đoạn giao thông toàn cầu do sự cố cảng Yantian gây ra cũng tương tự như sự cố tắc nghẽn kênh đào Suez. Tuy nhiên, khá khó để thống kê và so sánh thiệt hại từ 2 sự kiện này.

Chi phí vận chuyển trung bình một container từ Đông Á đến Châu Âu hoặc Bắc Mỹ đã tăng gần gấp 4 lần trong năm qua. Tỷ giá đã tăng vọt trong tháng này với những khó khăn tại cảng Yantian.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức VN nhanh nhất, xem tin thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên