Cảm giác như ngàn mũi kim đâm vào người sau khi uống thuốc viêm tai, người đàn ông sững sờ khi biết nguyên nhân

Ngọc Minh |

Cảm giác như ngàn mũi kim đâm vào người sau khi uống thuốc viêm tai, người đàn ông sững sờ khi biết nguyên nhân
Cảm giác như ngàn mũi kim đâm vào người sau khi uống thuốc viêm tai, người đàn ông sững sờ khi biết nguyên nhân

Theo các bác sĩ, bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Lyell. Đây là một dạng dị ứng thuốc nặng có tỷ lệ tử vong cao.

Dị ứng thuốc viêm tai

Khi khai thác tiền sử bệnh án, bệnh nhân nam này nói cách đây 2 tuần có đi khám bệnh viêm tai giữa ở một bệnh viện tại TPHCM. Đơn thuốc điều trị căn bệnh này có các thuốc: Ciprofloxacin, Flunarizin, Ginko Biloba, Clonixine lysinate, Mepoly.

Sau 1 tuần dùng thuốc, bệnh nhân xuất hiện đau mỏi người, đau họng, sốt, nổi mụn nước, bọng nước. Bệnh nhân có đi khám tại phòng khám và bệnh viện ở Hà Nội thì được chẩn đoán mắc bệnh thủy đậu. Lúc đó, bệnh nhân cũng không nghĩ mình bị dị ứng thuốc vì có tiền sử khỏe mạnh, chưa được phát hiện tình trạng dị ứng.

Bệnh nhân cho hay: "Càng điều trị thì các bọng nước xuất hiện ngày càng nhiều, khắp toàn thân và gây nên các vết loét môi, miệng, cả bộ phận sinh dục. Toàn thân luôn có cảm giác nóng rát và đau dữ dội như ngàn mũi tiêm đâm dưới da. Thậm chí việc đi lại, ăn uống và mặc quần áo rất khó khăn. Cứ mỗi lần bước chân lại nhói đau như cực hình. Da toàn cơ thể chuyển sang màu nâu đen như người bị bỏng".

Cuối cùng, bệnh nhân đã đến khoa Dị ứng, Miễn dịch và Da liễu bệnh viện E. Ngay lập tức, các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm cần thiết, truyền dịch, chăm sóc các vết loét cho bệnh nhân. Căn cứ vào kết quả xét nghiệm và biểu hiện bệnh của bệnh nhân, các bác sĩ khẳng định, bệnh nhân không mắc thủy đậu mà mắc hội chứng chồng lấp Steven Johnson – Lyell - có biến chứng giảm bạch cầu. Đây là một dạng dị ứng thuốc nặng có tỷ lệ tử vong cao.

Cảm giác như ngàn mũi kim đâm vào người sau khi uống thuốc viêm tai, người đàn ông sững sờ khi biết nguyên nhân - Ảnh 1.

Bệnh nhân bị dị ứng thuốc nghiêm trọng.

PGS.TS Hoàng Thị Lâm - Trưởng khoa Dị ứng, Miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E, Trưởng bộ môn Dị ứng, Miễn dịch và Lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội nhận định đây là trường hợp bệnh nhân nặng, có khả năng tiến triển nhiễm khuẩn khuyết, nguy cơ tử vong cao nếu không điều trị đúng phác đồ và kịp thời.

Các bác sĩ đã quyết định và thống nhất chỉ định điều trị Corticoid liều cao kết hợp với Immunoglobulin đường tĩnh mạch. Đây là một phương pháp điều trị đặc biệt được sử dụng ở một số trung tâm chuyên khoa về dị ứng, miễn dịch lâm sàng trên thế giới giúp cải thiện tình trạng bệnh, phòng tránh nguy cơ nhiễm khuẩn, phục hồi tổn thương da.

Ngoài ra các bác sĩ cũng tư vấn và hướng dẫn bệnh nhân và người nhà chăm sóc da toàn thân, đặc biệt ở vùng niêm mạc như môi, miệng, bộ phận sinh dục. Bệnh nhân có tình trạng loét miệng dẫn đến hạn chế ăn uống, lâu dần có thể bị thiếu hụt dinh dưỡng.

Do đó các bác sĩ khoa Dị ứng, Miễn dịch và Da liễu cùng sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa Dinh dưỡng đã chỉ định nuôi dưỡng đường tĩnh mạch kết hợp với chế độ ăn lỏng cho bệnh nhân phục hồi thể trạng.

Với tổn thương da bong trợt nặng nề, hội chứng nhiễm trùng nặng của bệnh nhân, các bác sĩ đánh giá cần sử dụng kháng sinh. Các bác sĩ đã lựa chọn cẩn thận loại kháng sinh phù hợp, ít có khả năng gây dị ứng cho bệnh nhân.

Sau 5 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, tình trạng bệnh nhân cải thiện rõ rệt, không sốt, ăn uống được. Những vùng da, niêm mạc bị tổn thương bong trợt, tổ chức hạt lên tốt, không có tình trạng nhiễm trùng. Bệnh nhân tiếp tục được điều trị theo hướng chống viêm và phục hồi da tổn thương.

Sau 4 tuần, bệnh nhân được chỉ định làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác tác nhân gây dị ứng cho bệnh nhân.

PGS.TS Hoàng Thị Lâm cho biết, dị ứng thuốc có thể gặp ở 3-5% trường hợp nhập viện. Không như nhiều người lầm tưởng, dị ứng thuốc có thể xảy ra sau vài tuần đến vài tháng từ khi sử dụng thuốc. Điều đó dẫn đến sự khó khăn trong chẩn đoán, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác và khó xác định chính xác nguyên nhân dị ứng.

Khoa Dị ứng, Miễn dịch và Da liễu, Bệnh viện E đã từng điều trị thành công nhiều trường hợp dị ứng thuốc nặng nề giống như trường hợp bệnh nhân trên. Tuy nhiên, bệnh nhân trên đến viện điều trị trong tình trạng chẩn đoán muộn với hướng điều trị không chính xác khiến tình trạng bệnh trầm trọng. Vì vậy, để điều trị thành công căn bệnh này, yếu tố quan trọng là chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm và lâu dài cho bệnh nhân.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên