Cách ăn bánh chưng để không tăng cân vù vù dịp Tết

Việt An |

Ngày Tết thì không thể thiếu món bánh chưng. Đặc biệt là bánh chưng rán rất giòn và ngon miệng. Tuy nhiên, bánh chưng là món chứa rất nhiều calo và chất béo. Vậy, nên ăn thế nào để không tăng cân?

1. Bánh chưng ngon, giàu dinh dưỡng

Bánh chưng rất giàu dinh dưỡng. Thành phần của một chiếc bánh chưng bao gồm gạo nếp , đậu xanh, thịt, thường là thịt nhiều mỡ…

Thông thường, một chiếc bánh chưng được làm với 1,5-2 bát gạo nếp, chưa kể thịt mỡ, đậu xanh. Trong khi đó, trong 100g gạo nếp đã chứa 344 Kcal.

Trong 100g bánh chưng chứa 181 Kcal; 4,3g chất đạm; 4,2g chất béo ; 31,6g chất bột đường; 0,6g chất xơ ; 26g canxi; 0,94g sắt; 1,4g kẽm.

Một miếng bánh chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114g có 204 Kcal; 4,7g chất đạm; 5,6g chất béo; 33,9g chất bột đường.

Cách ăn bánh chưng để không tăng cân vù vù dịp Tết - Ảnh 1.

Bánh chưng rất giàu dinh dưỡng.

2. Ăn nhiều bánh chưng rất dễ tăng cân

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, ăn nhiều bánh chưng có nguy cơ tăng cân rất cao, vì trung bình trong ¼ chiếc bánh chưng đã có khoảng 500 calo (tương đương với 2 đơn vị ngũ cốc, bằng khoảng 2 miệng bát cơm).

Trong khi đó, mỗi ngày chúng ta chỉ ăn khoảng 4 đơn vị ngũ cốc đến khoảng 5 đơn vị ngũ cốc nếu làm việc nhiều (sáng ăn 1 đơn vị, trưa 2 đơn vị, tối 1 đơn vị); chưa kể thịt mỡ và nhiều các thành phần bên trong chiếc bánh chưng làm năng lượng tăng thêm rất nhiều.

Vì vậy, mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2-3 miếng bánh chưng thì lượng calo thừa sẽ tăng lên đáng kể và nguy cơ không kiểm soát được cân nặng rất dễ xảy ra.

Đặc biệt, bánh chưng rán lại càng nhiều chất béo do sử dụng nhiều dầu mỡ để chiên rán. Và khi ăn bánh chưng rán, vị thơm ngon và giòn tan của nó kích thích chúng ta ăn nhiều hơn.

Cách ăn bánh chưng để không tăng cân vù vù dịp Tết - Ảnh 2.

Bánh chưng rán nhiều chất béo do sử dụng nhiều dầu mỡ để chiên rán.

3. Ăn bánh chưng thế nào để không tăng cân?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, để tránh tăng cân do ăn bánh chưng chúng ta cần hạn chế số lượng bánh chưng ăn trong ngày. Mỗi bữa đối với người bình thường không làm việc nặng, chỉ nên ăn 1/8 hoặc nhiều là ¼ cái bánh chưng, sau đó dừng lại và không ăn thêm thịt và các thức ăn nhiều tinh bột khác.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý thời điểm và cách ăn bánh chưng hợp lý để tránh tăng cân và dễ tiêu hóa. Cụ thể:

- Do bánh chưng nhiều năng lượng, nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa, khi cơ thể có nhiều hoạt động khác để tiêu hao năng lượng. Tránh ăn vào buổi tối dễ bị tích lũy và chuyển hóa thành mỡ thừa, gây tăng cân và khó tiêu .

- Ăn kèm bánh chưng cùng các món ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như: dưa hành, trái cây và rau xanh để cân đối tỷ lệ dinh dưỡng, giúp chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn, đồng thời không bị ngán và tiêu hóa tốt hơn.

- Nên ăn bánh chưng luộc, hạn chế ăn bánh chưng rán vì bánh chưng rán sẽ tích tụ thêm rất nhiều chất béo không tốt cho cơ thể. Ăn nhiều bánh chưng rán còn khiến bạn bị đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và tăng cân nhanh.

Cách ăn bánh chưng để không tăng cân vù vù dịp Tết - Ảnh 4.

Nên ăn kèm bánh chưng cùng các món ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như dưa hành, rau xanh.


Ngoài nguy cơ tăng cân, ăn bánh chưng nhiều còn làm tăng mỡ, tăng lượng đường trong máu gây bệnh đái tháo đường, mỡ máu cao, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch… Vì vậy, người bình thường cũng không nên ăn nhiều.

Đặc biệt đối với những người bị thừa cân, béo phì, người bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, tim mạch càng phải hạn chế. Nếu thích cũng chỉ nên ăn một lát bánh chưng thật mỏng và không dùng thêm các thức ăn nhiều tinh bột và đạm, béo khác như cơm, xôi, bánh mỳ; thịt... Nên uống nhiều nước đồng thời tăng cường ăn nhiều rau xanh và trái cây để cân đối dinh dưỡng.

theo SKĐS

Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Trí Thức Trẻ
    Công ty Cổ phần VCCorp

    © Copyright 2010 - 2022 – Công ty Cổ phần VCCorp

    Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
    Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
    Email: btv@soha.vn
    Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp trên mạng số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân
    Điện thoại: 024 7309 5555

    Liên hệ quảng cáo:
    Hotline: 0942.86.11.33
    Email: giaitrixahoi@admicro.vn
    Hỗ trợ & CSKH:
    Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
    số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
    Tel: (84 24) 7307 7979
    Fax: (84 24) 7307 7980
    Chính sách bảo mật

    Chat với tư vấn viên