Bị thu hồi 45ha đất, ông chủ Vinaxuki "tố" Thanh Hóa chậm trễ nên mới bị cắt vốn tài trợ

Pha Lê |
Bị thu hồi 45ha đất, ông chủ Vinaxuki "tố" Thanh Hóa chậm trễ nên mới bị cắt vốn tài trợ
Bị thu hồi 45ha đất, ông chủ Vinaxuki "tố" Thanh Hóa chậm trễ nên mới bị cắt vốn tài trợ

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Vinaxuki Thanh Hóa được cấp phép xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 1.360 tỷ đồng.

Ngày 24/6, UBND Tỉnh Thanh Hóa ra quyết định về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Một thành viên Ô tô Vinaxuki Thanh Hóa tại các xã Đại Lộc, Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc. Diện tích đất này là 456.344 m2. Quyết định 2194/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Lê Đức Giang ký ban hành.

Đây là phần diện tích đất còn lại thuộc dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng, đã được Vinaxuki Thanh Hóa đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình trên đất như: 4 nhà xưởng, 1 nhà chuyên gia, 1 nhà bếp, 3 nhà bảo vệ…

Sau khi đất bị thu hồi sẽ giao cho Công ty Cổ phần Giải trí nghe nhìn Toàn Cầu thuê đất để tiếp tục sử dụng vào mục đích thực hiện dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng. Thuê đất sẽ thu tiền hàng năm và thời hạn thuê đất tính từ ngày 24/6/2021 đến ngày 26/10/2059.

Nhà máy Vinaxuki Thanh Hóa bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Trước thông tin này, trao đổi với Dân Việt, ông Bùi Ngọc Huyên - Chủ tịch HÐQT Công ty Vinaxuki cho biết đến thời điểm hiện tại ông vẫn chưa nhận được văn bản thu hồi đất này.

Đồng thời, ông Huyên cũng "tố" Thanh Hóa chậm trễ trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất cho doanh nghiệp. Thay vì phải giao giấy tờ trong vòng 20 ngày sau khi Vinaxuki nộp tiền thuê đất thì tỉnh Thanh Hóa để 5 năm mới cấp giấy tờ đất cho doanh nghiệp.

"Theo dự kiến, Vinaxuki sẽ xây dựng 5 nhà máy, doanh nghiệp đã xây dựng 1 nhà máy và chuẩn bị xây dựng nhà máy thứ 2. Nhưng do tỉnh chậm trễ trong việc cấp giấy tờ cho doanh nghiệp, nên ngân hàng cắt vốn tài trợ dự án mặc dù số dư nợ lúc đó tại ngân hàng mới chỉ bằng 23% vốn đầu tư. Trong khi các doanh nghiệp khác được vay tới 85% nguồn đầu tư dự án. Vì vậy ngân hàng không thể làm gì được", ông Huyên chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Huyên cũng "tố" phía Thanh Hóa không giải phóng mặt bằng cho phía doanh nghiệp của ông. "Tại Thanh Hóa, hiện Vinaxuki còn 240.000 m2, nông dân đã lấy tiền nhưng không chịu giao đất. Công nhân cán bộ của doanh nghiệp đến san lấp để xây dựng nhà máy thì bị người dân địa phương vác gậy, vác dao đuổi đánh, doanh nghiệp xây dựng thế nào được?", ông nhấn mạnh.

Bị thu hồi 45ha đất, ông chủ Vinaxuki tố Thanh Hóa chậm trễ nên mới bị cắt vốn tài trợ - Ảnh 2.

Chiếc xe hơi "Made in Vietnam" với giá 310 - 350 triệu đồng/chiếc - khát vọng một thời của ông chủ Vinaxuki.

Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô của Vinaxuki Thanh Hóa được cấp phép xây dựng từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 1.360 tỷ đồng. Mục tiêu của nhà máy là sản xuất, lắp ráp ô tô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn, ô tô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; sản xuất phụ tùng ô tô các loại.

Khi đi vào hoạt động, Nhà máy Vinaxuki kỳ vọng mỗi năm sẽ sản xuất ra 15.000 xe tải, 400 xe buýt và 75.000 tấn phụ tùng ô tô các loại.

Ông Huyên từng tính toán, "tại Thanh Hóa, nhà máy sản xuất xe tải nặng có công suất 15.000 xe/năm, với giá xe 900 triệu/chiếc, chỉ cần chạy 1/3 công suất thì mỗi năm có lãi 500 tỷ đồng". Trong kế hoạch của ông Huyên, giai đoạn 2011 - 2012 đã lên kế hoạch cổ phần hóa nhà máy tại Thanh Hóa cho hai nhà đầu tư sản xuất xe khách và xe tải nhẹ.

Tuy nhiên, năm 2010 khủng hoảng xảy ra với doanh nghiệp này khi Vinaxuki đang tập trung nguồn vốn chủ sở hữu cho đầu tư thì bị ngân hàng cắt vốn lưu động. Việc các ngân hàng đồng loạt dừng cho vay giữa chừng vì khoản nợ hơn 1.400 tỷ đồng của Vinaxuki đã khiến doanh nghiệp này phải hoạt động cầm chừng rồi sau đó đóng cửa hoàn toàn.

Bị thu hồi 45ha đất, ông chủ Vinaxuki tố Thanh Hóa chậm trễ nên mới bị cắt vốn tài trợ - Ảnh 5.

Vào thời kỳ đỉnh cao của Vinaxuki thì đã có lúc nhà máy của ông Huyên lên tới 1.600 nhân công làm việc liên tục 3 ca/ngày.

Từ năm 2013, các nhà máy của Vinaxuki đều đã đóng cửa ngừng hoạt động, các ngân hàng rao bán nhà máy để siết nợ. Các dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại của Vinaxuki đã đắp chiếu, hoen gỉ, chỉ được bán với giá... sắt vụn.

Ông Bùi Ngọc Huyên đã nhiều lần gửi đề nghị lên các cấp để mong vay vốn lưu động tiếp tục sản xuất ô tô nhưng các đề nghị của Vinaxuki liên tục bị bác bỏ.

Hiện, Chủ tịch Vinaxuki vẫn đang sống trong ngôi nhà nằm tại nhà máy của Vinaxuki ở Mê Linh cùng đồng lương hưu 6 triệu đồng/tháng và khoản thu nhập từ việc nuôi gà.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất về kinh doanh tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên