Bí quyết "vàng" để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý

Vân Hồng |

Bí quyết "vàng" để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý
Bí quyết "vàng" để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý

Nhiều người không quản lý được việc ăn uống dẫn đến dễ dàng thừa cân và béo phì. Đây là bài viết giúp bạn thay đổi ngoạn mục và duy trì thể trọng hợp lý thông qua bí quyết ăn uống.

Bí quyết để giữ trọng lượng hiệu quả nhất: Bắt đầu từ việc ăn đúng

Một chế độ ăn uống lành mạnh là duy trì được sự cân bằng. Bạn có thể thưởng thức món ăn yêu thích của mình, nhưng cũng giữ sự cân bằng với thực phẩm lành mạnh và ưu tiên hoạt động thể chất nhiều hơn.

Trong cuộc sống, nhiều cô gái chịu khó giảm cân và thay đổi các bữa ăn. Trên thực tế, theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ, miễn là bạn sắp xếp hợp lý lượng thức ăn và loại thực phẩm bạn ăn ba lần một ngày, bạn có thể kiểm soát lượng calo của mình và dễ dàng giảm cân trên cơ sở đảm bảo dinh dưỡng.

Việc ăn uống đa dạng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Đa dạng hóa thực phẩm trong ba bữa ăn mỗi ngày không chỉ cho phép bạn đảm bảo dinh dưỡng mà còn giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh.

Để thực hiện kế hoạch ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, điều quan trọng nhất là chế độ ăn uống cân bằng. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh cần đáp ứng các yêu cầu sau:

1. Chú ý đến việc ăn trái cây, rau, ngũ cốc, sữa không béo hoặc ít béo và các sản phẩm từ sữa.

2. Chọn thịt nạc, thịt gia cầm, cá, đậu, trứng và các loại hạt.

3. Chọn thực phẩm chứa hàm lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối (natri) thấp hơn và thực phẩm chứa đường.

4. Đảm bảo lượng calo hàng ngày.


Bí quyết vàng để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý - Ảnh 1.

Làm thế nào để chọn và chế biến tất cả các loại thực phẩm?

1. Trái cây

Trái cây tươi, đông lạnh hoặc đóng hộp là lựa chọn tốt. Ngoài táo và chuối là những loại quả phổ biến, bạn cũng có thể thử xoài, dứa hoặc kiwi. Tốt nhất nên chọn trái cây tươi thu hoạch theo mùa. Nếu không, hãy thử trái cây đông lạnh, đóng hộp hoặc khô.

Cần lưu ý rằng trái cây sấy khô và đóng hộp có thể chứa thêm đường hoặc xi-rô, và số lượng ăn vào nên được kiểm soát.

Bí quyết vàng để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý - Ảnh 2.

2. Rau

Cố gắng chọn một phương pháp nấu ăn tương đối lành mạnh, ít dầu và ít muối là tốt nhất.

Rau nên được kết hợp giữa ăn sống và nấu, như vậy sẽ có lợi cho cơ thể. Một số thực phẩm có khả năng bổ sung các chất dinh dưỡng khác nhau khi chúng ăn sống hoặc nấu chín. Ví dụ, cà chua có chứa lycopene, nên được nấu nếu bạn muốn tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn cần uống vitamin C, thì ăn sống sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Đồng thời, sự lựa chọn các loại rau nên được đa dạng hóa, và một loại rau mới có thể được thử mỗi tuần.

Bí quyết vàng để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý - Ảnh 3.

3. Thực phẩm chứa canxi

Ngoài sữa ít béo hoặc không béo, sữa chua không béo không đường cũng có thể được xem xét bổ sung vào thực đơn mỗi ngày. Đây là món ăn có nhiều hương vị và có thể được sử dụng như một món thay thế món tráng miệng tốt.

Bí quyết vàng để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý - Ảnh 4.

4. Thịt cá

Nếu thực phẩm yêu thích của bạn là các món ăn chiên rán thì bạn có thể thử một số phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn, chẳng hạn như rang hoặc nướng, hoặc thậm chí thử sử dụng đậu khô thay vì thịt.

Bí quyết vàng để không bị thừa cân, béo phì: Luôn giữ được trọng lượng chuẩn như ý - Ảnh 5.

Một chế độ ăn uống lành mạnh là phải đảm bảo sự cân bằng. Bạn có thể thưởng thức món ăn yêu thích của mình ngay cả khi chúng có lượng calo cao, nhiều chất béo hoặc nhiều đường. Điều quan trọng là thỉnh thoảng ăn và duy trì sự cân bằng với thực phẩm lành mạnh và hoạt động thể chất nhiều hơn. Khi chọn loại thực phẩm này, hãy chú ý đến những điểm sau:

1. Giảm tần suất tiêu thụ. Từ ăn hàng ngày đến hàng tuần hoặc hàng tháng.

2. Giảm tiêu thụ. Thực phẩm có hàm lượng calo cao như thanh sô cô la được giảm từ việc ăn cả miếng đến ăn miếng nhỏ hơn hoặc chỉ một nửa.

3. Thử các loại thực phẩm ít calo. Sử dụng các thành phần ít calo hoặc sử dụng các phương pháp khác nhau để nấu thức ăn.

Ví dụ: Nếu công thức chứa sữa nguyên chất, bơ và phô mai đầy chất béo, hãy thử đổi sang sữa tách kem, một lượng nhỏ bơ, phô mai ít béo, rau bina tươi và cà chua.

Mặc dù vậy, bạn cũng không nên tăng mức tiêu thụ do thay thế các thành phần thực phẩm.

*Theo Health/163

download app
Đọc thêm về:

    Đọc tin tức VN mới nhất, cẩm nang sức khỏe nên biết tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2020 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên