Bị ném cục đất, TQ quăng lại cục chì: Căng thẳng thổi bùng về bông ở Tân Cương, ai hứng bão?

Thúy |

Bị ném cục đất, TQ quăng lại cục chì: Căng thẳng thổi bùng về bông ở Tân Cương, ai hứng bão?
Bị ném cục đất, TQ quăng lại cục chì: Căng thẳng thổi bùng về bông ở Tân Cương, ai hứng bão?
Ảnh: Tân Hoa Xã

Trung Quốc thúc giục các thương hiệu thời trang đảo ngược quyết định tẩy chay mặt hàng bông của Tân Cương.

Người dùng Trung Quốc tẩy chay các nhãn hàng quay lưng với Bắc Kinh

Chính phủ Trung Quốc đã gây thêm phản ứng dữ dội đối với các thương hiệu nước ngoài tẩy chay mặt hàng bông của Tân Cương, buộc các công ty phải "sửa lỗi" và tôn trọng quan điểm của khách hàng Trung Quốc.

Các Bộ Ngoại giao và Thương mại phản ứng gay gắt vào hôm 25/3 khi nhiều thương hiệu từ chối mua bông của Tân Cương do các tuyên bố về các hành vi vi phạm lao động ở khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: "Người Trung Quốc không cho phép một số người nước ngoài 'ăn cơm Trung' nhưng lại 'đá bát Trung' đi." Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong (Gao Feng) cũng cho hay, Trung Quốc phản đối sự can thiệp từ bên ngoài tới Tân Cương.

"Người tiêu dùng Trung Quốc đã phản ứng lại bằng những hành động cứng rằng đối với những quyết định kinh doanh của các công ty dựa trên thông tin sai lệch. Hy vọng rằng các công ty có liên quan sẽ tôn trọng quy luật thị trường, sửa chữa các hoạt động sai trái và tránh chính trị hóa các vấn đề thương mại," ông Cao nói.

Danh sách các công ty nước ngoài tham gia vào cuộc tranh luận tiếp tục tăng lên vào hôm 25/3, Converse, Phillips-Van Heusen (công ty con là Tommy Hilfiger và Calvin Klein) cũng đã 'gia nhập' vào hàng ngũ các thương hiệu bị người dùng Trung Quốc tẩy chay.

Phòng Thương mại châu Âu cho biết, họ sẽ không bình luận về từng trường hợp đơn lẻ, tuy nhiên nói thêm rằng các công ty châu Âu đang ở giữa tình thế khó khăn bởi việc chính trị hóa trong kinh doanh đang gia tăng.

Căng thẳng thổi bùng, bên nào hứng thiệt hại?

Tranh chấp bắt đầu vào hôm 24/3 với việc thương hiệu thời trang Thụy Điển H&M nhận phản ứng dữ dội [từ Trung Quốc] khi từ chối sử dụng bông sản xuất ở Tân Cương.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Weibo hôm 25/3, tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) đã nêu tên một số thương hiệu cao cấp của Anh là Burberry, Nike, New Balance và Adidas là những công ty không sử dụng bông từ Tân Cương.

"Có nhiều công ty nước ngoài đã đưa ra tuyên bố cắt đứt quan hệ với sản phẩm bông của Tân Cương trong 2 năm qua. Nhóm này gồm các thành viên của Sáng kiến Better Cotton Initiative (BCI - sử dụng bông cho tốt hơn)."

Sau đó, nhiều người dùng mạng xã hội đã nói rằng thị trường Trung Quốc không chào đón những người đâm sau lưng ác ý.

Nhiều người nổi tiếng của Trung Quốc đã chấm dứt các hợp đồng, xóa ảnh liên quan đến các hãng quay lưng với Bắc Kinh.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Trung Quốc sản xuất 22% bông trên thế giới, 84% trong số đó là đến từ Tân Cương.

Bên cạnh đó, theo trang số liệu Statista, Trung Quốc đứng đầu trong số các nước nhập khẩu bông giai đoạn 2019-20, nhưng lại không có mặt trong top 10 quốc gia xuất khẩu bông trên thế giới. Vậy phần lớn số bông sản xuất được tiêu thụ trong nước.

Như vậy có thể nói, các hoạt động từ chối nhập khẩu bông của một số nhãn hàng phương Tây không đem tới hậu quả nghiêm trọng tới ngành công nghiệp sản xuất bông của nước này mà có thể một số nhà máy sản xuất của nước ngoài đặt tại Trung Quốc lại chịu ảnh hưởng.

Bị ném cục đất, TQ quăng lại cục chì: Căng thẳng thổi bùng về bông ở Tân Cương, ai hứng bão? - Ảnh 3.

10 nước đứng đầu về nhập khẩu bông năm 2019-20

Bị ném cục đất, TQ quăng lại cục chì: Căng thẳng thổi bùng về bông ở Tân Cương, ai hứng bão? - Ảnh 4.

10 nước đứng đầu về xuất khẩu bông năm 2019-20

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức VN nhanh nhất, xem tin thế giới mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên