Bí mật hành tinh có áp suất nghiền nát tàu ngầm, tàu vũ trụ chỉ "sống" được 1 giờ: Mệnh danh "địa ngục"

Ảnh minh họa: Onedio.co

Hành tinh gần kề Trái Đất này khắc nghiệt đến mức nhà khoa học chỉ có thể miêu tả nó là "địa ngục".

Carl Sagan - nhà thiên văn học Mỹ "nổi tiếng nhất thập niên 1980 và 1990" - từng nói: "Trong Thái Dương Hệ, sao Kim là hành tinh giống địa ngục nhất". Vậy thì, khi nào chúng ta quay lại địa ngục đó?

Vào ngày 14/9/2020, nhóm các nhà thiên văn học Anh và Mỹ đã công bố phát hiện ra một chất hóa học trong các đám mây chứa đầy chất độc của sao Kim - chất hóa học này có tên Phosphine (Công thức: PH3) có tính axit, có thể là dấu hiệu của sự sống.

Phát hiện này củng cố quyết tâm quay trở lại hành tinh thứ hai của Hệ Mặt Trời của một số nhà khoa học hành tinh, đặc biệt là những người nhận thấy sao Kim từ lâu đã bị phớt lờ trước sự chú ý của sao Hỏa và các điểm đến khác trong vũ trụ.

"Nếu hành tinh này đang hoạt động và đang sản sinh ra Phosphine, và có thứ gì đó tạo ra nó trong bầu khí quyển sao Kim (mà chúng ta chưa biết được) thì hãy quên sao Hỏa đi và bắt tay vào một chương trình khám phá sao Kim. Chúng ta cần một tàu đổ bộ, một tàu quỹ đạo để khám phá bí mật này" - Paul Byrne, một nhà khoa học hành tinh tại Đại học Bang North Carolina (Mỹ) cho biết.

Đến sao Kim không hề dễ. Hành tinh này "đủ bản lĩnh" để thể hiện là hành tinh khắc nghiệt nhất Thái Dương Hệ:

Bầu khí quyển giàu Carbon dioxide (CO2) của nó dày đặc gấp 90 lần so với của chúng ta, và nhiệt độ bề mặt trung bình là 426 độ C - thừa sức làm tan chảy chì. Áp suất bề mặt của sao Kim đủ mạnh để nghiền nát một số tàu ngầm - New York Times bình luận.

Bí mật hành tinh có áp suất nghiền nát tàu ngầm, tàu vũ trụ chỉ sống được 1 giờ: Mệnh danh địa ngục - Ảnh 1.

Hình ảnh sao Kim do tàu vũ trụ Magellan của NASA chụp năm 1991. Nguồn: NASA / JPL

Nhưng điều đó không ngăn cản được nỗ lực triển khai các chương trình không gian của con người. Khoảng 40 tàu vũ trụ robot của các cường quốc vũ trụ trên thế giới đã được phóng đi, cố gắng tiếp cận sao Kim bằng cách này hay cách khác.

Dưới đây là những sứ mệnh nổi bật từ các hành trình trong quá khứ tới sao Kim, cũng như triển vọng quay trở lại hành tinh nhanh chóng để tìm hiểu điều gì đang xảy ra trong những đám mây đó.

LIÊN XÔ - NGƯỜI KHAI HOANG

Năm 1961, sau 2 thành tích gây ngạc nhiên tột độ cho thế giới là phóng vệ tinh nhân tạo Sputnik (năm 1957) lên quỹ đạo Trái Đất và đưa người lần đầu tiên bay ra ngoài vũ trụ (năm 1961, phi hành gia Yuri Gagarin thực hiện), Liên Xô bắt đầu lên kế hoạch tiếp cận sao Kim.

Hành trình khám phá sao Kim đưa Liên Xô thu hoạch được những thành tựu khiến nhiều người thán phục đến tận ngày nay: Trở thành quốc gia đầu tiên cho tàu vũ trụ hạ xuống một thế giới khác; không lâu sau đó là người tiên phong chụp ảnh bề mặt của hành tinh khác. Thành tựu kỹ thuật của họ vẫn rất đáng nể ngay cả theo tiêu chuẩn hiện đại.

Trong những thập kỷ sau năm 1961, chương trình không gian của nước này đã phóng hàng chục tàu vũ trụ về phía hành tinh chị em của Trái Đất.

Ngay sau khi nhận thấy tàu vũ trụ bị bẹp dúm như thế nào khi mới thực hiện những bước tiếp cận đầu tiên đến bầu khí quyển sao Kim, các nhà khoa học Liên Xô đã nhận ra áp lực cực lớn như thế nào của hành tinh này. Thử nghiệm và sai lầm này đã dẫn đến việc Liên Xô chế tạo tàu vũ trụ kim loại nặng 5 tấn, có khả năng chịu được áp lực bề mặt khổng lồ, ngay cả khi con tàu đó chỉ "sống sót" được trong một giờ.

Venera 4 vào năm 1967 trở thành tàu vũ trụ đầu tiên đo bầu khí quyển của một hành tinh khác, phát hiện một lượng lớn Carbon dioxide (CO2) gây ra hiệu ứng nhà kính không ngừng ở sao Kim.

Venera 9 năm 1975 trở thành tàu thăm dò đầu tiên chụp được hình ảnh từ bề mặt của một hành tinh khác. Thế giới chính thức gặp sao Kim

Ảnh trái: Quang cảnh bề mặt sao Kim do tàu đổ bộ Venera 14 của Liên Xô chụp vào năm 1982 - Ảnh phải: Một góc nhìn khác được thực hiện bởi Venera 14. Tàu đổ bộ tồn tại 57 phút trên bề mặt, nơi có nhiệt độ 426 độ C và áp suất bằng 94 bầu khí quyển Trái Đất. Nguồn: Viện Hàn lâm Khoa học Nga / Ted Stryk

Những hình ảnh mà Venera 9 và các sứ mệnh sau đó gửi lại cho thấy một hành tinh thực sự không giống ai: Địa hình nứt nẻ bên dưới ánh sáng xanh neon nhạt nhòa, mơ hồ. Hành tinh mà chúng ta từng cho rằng đã bị bao phủ bởi các đại dương và giống như Trái Đất ấy thay vào đó là một thế giới địa ngục thứ thiệt.

Các sứ mệnh sau đó trong loạt tàu Venera vào những năm 1980 đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về các quá trình địa chất của hành tinh này. Venera 11 và 12 đều phát hiện lượng lớn sét và sấm sét khi chúng di chuyển lên bề mặt sao Kim. Venera 13 và 14 đều được trang bị micrô ghi lại âm thanh khi chúng đáp xuống bề mặt, khiến chúng trở thành tàu vũ trụ đầu tiên ghi lại âm thanh từ hành tinh khác.

Năm 1985, Liên Xô đã kết thúc cuộc gặp gỡ giữa sao Kim với tàu vũ trụ Vega sinh đôi, tàu vũ trụ này từng thả những quả bóng bay lớn chứa đầy các dụng cụ khoa học, chứng tỏ tiềm năng của các tàu thăm dò có thể lơ lửng trong các đám mây độc của sao Kim.

Tốc độ chậm lại của chương trình không gian của Liên Xô vào cuối Chiến tranh Lạnh (1946-1991) đã khiến các sứ mệnh lên sao Kim bị dừng lại.

Đến nay, chương trình không gian của Nga cũng đã thảo luận về việc khám phá sao Kim trong tương lai, tuy nhiên mọi việc vẫn còn chờ vào các bước đi tiếp theo của nước này.

ĐẾN LƯỢT NASA

Trong mắt các nhà hoạch định không gian Mỹ, sao Hỏa luôn là đích đến lớn nhất, mục tiêu tiềm năng nhất. Tuy vậy, Mỹ cũng không nằm ngoài mối quan tâm đến sao Kim. Các chương trình của Mariner và Pioneer trong những năm 1960 và 1970 là minh chứng.

Mariner 2 là tàu vũ trụ đầu tiên của Mỹ đến được sao Kim vào năm 1962. Nó xác định rằng nhiệt độ trên các đám mây mát hơn, nhưng nhiệt độ trên bề mặt hành tinh này lại cực kỳ nóng.

Vào năm 1978, các sứ mệnh Pioneer đã cho các nhà thiên văn Mỹ một cái nhìn sâu hơn. Sứ mệnh của tàu vũ trụ quay quanh sao Kim trong gần 14 năm đã tiết lộ nhiều điều về bầu khí quyển bí ẩn của sao Kim. Nó cũng quan sát thấy bề mặt mịn hơn Trái Đất, và sao Kim có rất ít hoặc có lẽ không có từ trường.

Tàu vũ trụ Magellan của NASA đi vào quỹ đạo sao Kim vào năm 1990 và dành 4 năm để lập bản đồ bề mặt và tìm kiếm bằng chứng về quá trình kiến ​​tạo mảng. Nó phát hiện ra rằng gần 85% bề mặt hành tinh này được bao phủ trong các dòng dung nham cũ, gợi ý về hoạt động núi lửa có thể xảy ra trong quá khứ và hiện tại.

Bí mật hành tinh có áp suất nghiền nát tàu ngầm, tàu vũ trụ chỉ sống được 1 giờ: Mệnh danh địa ngục - Ảnh 5.

Hình ảnh sao Kim được chụp bởi tàu vũ trụ Akatsuki của Nhật Bản vào năm 2016. Nguồn: Nhóm dự án PLANET-C / JAXA

Kể từ đó đến nay, NASA không thực hiện dự án nào nghiên cứu sao Kim nữa. Riêng tàu Pioneer 10 (mang theo tấm bản đồ kim loại dẫn lối người ngoài hành tinh đến Trái Đất) đã kết thúc sứ mệnh vào tháng 4/2006 do NASA không bắt được liên lạc được với tàu. Và hiện nay, Pioneer 10 vẫn đang bay ngoài không gian.

VÀ NHỮNG VỊ KHÁCH KHÁC

Venus Express được Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) phóng vào năm 2005. Nó quay quanh hành tinh này trong 8 năm và quan sát thấy rằng sao Kim có thể vẫn đang hoạt động về mặt địa chất.

Vị khách duy nhất của hành tinh đến từ Trái Đất gần đây nhất là tàu thăm dò Akatsuki (Rạng Đông), được Nhật Bản phóng vào 5/2010. Akatsuki đã không thể tiếp cận bầu khí quyển sao Kim hồi tháng 12/2010. Đến năm 2015, Nhật Bản chuyển hướng cho Akatsuki vào một lộ trình quay quanh quỹ đạo và nghiên cứu sao Kim.

AI SẼ LÀ NGƯỜI TIẾP THEO?

Nhiều sứ mệnh quay trở lại sao Kim đã được đề xuất, và một số cơ quan vũ trụ đã tuyên bố tham vọng đến thăm hành tinh này.

Cơ quan vũ trụ của Ấn Độ đã đề xuất một sứ mệnh gọi là Shukrayaan-1, sẽ quay quanh sao Kim và chủ yếu tập trung vào phân tích thành phần hóa học của khí quyển sao Kim.

Peter Beck, người sáng lập Rocket Lab, một công ty tư nhân thành lập ở New Zealand đã phóng khoảng chục tên lửa lên vũ trụ, gần đây đã nói về việc gửi một vệ tinh nhỏ đến hành tinh này.

NASA đã xem xét một số đề xuất khám phá sao Kim trong thập kỷ qua, bao gồm hai đề xuất vào năm 2017 đã lọt vào vòng chung kết của chương trình Khám phá của NASA, chương trình trước đó đã gửi các tàu thám hiểm lên Mặt Trăng, sao Hỏa, sao Thủy và các điểm đến khác.

Thomas Zurbuchen, người đứng đầu ban giám đốc sứ mệnh khoa học của NASA cho biết: "Chúng ta cũng nên nhận ra rằng sao Kim là một đích đến cần chinh phục trong những thập kỷ tới".

Bài viết sử dụng nguồn: New York Times

* Đọc bài cùng tác giả Trang Ly tại đây.

Đọc đọc báo mới nhất, xem khám phá nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email khampha@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999