Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: "Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ"

Hoàng Linh |
Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: "Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ"
Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: "Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ"

"Chúng tôi chỉ muốn làm sao để bình oxy đến nhanh nhất với bà con"- ông Bình chia sẻ mục đích làm Tổng đài oxy miễn phí - "Nếu muốn làm lớn, mình phải làm mọi việc thật minh bạch, rõ ràng.".

Tổng đài OxyMap – (028) 7777.7788 là hoạt động phi lợi nhuận của các cá nhân tình nguyện, với sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia trong ngành y tế. Với mục tiêu phát triển hệ thống cung cấp bình oxy khẩn cấp miễn phí cho bệnh nhân Covid - đang cách ly tại nhà trong thời gian chờ được xử lý y tế.

"Không đặt cọc, không mua bán, không phí ship" - chỉ trong khoảng 2 tuần triển khai, 3.000 bình oxy, 145 trạm đặt bình phủ nhiều quận, hơn 3.400 lượt bình đến với người dân TP HCM.

Ông Lê Hải Bình, nhà sáng lập Công ty AXYS (Mắt Bão), chủ nhân của ý tưởng máy ATM gạo thông minh từng phát hàng trăm tấn gạo cho bà con nghèo mùa dịch, tiếp tục là người thực hiện ý tưởng về tổng đài OxyMap này.

"MUA VÀI CHỤC TẤN GẠO VỀ PHÁT LÀ ĐƯỢC RỒI, ĐỪNG LÀM LỚN, BẤT TRẮC THÌ PHIỀN LẮM"

Từ ATM gạo thông minh rồi đến Tổng đài oxy, anh hẳn là người có cảm hứng với việc làm thiện nguyện?

Không phải đâu, tôi là "chân chạy". Khi giãn cách, mình thì rảnh, ngồi nhà mà không làm việc gì thì… buồn lắm. Nên nghĩ làm được gì giúp mọi người thì rủ anh em, bạn bè cùng làm. Thế thôi!

Và cũng chẳng phải một mình tôi làm được việc này, phải có rất nhiều người bạn đã xắn tay vào giúp, mỗi người mỗi việc. Chứ còn nói là mình là người chuyên làm từ thiện thì không phải. Chúng tôi không thể làm nếu thiếu các bạn lập trình, các anh em tình nguyện viên, các y bác sĩ, đội ngũ tình nguyện viên tại y tế phường, các đơn vị đồng hành và bạn bè. Ngay cả đội ngũ trực chốt, họ cũng tạo điều kiện cho xe chở oxy được di chuyển thuận lợi hơn.

Anh có e ngại khi làm thiện nguyện nhưng vấp phải tiếng xấu không, nhất là khi anh ở vị trí đứng đầu một doanh nghiệp, tiếng xấu là tối kỵ?

Thực ra ban đầu khi tôi định làm ATM gạo, một số bạn bè thân đã cản, nói bỏ tiền làm 1-2 máy, mua vài chục tấn gạo về phát là được rồi, đừng làm lớn lên rồi có gì đó bất trắc thì phiền lắm.

Tôi nói, nếu muốn làm lớn, mình phải làm mọi việc thật minh bạch, rõ ràng. Muốn làm thì tìm cách, không muốn làm thì kiếm lý do. Dù lỡ chẳng may trong quá trình làm xảy ra sự cố nhưng khi mình làm thật, mọi thứ là thật, mình sẽ giải thích được, không có gì phải sợ.

Và khi chúng tôi áp dụng công nghệ, thống kê, theo dõi từng chi tiết nhỏ nhất một, và công khai mọi thứ trên Internet hàng ngày, hàng giờ, thì chẳng có việc gì phải sợ tiếng xấu cả.

Khi làm chương trình trạm oxy, anh nhớ nhất điều gì?

Rất nhiều kỉ niệm, nhưng khi làm việc mới thấy thương đội y bác sĩ tuyến dưới phường xã vì công việc rất nhiều mà đội ngũ mỏng. Rất nhiều người đã ở trạm y tế 2 tháng rồi. Rất nhiều người vừa là F0 xong, âm tính vừa ra khỏi cách ly là nhào vô làm việc tiếp. Có người dương tính 2 lần, khỏi bệnh là quay lại trực chiến.

Đôi khi, chúng ta quên mất tuyến cơ sở. Ngay cả chúng tôi cũng vậy, đến khi đặt trạm tại trung tâm y tế xã mới nhận ra và thương họ. Bệnh viện thiếu thốn thì họ cũng thiếu thốn. Người ta chỉ thấy cái gì xuất hiện nhiều thôi, còn ở tuyến này, các y bác sỹ rất thầm lặng.

Tôi có nhờ 1 người bạn ở Gongcha tài trợ 1500 ly trà sữa, tặng cho y bác sĩ động viên tinh thần. Đem trà xuống họ vui lắm. Tôi chỉ nghĩ, tặng cái gì cũng được miễn sao họ cảm thấy vẫn có những người quan tâm đến họ, đến những chi tiết rất nhỏ. Thực ra mình cũng đâu có làm được gì lớn lao, mỗi ngày 150 ly mang xuống từng điểm thôi, cũng là động viên thôi có thêm tinh thần động lực thôi.

24H BUNG Ý TƯỞNG 15 NGÀY PHỦ HƠN 3.000 BÌNH OXY Ở TP.HCM

Dự án Tổng đài oxy (028) 7777.7788 - Oxymap đã bắt đầu như thế nào, thưa anh?

Ngày trước khi làm ATM gạo thông minh, chúng tôi dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt và kết nối lên internet để giúp đỡ bà con. Khi Sài Gòn giãn cách, người dân không thể ra ngoài, thấy nhu cầu họ cần oxy nhiều, trong khi các nhóm làm oxy từ thiện bị mất bình không quản lý được bình nên chúng tôi nảy ra ý định làm oxy với sự hỗ trợ của công nghệ trong quản lý và vận hành để quản trị, không thất thoát bình oxy.

Tôi và 2 người bạn là anh Đặng Thế Hiền và anh Huỳnh Trọng Văn đã bắt tay vào làm,

Bình thường khi có ai đó cần oxy, họ sẽ phải nhớ rất nhiều đầu số điện thoại, nhiều khi không biết gọi ở đâu. Vậy nên, chúng tôi làm 1 tổng đài duy nhất là (028) 7777.7788. Khi gọi vào số này, người ở quận nào sẽ bấm số ở quận đó.

Ví dụ, người ở quận 5 thì bấm số 5, quận 10 bấm số 10, cuộc gọi đó sẽ lập tức chuyển về y tế quận và sau đó là chuyển ngay về y tế phường để hỗ trợ bà con.

Trước đó, nhiều trường hợp người cần oxy và nguồn oxy ở hai quận khác nhau, khi cần sẽ mất khá nhiều thời gian di chuyển, chưa kể không được đi liên quận, làm giảm cơ hội được hỗ trợ của người bệnh.

Còn giờ với cách này, phạm vi 1 phường rất nhỏ, bán kính có vài cây số nên gọi là phường mang đến kịp thời.

Tổng đài kết nối mượn Oxy miễn phí cho người dân TP HCM.

Việc điều phối các bình oxy ra sao?

Ban đầu, chúng tôi xác định, nếu như triển khai ở 350 phường xã ở TP HCM thì phải có số lượng bình oxy rất lớn, phải biết bình đang ở đâu, cho ai mượn, còn bao nhiêu bình còn khí và bao nhiêu bình cần nạp khí.

Mỗi bình oxy của nhóm đều có mã QR code. Tất cả mọi thao tác đều thông qua mã QRCode định danh này. Chẳng hạn như các nhân viên hoặc tình nguyện viên tại trạm trạm y tế mang bình đi cho mượn hay thu hồi bình oxy về: họ sẽ dùng điện thoại quét mã đó và bấm vào nút tương ứng – chỉ tốn 5-10 giây là xong. Hay đội ngũ phản ứng nhanh của chúng tôi khi đi đổi, nạp bình oxy cũng làm tương tự.

Nhờ đó, chúng tôi biết chính xác tình trạng bình oxy của từng trạm, hay tình trạng của từng bình oxy, giúp cho việc điều phối bình oxy thuận tiện. Khi theo dõi các con số, sẽ thấy có những người đang dùng đến 7-8 bình oxy thì mình nắm được để có thể hỗ trợ họ.

Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ - Ảnh 2.

Mỗi bình Oxy được gắn mã QR để kiểm soát tình trạng, vị trí.

Về việc luân chuyển bình, chúng tôi tổ chức 1 nhóm xe bán tải phản ứng nhanh, các bạn sẽ có công cụ theo dõi thống kê tại các trạm để chủ động thu xếp lịch đổi/nạp cho bình. Nhờ vậy, số bình chưa nạp khí tại các trạm rất ít, đó là vì đội phản ứng nhanh đi đổi bình đầy lấy bình rỗng về ngay lập tức khi hiển thị trên ứng dụng. Các trạm cũng luôn được theo sát, nếu những trạm F0 không có nhu cầu dùng bình cũng sẽ được điều phối cho trạm khác.

Số lượng bình, tình trạng mượn và ủng hộ ra sao cho dự án đều công khai toàn bộ trên website oxymap.vn, cập nhật ngay lập tức theo thời gian thực từ khi có người mượn.

Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ - Ảnh 3.

Con số cập nhật đến 10h45 ngày 20/9/2021 trên Website oxymap.vn.

Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ - Ảnh 4.

Bản đồ hiển thị các vùng đặt trạm oxy, chỉ cần chỉ vào từng điểm sẽ hiện chi tiết rất nhiều thông tin về trạm, số lượng bình.

Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ - Ảnh 5.

"Khi nhìn vào số lượng bình oxy mượn, có thể chúng tôi có thể phần nào nắm được tình hình của họ, để giúp thêm điều gì đó" - ông Lê Hải Bình chia sẻ.

Theo anh, cách làm này tiết kiệm thời gian hơn truyền thống như thế nào?

Với cách triển khai xuống từng phường, việc mang bình oxy đến nhà F0 sẽ được nhanh nhất có thể và tốn kém ít công sức nhất.

Khả năng xoay vòng bình oxy cao, 1 bình được sử dụng/nạp liên tục. Làm thủ công rất cực, nếu cho 1.000 người mượn thôi, là không theo dõi được bình ở đâu, đi thu hồi khó, đi đổi khó. Khi thu đổi cũng cần tình nguyện viên và các bạn không thể nhớ bình ở đâu, hay theo dõi bằng excel thì công sức tra cứu, tìm kiếm sẽ rất mất thời gian.

Hiện nay, nhóm đã triển khai bao nhiêu trạm oxy?

Chúng tôi triển khai theo quận, mỗi quận sẽ triển khai tất cả các phường. Hiện đã làm quận 5, 6, 8, 10, 12, Bình Tân, Bình Chánh, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình và toàn bộ TP Thủ Đức.

Bị cản vì lo gặp tiếng xấu khi làm từ thiện, Chủ tịch Mắt Bão: Mình làm thật, mình sẽ giải thích được, không phải sợ - Ảnh 6.

Cộng tác viên tình nguyện hỗ trợ việc nạp/vận chuyển/thu hồi bình oxy.

"PHẢI TỰ TAY BÊ BÌNH OXY, SHIP TRÀ SỮA - KHÔNG LÀM TRỰC TIẾP THÌ KHÔNG THẤU ĐÁO ĐƯỢC"

Khó khăn nhất khi triển khai dự án có phải là công nghệ không?

Ở đây, công nghệ không phải là khó khăn, bởi chủ yếu dựa trên mã QR code định danh. Chúng tôi cần số lượng bình rất lớn, mà số tiền nhóm anh em dồn lại khó mà làm được quy mô lớn. Khi đó, tôi có nói chuyện với 1 người bạn ở BIMGroup, may mắn là sau đó, Tập đoàn này đã quyết định đồng hành, hỗ trợ 1 số lượng bình rất lớn, dự án nhờ vậy mà chạy được.

Tiếp đó là viết quy trình vận hành, vận chuyển bơm nạp bình. Thứ nữa, là làm sao tổng đài chuyển thẳng đến số điện thoại của nhân viên y tế phường. Nhóm tôi và anh Đặng Thế Hiền, anh Huỳnh Trọng Văn - 3 người cứ ngồi họp, bàn rồi đưa nhu cầu cho đội kỹ thuật làm.

Mất 4 ngày để phân tích và đưa ra quy trình, thêm 2 ngày để đội kỹ thuật xây dựng phần mềm và website. Ban đầu, chúng tôi chỉ dám thử nghiệm triển khai 5 phường ở quận 5, sau 2 ngày chỉnh sửa thì triển khai tiếp 11 phường còn lại. Và sau đó thì cứ 1 ngày triển khai toàn bộ các phường tại một quận, thậm chí là 32 phường của TP Thủ Đức cũng chỉ triển khai trong 1 ngày.

Cái mình xây dựng mới quá nên cứ vừa làm vừa sửa, vừa tối ưu.

Đội phản ứng nhanh luân chuyển bình oxy và nếu cần có thể hỗ trợ bà con trong những tình huống khẩn cấp.

Làm thế nào để thuyết phục các y bác sĩ tham gia, cho số điện thoại?

Ban đầu bác sĩ nghe nói cho số điện thoại thì rất lo nhưng khi thử nghiệm tổng đài, bác sĩ thấy hai bên không biết số nhau, bảo mật được thông tin nên đã đồng ý tham gia.

Hiện đang có gần 300 bác sĩ kết nối và nếu triển khai hết các phường ở TP HCM sẽ có khoảng 500 bác sĩ kết nối với dự án.

Con người là quan trọng nhất trong hoạt động này, kế đến là quy trình còn công nghệ chỉ hỗ trợ cho vận hành trơn tru thôi.

Anh có phải tự tay bê bình oxy không?

Có, rất nhiều. Phải bê bình để tính toán, đi nạp rồi mang đến thử nhà người ta, để lên quy trình. Toàn bộ các trạm oxy đều được "tiền trạm".

Giống như việc xin ly trà sữa, thì bạn tôi mỗi ngày chỉ làm được 100- 150 ly thôi, tính ra trong khoảng 10 ngày mới đủ.

Số 150 đủ cho khoảng 1 quận không? Để biết được thì tôi và anh Hiền phải tự đi giao trà cho các điểm của quận 5. Sau khi giao, cách phân bổ như thế nào sẽ trao đổi lại với các tình nguyện viên, để khi họ đi trao quà, mọi người nhận mà vui vẻ.

Mình không trực tiếp làm thì mình không nói được, không làm thấu đáo được. Nếu không tự bê bình oxy thì không hiểu mang vác nó vất vả như thế nào, để cảm thông cho những người làm với mình.

Anh tự tay làm tất cả các khâu, có lo sợ cho sức khỏe của mình không?

Mình đọc, mình hiểu cơ chế, cách phòng tránh thì cũng không quá lo, nhưng không chủ quan. Hơn nữa, tình hình thuốc, oxy cũng cấp đủ, tại sao phải quá sợ nó, mình thắng nó chứ?

Tất nhiên, quản trị rủi ro là quan trọng nhất, không thể ỉ y có sức khỏe rồi bất chấp chạy ngoài đường. Giống như những lần tôi từng leo Everest Base Camp hay các cung đường trail, đều phải tính trước mọi trường hợp rủi ro nếu có thì mình sẽ làm gì tiếp.

Cá nhân tôi cũng lường trong trường hợp mình hoặc đồng đội trong team bị F0 thì làm sao để dự án vẫn chạy.

Tính tôi thích làm nhiều việc và làm đến nơi đến chốn.

Cảm ơn anh!

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức, xem tin kinh tế mới nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email kinhdoanh@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên