Bệnh nhân đang điều trị: "Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo!"

Ngọc Minh |

Bệnh nhân đang điều trị: "Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo!"
Bệnh nhân đang điều trị: "Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo!"

Nhiều trường hợp bệnh nhân sau nhiều năm quay trở lại Bệnh viện Bạch Mai điều trị nội trú đã tỏ ra khá ngỡ ngàng trước cách quản lý của bệnh viện.

"Hoan hô Bệnh viện Bạch Mai… đã nghĩ tới người dân nghèo!"

Đang điều trị ung thư dạ dày tại Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai ông Phạm Chí Mỹ (76 tuổi, Bắc Giang) cho hay, thời gian gần đây bệnh viện có nhiều thay đổi đáng ghi nhận. Những thay đổi này có lợi cho người dân nghèo và giảm bớt gánh nặng cho người nhà.

"Phòng của tôi, bác sĩ điều trị rất tận tình chu đáo, điều dưỡng nhiệt tình với bệnh nhân. Con trai tôi không phải làm gì, chỉ thỉnh thoảng tới giờ thì lên thăm bố cho yên tâm. Bệnh viện thay đổi nhiều quá tôi cũng thấy ngỡ ngàng, mọi sự thay đổi đều hướng tới bệnh nhân. Hoan hô Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã biết nghĩ nhiều hơn tới người dân nghèo!", ông Mỹ nói.

Theo ông Mỹ, hiện nay, việc điều trị và chăm bệnh nhân đều do một tay điều dưỡng và bác sĩ trực phụ trách. Điều dưỡng phải làm việc rất vất vả từ việc cho bệnh nhân ăn, đưa bệnh nhân đi vệ sinh... Có những trường hợp bệnh nhân không đi lại được, điều dưỡng còn phải bưng bê đổ bô cho bệnh nhân.

Ông có nghe được thông tin 200 nhân viên và y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai xin nghỉ việc, nhưng tại trung tâm ông điều trị thì chưa thấy có sự xáo trộn, mọi thứ vẫn rất tốt.

Bệnh nhân đang điều trị: Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo! - Ảnh 1.

Ông Mỹ và con rất bất ngờ với thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại bệnh viện.

Ông Mỹ chia sẻ: "Giờ ngay cả chuyện ăn uống của bệnh nhân chúng tôi cũng được bệnh viện lo cho, ngày ăn 3 bữa chỉ mất 100.000 đồng. Giá như vậy là quá rẻ, ngon, thức ăn lại đa dạng. Hôm nào tôi không muốn ăn cơm bệnh viện chỉ cần báo hủy với điều dưỡng".

Anh Tiến con trai ông Mỹ cũng cho biết: "Bố tôi mới mổ được 1 tuần nhưng tôi không phải chăm sóc ông cụ mà nhân viên bệnh viện làm hết. Chiều nay tôi cũng sẽ về quê. Giờ có bác sĩ lo cho hết tôi yên tâm lắm. Tôi tin tưởng và giao bố tôi cho các y bác sĩ chăm sóc".

Người nhà... "mất việc" là có thật tại Bệnh viện Bạch Mai

Bà Nguyễn Thị Sinh (53 tuổi tại Ba Vì, Hà Nội) vợ anh Mạnh - bệnh nhân chạy thận tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Chồng tôi đã chạy thận được 10 năm tại Bệnh viện Bạch Mai. Từ khi khoa Thận nhân tạo sát nhập với khoa Thận tiết niệu thành Trung tâm Thận tiết niệu - Lọc máu thì tôi "mất việc" đúng nghĩa".

Chồng của bà Sinh ngoài suy thận mạn còn bị bệnh tiểu đường có nhiều biến chứng về mắt (mờ mắt không nhìn thấy), không đi lại được phải cho người giúp.

"Nếu trước đây, mỗi lần đi chạy thận, tôi thường phải túc trực xoa bóp, đổ bô cho ông ấy. Nay công việc đó đã có điều dưỡng làm giúp. Giờ tôi chỉ có việc đẩy xe lăn đưa ông ấy đến phòng chờ, còn các việc còn lại đã có điều dưỡng làm. Có người gánh đỡ việc chăm sóc người bệnh, thành ra tôi nhàn, có thời gian lo việc nhà trong 3 tiếng đồng hồ đó".

Cũng theo bà Sinh, tuy công việc của bác sĩ và y tá tại Trung tâm Thận tiết niệu - Lọc vất vả hơn vì phải làm thay việc cho người nhà, nhưng bà không phải trả thêm bất cứ khoản chi phí nào.

Bệnh nhân đang điều trị: Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo! - Ảnh 2.

Bà Sinh và chồng tại phòng trọ.

"Tôi thấy các cô ấy làm việc vất vả nhiều khi cũng thương. Có nhiều nhân viên tâm sự với tôi lương họ giảm, công việc nhiều hơn.

Trước đây, mỗi khi cần làm thủ thuật gì, ví dụ làm Catheter để chạy thận, bệnh nhân phải trả tiền dịch vụ. Nhưng nay những khoản đó chồng tôi không phải trả tiền. Sự thay đổi của bệnh viện là điều đáng mừng và đang có lợi cho bệnh nhân nghèo", bà Sinh nói.

Mọi thứ đều chuyên nghiệp và chuẩn chỉnh

Theo anh Mai Anh Tuấn (45 tuổi, Ba Vì, Hà Nội) – Trưởng xóm chạy thận, Phường Đồng Tâm, mọi sự thay đổi của bệnh viện Bạch Mai đều có lợi cho bệnh nhân chạy thận. Bệnh nhân được khám chữa bệnh chuyên nghiệp, dịch vụ chất lượng, bệnh nhân không phải trả thêm bất cứ chi phí gì.

Bệnh nhân đang điều trị: Hoan hô bệnh viện Bạch Mai! Bệnh viện đã nghĩ nhiều hơn tới người nghèo! - Ảnh 3.

Anh Tuấn vui mừng trước những sự thay đổi cho bệnh nhân chạy thận.

"Đã 25 năm chạy thận tại Bạch Mai nên tôi thấy rõ sự thay đổi từng ngày tại nơi tôi đang trực tiếp điều trị. Có thể mọi người khi nghe tin có 200 bác sĩ rời Bệnh viện Bạch Mai sẽ đoán bệnh viện đang có vấn đề… Tôi không rõ các khoa khác như thế nào nhưng là bệnh nhân điều trị chạy thận chu kỳ tại đây, tôi thấy mọi thứ đang tốt lên từng ngày.

Hiện nay, bệnh viện làm rất chặt chẽ, chuyên nghiệp. Nếu như trước đây chúng tôi sợ nhất vấn đề giao ca (ca 1 và ca 2) vì lúc này bệnh nhân và người nhà của ca sau đến được vào phòng lọc máu tự do sẽ ảnh hưởng tới ca đang chạy. Ngay cả vấn đề vô khuẩn, người nhà và bệnh nhân vẫn mặc nguyên quần áo đi tứ tung trong phòng, thậm chí bệnh nhân của ca sau có lúc còn ngồi lên giường của người đang chạy… thì không thể đảm bảo được không nhiễm khuẩn chéo giữa các bệnh nhân.

Nhưng hiện nay, bệnh nhân trước khi chuẩn bị vào lọc máu sẽ có một phòng riêng để họ khám, cân và đo huyết áp. Sau đó, bệnh nhân phải thay đồ mới được vào phòng chạy máy. Khi lọc máu xong bệnh nhân phải thay đồ mới được ra khỏi phòng.

Khi bệnh nhân của ca 1 ra hết thì ca sau mới được vào, như vậy rất đảm bảo được vấn đề vô khuẩn. So với trước khi thì sự thay đổi này tôi thấy vô cùng tốt, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân lọc máu".

Theo anh Tuấn trước kia ga trải giường và ga lót tay bệnh nhân sẽ phải tự túc mang đi (của ai người đó dùng), thì nay bệnh viện đã chuẩn bị sẵn cho bệnh nhân. Giờ bệnh nhân chạy thận không phải phải theo nhiều đồ tới bệnh viện.

Anh Tuấn cho biết: "Bác sĩ và nhân viên rất chu đáo, làm việc rất cẩn thận, lúc nào cũng có người trực 24/24 trên một ca chạy. Hiện nay, mỗi giường chạy thận đã đánh số và có chuông đầu giường khi bệnh nhân cần khẩn cấp có thể nhấn chuông.

Trước đây, một ca chỉ có một bác sĩ trực. Nếu bác sĩ đó đi ăn hay đi vệ sinh sẽ khiến ca trực trống không có người phụ trách chuyên môn túc trực. Đôi khi bệnh nhân yếu cần giúp sẽ phải nhờ người gọi nhân viên hoặc bác sĩ".

Theo anh Tuấn hiện nay những bệnh nhân yếu được bác sĩ chăm sóc từ A-Z. Điều dưỡng cũng sẽ giúp đỡ bệnh nhân ngay cả việc đổ nước tiểu.

"Tôi rất đồng tình với những thay đổi của Giám đốc trung tâm. Vui lắm! Bệnh nhân nghèo như tôi cũng được quan tâm đúng nghĩa!", anh Tuấn tâm sự.

Chị Th (32 tuổi tại Ứng hòa Hà Nội) đã chạy thận tại bệnh viện Bạch Mai được 8 năm cũng rất hạnh phúc vì những thay đổi của bệnh viện đang có lợi cho bệnh nhân chạy thận. Mọi sự thay đổi gần đây khiến cho chị Th càng thêm yêu quý nhân viên, y bác sĩ tại Trung tâm hơn.

Chị Th cho biết: "Giờ lúc nào cũng có bác sĩ túc trực cần gì cũng có thể nhờ được ngay. Trước kia, có việc gì muốn nhờ y bác sĩ lại phải đi lên, đi xuống vào tận phòng thành ra cũng ngại. Tôi không biết các khoa khác thế nào, chứ Trung tâm tôi đang điều trị mọi thứ tuyệt với lắm!

Đầu giờ tới là có bác sĩ khám cần gì hỏi ngay. Trong lúc chạy thận điều dưỡng luôn đến từng giường bệnh, kéo chăn cho bệnh nhân. Bệnh nhân nào có dấu hiệu bất thường, điều dưỡng gọi bác sĩ trực ngay... Mọi sự thay đổi khiến chúng tôi yên tâm chạy thận hơn!".


Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên