Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc

Bảo Lam |
Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc
Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc
Cách đây 16 năm, tàu ngầm hạt nhân USS San Francisco của Mỹ cũng đâm phải một ngọn núi ngầm dưới lòng biển khiến phần mũi hư hại trong xưởng cạn ở Guam ngày 27/1/2005. Ảnh: US Navy.

Những người Mỹ trong cuộc đã tiết lộ vụ tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông trong đó có những thông tin gây sốc, chỉ thẳng về phía Trung Quốc.

Mới đây, chuyên gia người Nga Александр Ситников (Alexander Sitnikov) đã có bài viết mang tựa đề "Появились подробности, как китайцы чуть не потопили подлодку США - Xuất hiện những giả thuyết Trung Quốc suýt nhấn chìm tàu ngầm của Mỹ".

Theo ông Sitnikov tàu ngầm nguyên tử Mỹ USS Connecticut (SSN 22) lớp "Sói biển" đã va chạm với một "vật thể lạ" khi đang lặn ở vùng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hậu quả là 11 thủy thủ bị thương, tin tức này được truyền thông quan tâm hàng đầu và được cộng đồng chuyên gia thảo luận rộng rãi.

HẠM ĐỘI THÁI BÌNH DƯƠNG MỸ NÓI GÌ?

Bộ phận báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) đã ra thông cáo báo chí chính thức về vụ việc, theo đó, tàu ngầm nguyên tử Mỹ USS Connecticut (SSN 22) lớp "Sói biển" trong khi đang làm nhiệm vụ hôm 02/10 tại vùng lãnh hải quốc tế thuộc khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương đã va chạm mạnh vào một vật thể không xác định.

"An toàn của thuỷ thủ đoàn vẫn là ưu tiên hàng đầu của Hải quân. Không có thương tích nào nguy hiểm đến tính mạng. Tàu ngầm vẫn ở trong tình trạng an toàn và ổn định. Động cơ hạt nhân và các khoang của tàu Connecticut không bị hư hại và vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường.

Hư hại của phần còn lại của tàu ngầm đang được đánh giá. Hải quân Mỹ đã không yêu cầu sự giúp đỡ. Vụ việc sẽ được điều tra", Phòng Quan hệ công chúng của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ thông báo một cách dè dặt.

NHỮNG GIẢ THUYẾT GÂY SỐC

Các quan chức Mỹ cũng tuyên bố rằng hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy "vật thể" mà Sói biển va phải là một tàu ngầm khác, như đã được nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin.

Theo kiểu, đừng cố suy đoán, tốt nhất hãy đợi các kết quả điều tra. Tuy nhiên, phương án này không bị giới quân sự hàng đầu của hạm đội Mỹ loại trừ.

Tờ Military Times đưa tin: "Một sĩ quan yêu cầu được giấu tên vì không được phép nói cho biết địa hình của khu vực không cho thấy có một dải đất phía trước mũi tàu".

Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc - Ảnh 2.

Tàu ngầm nguyên tử USS Connecticut (SSN 22) lớp Seawolf của Hải quân Mỹ.

Rõ ràng, người Mỹ đang sốc với vụ tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông, trước hết, vì không biết thực sự điều gì đã xảy ra. Ông Alexander Neill, một chuyên gia quốc phòng và an ninh người Singapore, nói với hãng thông tấn BBC rằng số lượng người bị thương trong vụ va chạm cho thấy chiếc tàu ngầm có khả năng "va phải thứ gì đó lớn" và "di chuyển rất nhanh".

Theo ông, vụ việc là "bất thường" và cho thấy khu vực này có nhiều hoạt động quân sự như thế nào.

"Biển Đông ngày càng trở nên đông đúc hơn với các tàu hải quân của một số quốc gia khác nhau. Mặc dù đã có nhiều cuộc biểu dương lực lượng trên các tàu chiến mặt nước, nhưng trước đây chúng tôi chưa từng thấy mức độ hoạt động cao ở dưới mặt nước", chuyên gia này nhấn mạnh.

Trong các bình luận được tờ Global Times của Trung Quốc đăng tải, đại diện của Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc "quan ngại nghiêm túc" về vụ việc và kêu gọi Mỹ cung cấp thêm thông tin chi tiết, bao gồm cả mục đích của sứ mệnh.

Trên thực tế, câu chuyện liên quan đến quy trình chuẩn. Vì vậy, nếu người Trung Quốc cố tình húc "Sói biển", họ sẽ đưa ra tuyên bố đúng như vậy.

Do các tình tiết công khai của vụ việc cực kỳ ít ỏi và có vẻ như sẽ được bảo mật, giới truyền thông Mỹ buộc phải chuyển sang các nguồn tin đáng tin cậy của họ, được cho là nắm rõ các chi tiết của vụ va chạm.

Cụ thể, tạp chí Business Insider, thường tự cho là mình "biết tuốt" trên thế giới, đã trích lời nguồn tin trong cuộc của mình khi viết rằng "Sói biển" đã hoạt động gần sát đáy, có thể để thực hiện sứ mệnh giám sát. Trong khi đó, Biển Đông có địa hình dưới nước rất phức tạp và phần lớn là nước nông, đặc biệt là so với các vùng biển gần đó của Thái Bình Dương.

"Thường ẩn nấp sát đáy biển khi bạn chỉ muốn theo dõi hoạt động của các tàu ngầm Trung Quốc, hoặc cố gắng đặt thứ gì đó dưới đáy biển hoặc nâng thứ gì đó mà có thể là những cảm biến tự hành", một sĩ quan tàu ngầm đã nghỉ hưu, người được Business Insider gọi là cựu trợ lý của chỉ huy các chiến dịch hải quân đặc biệt của Hải quân Mỹ cho biết.

Theo nguồn tin của Business Insider, một điểm quan tâm tiềm năng đối với USS Connecticut (SSN 22) rất có thể là Căn cứ Hải quân Yulin của Trung Quốc trên đảo Hải Nam, nơi mà các tàu ngầm của Trung Quốc đóng quân. Điều này có nghĩa là "Sói biển" nằm dưới đáy biển chờ đợi một tàu ngầm của kẻ địch tiến ra biển để tiến hành truy đuổi nó.

Một nguồn thông tin của Associated Press gọi sứ mệnh của tàu ngầm SSN 22 là "thông thường" đối với khu vực này. Giả sử, người Mỹ tuần tra theo truyền thống gần các căn cứ tàu ngầm của Trung Quốc và Nga để không cho phép các tàu ngầm ra khơi một cách âm thầm.

Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc - Ảnh 4.

Tàu ngầm nguyên tử USS Connecticut (SSN 22) lớp Seawolf của Hải quân Mỹ.

Căn cứ việc đáy biển gần đảo Hải Nam rất phức tạp, "Sói biển" có lẽ đã thực hiện việc vẽ bản đồ địa hình, với nỗ lực tìm hiểu xem những lỗ hổng nào mà các tàu ngầm Trung Quốc thoát ra khỏi căn cứ Yulin.

Về vấn đề này, ông Brian Clarke, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Hudson, đã đưa ra lời giải thích như sau:

"Bạn có thể làm việc thành thạo ở sát đáy biển, bởi vì bạn có các bản đồ tốt, và bạn có những cảm biến độ sâu mà đo khoảng cách giữa bạn và đáy biển, cũng như các thiết bị định vị thuỷ âm hiệu quả... nhưng nếu một vật thể lớn không xác định xuất hiện, ví dụ như một tàu chở container hàng hóa khổng lồ, hơn nữa, lại đang nằm ngang, chiếc tàu ngầm có thể không nhìn thấy (chính xác hơn là không nghe thấy) nó cho đến khi nó ở ngay phía trên mình".

Trong trường hợp này, sẽ không thể phanh gấp ở tốc độ lớn và sẽ không thể tránh khỏi cú va chạm.

Tiếp đến, người ta phỏng đoán rằng tàu ngầm Connecticut đã lao vào một vật thể đặc biệt bị ngập nước, mà có thể gây ra mối đe dọa cho tàu ngầm.

Báo Nga: Tàu ngầm Mỹ tai nạn ở Biển Đông - Giả thuyết gây sốc về Trung Quốc - Ảnh 5.

Tàu ngầm nguyên tử USS Connecticut (SSN 22) lớp Seawolf trong đội hình nhóm tác chiến tàu sân bay của Hải quân Mỹ.

Ví dụ, một chiếc tàu hoặc container mà người Mỹ không hề biết về nó. Có lẽ người Trung Quốc đã phát hiện ra đường đi của "Sói biển" và cố tình tạo nên chướng ngại vật mà người Mỹ đã va phải.

Không loại trừ cả việc sử dụng các tàu không người lái, điều mà các phương tiện truyền thông Mỹ đưa tin một cách lặng lẽ.

Nếu các thuỷ thủ tàu ngầm trước đó tránh được những vụ va chạm, khi nhận thức được mối nguy hiểm chết người mà chúng gây ra, thì với sự trợ giúp của những phương tiện không người lái có thể can đảm tông trúng các tàu ngầm khó chịu của những quốc gia đối thủ, từ đó tạo ra các điều kiện khó chịu cho hoạt động săn ngầm.

Vấn đề ở chỗ Biển Đông là một tuyến đường biển chiến lược quan trọng, mà các tàu chở hàng và tàu dầu với hàng hóa trị giá hàng nghìn tỷ USD hàng năm đi qua. Chính ở đây, các sự cố phi chiến đấu giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra thường xuyên nhất.

May mắn là không xảy ra nổ súng, nhưng lấy ví dụ, vào mùa thu năm 2018, tàu Luyang của Trung Quốc đã áp sát tàu khu trục Mỹ ở khoảng cách 16 mét, sau đó tàu USS Decatur buộc phải tuân theo «để tránh vụ va chạm».

Trong khi đó, không gian dưới nước, mà bị khuất tầm nhìn, mang đến những cơ hội đối phó hoàn toàn khác. Không nhất thiết phải đánh chìm các tàu ngầm Mỹ để ngăn cản hoạt động trinh sát gần những căn cứ hải quân chiến lược. Hơn nữa, theo các quan chức Hải quân Mỹ, tàu ngầm Connecticut (SSN 22) sẽ phải tiến hành sửa chữa rất tốn kém và kéo dài.

Theo tuyên bố của bộ phận báo chí của Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, có thể hiểu rằng «không có phụ tùng thay thế và không có thân tàu nào có thể dùng làm nguồn phụ tùng sẵn sàng thay thế, hoặc thậm chí là các bộ phận kết cấu hoàn chỉnh».

Nếu trong tương lai, các thuỷ thủ tàu ngầm Mỹ sẽ va vào những vật thể không xác định, mà «đáng lẽ không được có ở đây», họ sẽ buộc phải từ bỏ hoạt động trinh sát gần các căn cứ quân sự của Trung Quốc. Liệu hạm đội tàu ngầm Nga có thể chơi một trò chơi khôn khéo như vậy với các tàu ngầm Mỹ hay không?

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, xem tin nóng trong ngày nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên