Báo Nga: Nga tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm lớn, hãy nhớ bài học đau đớn với Pháp

QS |

Việc Nga trao cho Thổ Nhĩ Kỳ một hợp đồng béo bở đang gây nên nhiều tranh cãi, dù thực tế là ngành đóng tàu Nga đã sa sút nghiêm trọng trong nhiều năm qua.

Quyết định của Nga khi trao hợp đồng xây dựng ụ nổi phục vụ các tàu phá băng hạt nhân mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ đã gây ra nhiều ồn ào.

Đặt hàng các nhà máy đóng tàu của nước ngoài là điều hoàn toàn bình thường, tuy nhiên, "Tại sao nhà máy non trẻ và thiếu kinh nghiệm Kuzey Star của Thổ Nhĩ Kỳ lại được lựa chọn? Liệu mọi chuyện có ‘xôi hỏng bỏng không’ như thương vụ Mistral?, trang mạng topcor.ru đặt câu hỏi.

CHIẾN THẮNG GÂY TRANH CÃI

Câu chuyện này có một vài khía cạnh cần xem xét. Công ty Atomflot của Nga cần các ụ nổi dành cho tàu phá băng để phục vụ dự án LK-60. Đã có thời điểm ụ nổi PD-50 được cân nhắc, nhưng nó đã chìm nghỉm và suýt nữa kéo theo cả tàu sân bay duy nhất Admiral Kuznetsov của Nga.

Ban đầu các nhà máy đóng tàu Nga dự kiến sẽ tham gia gói thầu này, bao gồm những cái tên có tiếng như Zaliv (ở Kerch, Crimea), Zvezda (Viễn Đông) và nhà máy đóng tàu Baltic. Lựa chọn vốn nghiêng về phía nhà máy đóng tàu ở Crimea. Song, quá trình xây dựng dự kiến kéo dài 29 tháng với tổng giá trị hợp đồng lên tới 8.5 tỷ ruble. Mức giá này dường như quá cao.

Báo Nga: Nga tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm lớn, hãy nhớ bài học đau đớn với Pháp - Ảnh 1.

Công ty Kuzey Star của Thổ Nhĩ Kỳ đã giành được hợp đồng đóng ụ nổi cho Nga. Ảnh: Sea News

Các nhà thầu nước ngoài tham gia lại sẵn sàng cung cấp những điều kiện có lợi hơn. Hai nhà máy đóng tàu Kyzey Star và Epic Denizcilik ve Gemi Insaat AS của Thổ Nhĩ Kỳ lần lượt đưa ra mức giá 4.981 tỷ ruble và 4.45 tỷ ruble, trong khi nhà máy công nghiệp hạng nặng Jiangsu Dajin của Trung Quốc đưa ra mức 4.57 tỷ ruble.

Mặc dù đưa ra mức giá mềm hơn nhưng hai công ty cuối trong danh sách trên lại không được lựa chọn. Công ty Kuzey Star đã thắng thầu.

Việc Nga lựa chọn một công ty non trẻ như Kuzey Star gây nhiều bất ngờ. Tuy nhiên, theo topcor.ru, có một số thông tin cho thấy nhà máy này có mối liên kết với cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nga, đồng thời là cựu lãnh đạo Cơ quan vận tải đường sông và đường biển liên bang (Rosmorrechflot) Viktor Olersky. Mối liên hệ này có thể lý giải nhiều điều.

BÀI HỌC "MISTRAL"

Theo topcor.ru, phải thừa nhận rằng ngành công nghiệp đóng tàu trong nước của Nga đã rơi vào tình trạng cực kỳ sa sút trong nhiều năm qua nhưng giờ đây đang hồi sinh nhanh chóng. Họ đã chật kín các đơn đặt hàng trong nhiều năm sắp tới và không có sức sản xuất thêm.

Việc bỏ ra 4.981 tỷ ruble để mua ụ nổi từ nước ngoài rõ ràng có lợi hơn nhiều so với việc phải chi 8.5 tỷ ruble cho nhà máy đóng tàu trong nước. Thế nhưng, vẫn có điều gì đó gây lo lắng. Tại sao đóng tàu ở Nga lại lâu hơn và đắt hơn ở nước ngoài?

Nhà máy đóng tàu Honguang của Trung Quốc đã đóng 10 tàu biển cho công ty Volgo-Baltic của Nga. Người đứng đầu công ty này lưu ý rằng, chi phí đóng tàu ở Trung Quốc rẻ hơn 1,5 lần so với chi phí đóng một tàu tương tự ở Nga, bất chấp sự ưu đãi của nhà nước. Thời gian hạ thủy tại các nhà máy đóng tàu nước ngoài cũng ngắn hơn so với thời gian hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Nga.

Báo Nga: Nga tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ là sai lầm lớn, hãy nhớ bài học đau đớn với Pháp - Ảnh 2.

Các tàu Mistral đã không được Pháp bàn giao cho Nga do áp lực từ NATO. Ảnh: VOA

Sự khác biệt đáng kể này xuất phát từ đâu? Theo topcor.ru, rõ ràng là có sự chênh lệch về chi phí vật tư và thiết bị, ví dụ hiện nay giá kim loại ở Nga tăng lên nên giá thành sản xuất cũng tăng theo. Ngoài ra, một phần đáng kể thiết bị của Nga vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài và thanh toán bằng ngoại tệ. Song, vẫn cần thừa nhận rằng, năng suất lao động tại các doanh nghiệp của Nga đang thu kém nhiều so với đối thủ cạnh tranh.

Topcor.ru cho rằng, trong bối cảnh đó, Nga phải nghĩ tới việc đặt hàng tàu từ nước ngoài. Thế nhưng không nên quên rằng những chiếc Mistral mà Moscow đặt mua trước đây đã không được Pháp bàn giao.

Về lâu dài, Moscow nên đầu tư mở thêm các nhà máy đóng tàu mới được trang bị hiện đại. Điều này sẽ mang lại thêm nhiều việc làm trong nước với mức lương cao, đồng thời tăng nguồn thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức mới nhất, xem tin nóng trong ngày nhanh nhất tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên