Toán học là một thế giới bao la, vô tận, có hàng loạt những quy luật, công thức, nguyên lý của các con số được các nhà toán học nghiên cứu mới. Và các bài toán dường như là đề tài thú vị để dân mạng tranh cãi.
Một bài toán gần đây được dân mạng quốc tế truyền tay nhau, dù rất đơn giản nhưng vẫn xảy ra cuộc tranh luận về đáp án. Phép toán xuất hiện từ những năm 1950 này đang khiến khá nhiều người bối rối vì dường như kể từ lúc xuất hiện đến nay, phương pháp giải đã thay đổi theo thời gian.
Phép toán này như sau: 9 - 9 ÷ 9 + 9 - 9 ÷ ?
Nhiều người đã tiến hành giải phương trình theo một thứ tự có vẻ hợp lý, từ trái sang phải và đưa ra câu trả lời cuối cùng là 0. Tuy nhiên, câu trả lời đúng theo nhiều người khác phải là 16.
Để lý giải cho mâu thuẫn này, nhiều người cho rằng có thể là vì phương pháp tính toán của 2 thế hệ có phần khác nhau khi được dạy ở trường. Ngày nay, cách tính được cho là chuẩn xác nhất là phương pháp "PEMDAS" (hoặc đôi khi là "BEDMAS"), trong đó:
P: Đầu tiên tính giá trị của các biểu thức bên trong dấu ngoặc (hoặc dấu ngoặc)
E: Tiếp theo tính bất kỳ số mũ nào
M / D: Tiếp theo, thực hiện bất kỳ phép nhân và phép chia nào, từ trái sang phải
A / S: Cuối cùng, thực hiện bất kỳ phép cộng nào và các phép trừ, từ trái sang phải.
Theo phương pháp trên, bài toán được thực hiện như sau:
Vì phép toán không có ngoặc và số mũ, nên các phép chia sẻ được tính trước, theo thứ tự từ trái sang phải, sau đó là các phép cộng trừ:
9 - (9 ÷ 9) + 9 - (9 ÷ 9) =?
9 - (1) + 9 - (1) =?
(9 - 1) + 9 - ?(8 + 9) - ?
17 -
Vậy đáp án cuối cùng là 16.
Các máy tính, loại máy hỗ trợ việc tính toán hiện đại khác sẽ tự động cho ra kết quả là 16 giống như trên. Tuy nhiên, một số loại máy cũ được sản xuất nhiều năm về trước sẽ không được cập nhật về quy tắc tính toán mới nên vẫn trả về kết quả bằng 0.
Dù vậy, phép toán trên khá đơn giản với học sinh Việt Nam phải không?