Học sinh tiểu học tại Anh luyện tập cách cầm bút.
Ông Geoff Barton, Tổng Thư ký Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học, nhận định đại dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến việc học tập.
Bằng chứng mới nhất là trong kết quả kỳ thi SAT, tỷ lệ học sinh đạt tiêu chuẩn về toán, viết, ngữ pháp, chính tả đã giảm rõ rệt so với cùng kỳ năm 2019, khi đại dịch chưa bắt đầu. Đối với kỹ năng viết, tỷ lệ này giảm 10%.
Con số này làm dấy lên lo ngại ngành giáo dục đang cách xa mục tiêu đưa 90% trẻ em trên cả nước đạt tiêu chuẩn về đọc, viết và toán vào năm 2030.
Việc phong tỏa và đóng cửa trường học khiến hàng triệu trẻ em tại Anh phải làm bài tập ở nhà trên máy tính xách tay, máy tính bảng và đánh máy thay vì viết lách.
Khi học trực tiếp, các trường phải đối mặt với làn sóng nhân viên nghỉ việc, học sinh vắng mặt. Điều này khiến hoạt động dạy học gián đoạn, đồng thời ảnh hưởng đến kỹ năng viết tay của học sinh Anh.
TS Mellisa Prunty, Chủ tịch Hiệp hội Viết tay Anh, giảng viên cao cấp về hoạt động trị liệu tại Trường Đại học Brunel London, cho biết: "Việc phát âm các chữ cái và chuyển âm thanh thành chữ viết là quá trình tương đối phức tạp với trẻ nhỏ.
Do đó, các em cần được trau dồi kỹ càng về kỹ năng nghe và viết. Đặc biệt, kỹ năng viết phải được thực hành liên tục. Nhưng trong thời kỳ đại dịch, trẻ ít có thời gian rèn luyện kỹ năng này".
Nhằm giải quyết vấn đề trên, Trường Tiểu học Mill Lane, thị trấn Stockton-on-Tees, đã thuê một giáo viên dạy viết chuyên nghiệp nhằm đẩy nhanh tiến độ học kỹ năng viết.
Trường King Athelstan đã mời một giáo viên chuyên môn dạy ngữ âm 3 lần một tuần nhằm ôn tập lại những âm tiết đã dạy trước đó và giúp trẻ nắm vững cách viết thành chữ.
Để hỗ trợ trẻ 5 - 6 tuổi, Trường Tiểu học St Peter & St Paul Church of England, hạt Sussex, đã thuê một giáo viên chuyên môn viết phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tổ chức các lớp học viết chất lượng cao. Học sinh chia thành nhóm để luyện tập.
Hiện nay, các trường học Anh đang sử dụng quỹ tài trợ cấp cao của chính phủ về bắt kịp giáo dục sau Covid-19 và quỹ tài trợ quốc gia về dạy kèm để thuê giáo viên luyện viết cho học sinh Anh, đặc biệt là trẻ 5 - 6 tuổi.
Nhiều trường không thuê giáo viên riêng nhưng đặt tình trạng trẻ viết tay kém là một trong những vấn đề hàng đầu cần được giải quyết sau khi các em trở lại trường.
Ngoài ra, Trường Đại học Brunel đã xây dựng chương trình đưa sinh viên ngành Hoạt động trị liệu đến các trường học để hỗ trợ trẻ học viết.
Tuy nhiên, theo ông Geoff Barton để đạt mục tiêu 90% trẻ em thành thạo kỹ năng toán, đọc, viết như chính phủ đề ra, cần phải đầu tư đáng kể cho các trường học và đội ngũ giáo viên, cung cấp cho họ những hỗ trợ chuyên biệt.
"Chính phủ đã đầu tư 4,9 tỷ bảng Anh trong việc hỗ trợ khôi phục giáo dục kể từ năm học 2020 – 2021. Chúng tôi rất hoan nghênh động thái này. Tuy nhiên, chúng tôi e rằng điều đó chưa thể giải quyết toàn bộ vấn đề giáo dục gây ra bởi dịch Covid-19", ông Geoff Barton nói.