700 - Con số ám ảnh Không quân Nga nhất lúc này: Tướng Shoigu đặt mục tiêu gì mà khó thế?

Trịnh Ngọc Tiến |

Để đáp ứng yêu cầu của Tướng Shoigu, một cuộc thi đang được tổ chức, khiến Không quân Nga đứng giữa 2 lựa chọn đau đầu.

MỤC TIÊU 'KHÓ NHẰN' CỦA TƯỚNG SHOIGU

Hiện nay để đào tạo ban đầu (sơ cấp) cho các học viên lái máy bay chiến đấu của Nga, các trường không quân Nga đang sử dụng loại máy bay cánh quạt Diamond DA40 Diamond Star và DA42 Twin Star của Áo.

Những chiếc máy bay trên được Bộ Quốc phòng Nga sản xuất theo giấy phép tại Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural. Tính đến năm 2021, đã có 150 máy bay DA40 đã được sản xuất tại Nga.

Sau khi hoàn thành huấn luyện sơ cấp, các phi công được chuyển lên đào tạo trên các máy bay huấn luyện phản lực trung cấp nổi tiếng của Tiệp Khắc là L-39 Albatros và máy bay Yak-130 hiện đại hơn của Nga.

700 - Con số ám ảnh Không quân Nga nhất lúc này: Tướng Shoigu đặt mục tiêu gì mà khó thế? - Ảnh 1.

Máy bay huấn luyện trung cấp Yak-130.

Các chuyên gia đã nhiều lần cho rằng, chiếc DA40 quá phức tạp và đắt tiền, nhưng không ai có ý định từ bỏ nó. Hơn nữa, tiềm năng to lớn của những chiếc máy bay này khiến nó có thể được sử dụng như một máy bay cường kích hạng nhẹ.

Hiện nay những chiếc máy bay huấn luyện phi công sơ cấp sử dụng động cơ pít-tông của Nga vẫn phải phụ thuộc vào máy bay của nước ngoài. Vậy Nga có thể chế tạo loại máy bay hoàn toàn trong nước được không? Đây là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đặt mục tiêu Không quân Nga có ít nhất 700 phi công tốt nghiệp mỗi năm. Muốn đạt được số lượng phi công lớn như vậy thì cơ sở vật chất của các trường không quân phải có ít nhất 500 máy bay huấn luyện hiện đại và 200 trực thăng.

Vì thế, một cuộc thi hiện đang được tổ chức để tìm ứng viên thay thế máy bay huấn luyện sơ cấp của nước ngoài. Hiện có hai ứng viên là Yak-152 và UTS-800 đang tham gia.

LỰA CHỌN ĐAU ĐẦU CỦA KHÔNG QUÂN NGA


Hiện Không quân Nga đang đứng trước 2 lựa chọn.

Ứng viên Yak-152

Máy bay cánh quạt Yak-152 được phát triển bởi Phòng thiết kế Yakovlev và được sản xuất bởi PJSC Irkut Corporation. Yak-152 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 29/9/2016 nhưng 5 năm trôi qua, chỉ có 3 nguyên mẫu được chế tạo.

700 - Con số ám ảnh Không quân Nga nhất lúc này: Tướng Shoigu đặt mục tiêu gì mà khó thế? - Ảnh 2.

Máy bay huấn luyện sơ cấp Yak-152.

Theo đánh giá ban đầu về Yak-152 thì mọi thứ có vẻ tốt, nhất là Yak-152 sẽ là một phần của tổ hợp máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130. Yak-152 có buồng lái giống với máy bay huấn luyện trung cấp Yak-130 nên học viên phi công và thợ kỹ thuật không mất nhiều thời gian để làm quen khi chuyển cấp máy bay.

Ngoài ra buồng lái của Yak-152 được bố trí 2 thành viên phi hành đoàn (giáo viên – học viên) song song với nhau. Trọng lượng cất cánh tối đa là 1.480 kg và tốc độ tối đa của Yak-152 là 500 km/h (tốc độ trung bình 380 km/h).

Yak-152 sử dụng động cơ diesel 12 xi-lanh hình chữ V RED A03Т V12 (công suất cất cánh là 500 mã lực) của công ty RED Aircraft (Đức); động cơ được Finam của Nga mua bản quyền. Trên lãnh thổ Nga, các sản phẩm này được lắp ráp và bảo hành bởi công ty Russo-Balt.

Bất chấp nỗ lực cố gắng sản xuất được cấp phép tại Nga và loại bỏ một phần phụ thuộc vào nhập khẩu nhưng việc sản xuất động cơ diesel cho Yak rõ ràng vẫn là điểm yếu của dự án.

700 - Con số ám ảnh Không quân Nga nhất lúc này: Tướng Shoigu đặt mục tiêu gì mà khó thế? - Ảnh 3.

Động cơ diesel RED A03Т V12.

Ủng hộ điều này, Tổng giám đốc Viện Động cơ Hàng không Trung ương Nga Baranov là Mikhail Gordin cho rằng, máy bay huấn luyện Yak-152 có thể sử dụng cơ nội địa. Tuy nhiên, động cơ nội địa của Nga vẫn chưa đạt đến "đẳng cấp" để có thể thay thế cho động cơ RED của Đức.

Chuyên gia thừa nhận, cách bố trí cực kỳ thành công của động cơ RED A03Т V12 và các linh kiện của động cơ, hiện nay Nga không thể sản xuất. Cho đến nay, tất cả những nỗ lực của Nga trong việc sản xuất động cơ thay thế, chỉ dừng lại ở những kế hoạch hay "phát triển thiết kế thử nghiệm riêng biệt".

Ứng viên UTS-800

Khó khăn với động cơ diesel của Yak-152 đã mở đường cho đứa con tinh thần của Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural (UZGA), đó là máy bay UTS-800. UTS-800 sẽ sử dụng động cơ phản lực cánh quạt VK-800S do Nga sản xuất, với công suất 800 mã lực.

Việc sửa đổi động cơ phản lực cánh quạt được phát triển trên cơ sở động cơ máy bay tuabin khí VK-800 của Nga, do Nhà máy mang tên V.I. V. Ya. Klimov. Chương trình nằm trong khuôn khổ của Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga. Việc phát triển phiên bản động cơ phản lực cánh quạt đã được UZGA thực hiện từ năm 2017.

700 - Con số ám ảnh Không quân Nga nhất lúc này: Tướng Shoigu đặt mục tiêu gì mà khó thế? - Ảnh 4.

Máy bay huấn luyện sơ cấp UTS-800

Nhiệm vụ đặt ra cho máy bay UTS-800 cũng giống như Yak-152; nhưng đây vẫn là chiếc máy bay hoàn toàn khác nhau. Trọng lượng cất cánh tối đa của UTS-800 vượt quá 2.000 kg; trong đó trọng lượng rỗng của máy bay là 1.706 kg. Trong khi đó, chiếc Yak-152 có trọng lượng cất cánh tối đa chỉ là 1.480 kg (như đã đề cập ở trên).

Tốc độ bay tối đa của UTS-800 là 460 km/h và tốc độ bay trung bình là 360 km/h. Máy bay sử dụng cánh quạt 4 lá của công ty Aerosila.

Theo nhà thiết kế chính của UTS-800 Dmitry Tinyakov, máy bay có hai phiên bản, một được thiết kế để nhào lộn trên không và phiên bản còn lại hoạt động như một máy bay đa năng.

Theo Tinyakov, mức tiêu hao nhiên liệu của chiếc máy bay UTS-800 sẽ thấp hơn 5 lần so với máy bay Yak-130. Nhưng trong mọi trường hợp, việc so sánh với Yak-130 là không hoàn toàn chính xác vì hai loại máy bay ở các lớp khác nhau, mặc dù chúng được thiết kế để huấn luyện phi công quân sự.

Nhưng nếu so sánh giá của UTS-800 và Yak-152, thì các chỉ số rõ ràng sẽ không nghiêng về phía chiếc máy đầu tiên. Ngoài ra, một trong những lời phàn nàn về UTS-800 là chiếc máy bay này là "bản sao" chiếc DART-450 của Áo; nhưng điều này không hoàn toàn đúng.

Thứ nhất máy bay Nga có buồng lái lớn hơn, cho phép cứu phi công ở độ cao bằng 0 và ở tốc độ 0; thứ hai là việc lắp đặt ghế thứ hai cao hơn đáng kể so với ghế thứ nhất, giúp cải thiện tầm nhìn. Ngoài ra, tốc độ chiếc UTS-800 thấp hơn một chút so với chiếc DART-450.

KHÔNG QUÂN NGA SẼ QUYẾT ĐỊNH RA SAO?

Máy bay UTS-800, với tất cả những điểm cộng và điểm yếu trên lý thuyết, nhưng chưa bao giờ cất cánh trên bầu trời, trong khi Yak-152 đã bay trong một thời gian dài (mặc dù chỉ với một số lượng rất nhỏ).

Nếu không có gì thay đổi, Nhà máy Hàng không Dân dụng Ural sẽ có thể tiến hành bay thử UTS-800 vào cuối năm nay. Sau đó, UTS-800 sẽ có một chặng đường dài thử nghiệm mà Yak đã vượt qua được một phần. Dự kiến ​​sản xuất nối tiếp UTS-800 vào năm 2024.

Tuy nhiên khách hàng chính của hai loại máy bay này chắc chắn là Không quân Nga. Nếu Không quân Nga "ngó lơ" một trong hai loại, thì đồng nghĩa tương lai của nó sẽ đi vào ngõ cụt.

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email quansu@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên