3 loại thịt nên bồi bổ vào mùa thu: Cách dưỡng sinh để sở hữu thể lực sung mãn

Vân Hồng |

Mùa thu là thời điểm nên chú ý chăm sóc sức khỏe thật tốt để chuẩn bị thể lực đối phó với mùa đông lạnh giá. Chuyên gia Đông y khuyên bạn nên ăn 3 món thịt tốt nhất cho thể lực.

Vì sao nên ăn thịt vào mùa thu?

Bài viết này của Bác sĩ Hoàng Kế Bân, BV Y học cổ truyền Trung Quốc.

Chúng ta đều biết rằng trong dưỡng sinh, muốn có sức khỏe tốt thì cần chuẩn bị từ trước chứ không phải "nước đến chân mới nhảy" như những việc khác. Nếu muốn có thể lực tốt thì chúng ta cần phải chăm chỉ, bền bỉ thực hiện cẩn thận hàng ngày. Mỗi ngày khỏe mạnh thì cả năm khỏe mạnh.

Theo quan niệm của Đông y, trong dưỡng sinh, đặc biệt là trong ăn uống, nếu muốn chuẩn bị thể lực tốt để vượt qua được mùa đông lạnh giá một cách khỏe mạnh thì phải thực hiện việc dưỡng sinh ngay từ mùa thu sẽ tốt hơn.

Bây giờ, mùa thu lặng lẽ đến rồi, đây cũng là thời điểm mà nhiều người muốn bồi bổ sức khỏe, thời điểm này ăn thịt là lựa chọn khá toàn diện về khẩu vị cũng như nhu cầu!

Vậy, loại thịt nào thích hợp để tiêu thụ trong mùa thu? Trên thực tế, ăn thịt vào mùa thu là một điều rất đặc biệt. Sau đây, các chuyên gia Đông y sẽ giới thiệu cho bạn 3 loại thịt và giải thích lý do tại sao lại khuyên chúng ta nên dùng chúng. Hãy cùng xem ba loại thịt nào rất thích hợp cho mùa thu nhé!

3 loại thịt nên ưu tiên ăn vào mùa thu

1, Thịt vịt

Hàm lượng chất béo trong thịt vịt không nhiều nhưng nhỉnh hơn thịt bò một chút, hàm lượng axit béo không no tương đối cao nên rất thích hợp để ăn thịt vịt vào mùa thu.

Ngoài ra, thịt vịt còn chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng như kali, sắt, đồng, kẽm,… Những nguyên tố vi lượng này không chỉ có tác dụng điều hòa huyết áp và điện giải mà còn nuôi dưỡng dạ dày và sinh tân dịch (các loại nước trong cơ thể).

Lý do khuyên dùng: Xét về thành phần dinh dưỡng của thịt vịt, thì đây là món ăn thuộc nhóm chất đạm rất thích hợp để ăn vào mùa thu, có tác dụng dưỡng âm, bổ tỳ.

Ăn thịt vịt không chỉ thanh nhiệt, mát huyết mà còn tăng cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, giá thịt vịt cũng tương đối rẻ, xét về giá thành và hiệu quả thì thịt vịt là lựa chọn hàng đầu để ăn trong mùa thu.

3 loại thịt nên bồi bổ vào mùa thu: Cách dưỡng sinh để sở hữu thể lực sung mãn - Ảnh 2.

2, Thịt dê

Thịt dê hoặc cừu rất giàu protein, đặc biệt là canxi và được biết đến là loại thịt tốt nhất để bổ sung canxi. Đối với thanh thiếu niên đang trong thời kỳ phát triển, thường xuyên ăn thịt dê có thể thúc đẩy tăng trưởng và phát triển, đồng thời có thể bồi bổ cơ thể.

Quan trọng hơn, thịt dê có vị thanh nhẹ và có thể bảo vệ đường tiêu hóa và đường ruột nên nó thường là loại thịt được lựa chọn cho những người bị yếu dạ dày.

Lý do khuyên dùng: Thịt dê được biết đến là thực phẩm bổ sung canxi rất tốt, nếu nấu ăn kèm với củ cải trắng không chỉ giúp cơ thể chúng ta hấp thụ đầy đủ canxi trong thịt dê mà còn có thể dưỡng ẩm, làm đẹp, lợi tiểu, giảm sưng tấy.

Đối với những người thể trạng yếu, ăn thịt cừu vào mùa thu rất thích hợp, không những không lo bị kích ứng dạ dày mà còn có thể bồi bổ sức khỏe.

3 loại thịt nên bồi bổ vào mùa thu: Cách dưỡng sinh để sở hữu thể lực sung mãn - Ảnh 3.

3, Thịt bò

Thịt bò giàu đạm, ít mỡ, vị thanh nhẹ, không dễ gây xót dạ dày, là món ăn bổ rất thích hợp trong thời tiết mùa thu.

Ăn thịt bò thường xuyên không chỉ giúp giảm cân mà còn tăng cường trí não, cải thiện tinh thần, thúc đẩy cơ thể phát triển và hình thành cơ bắp. Vì vậy, hầu hết các vận động viên thường chọn thịt bò khi ăn thịt, giúp cơ thể dễ săn chắc hơn.

Lý do khuyên dùng: Thịt bò không chỉ hợp với củ cải trắng mà còn có thể kết hợp rất phù hợp với cà chua. Ăn thịt bò trong thời gian dài giúp cơ thể khỏe mạnh và thể trạng trở nên tốt hơn. Do đó, nếu chúng ta chưa biết ăn thịt gì ngon hơn khi mùa thu đến thì thịt bò cũng là một gợi ý rất tốt để bạn lựa chọn.

Vào mùa thu chúng ta ăn thịt bò, thịt dê, thịt vịt đều có tác dụng bồi bổ nhưng do thời tiết mùa thu tương đối khô, tức là cơ thể cần được cung cấp nước thường xuyên nên không thể chỉ ăn quá nhiều thịt vào mùa thu.

Thay vào đó, chúng ta cũng cần kết hợp một số loại rau xanh và trái cây nhiều hơn trong các bữa ăn.

3 loại thịt nên bồi bổ vào mùa thu: Cách dưỡng sinh để sở hữu thể lực sung mãn - Ảnh 5.

Hãy chú ý lên thực đơn để ăn sao cho đảm bảo cân bằng dinh dưỡng. Ví dụ, sau bữa ăn, chúng ta có thể chọn ăn một ít lê có tác dụng bổ phổi, giảm ho, không chỉ bổ sung nước mà còn làm trắng và trẻ hóa làn da.

Rau xanh và trái cây luôn là gợi ý quan trọng trong chế độ ăn hàng ngày. Nếu bạn kết hợp tốt với việc bổ sung thịt và các nhóm chất dinh dưỡng khác một cách cân bằng thì thể lực sẽ được cải thiện rất đáng kể.

*Theo Health/Sohu

Đọc thêm về:

    Đọc tin tức VN mới nhất, cẩm nang sức khỏe nên biết tại Soha.Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email songkhoe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980

      Chat với tư vấn viên