Ưu thế của phụ nữ trong lực lượng lãnh đạo mới

Khương Hà |

Nhiều năm qua, các nhà lãnh đạo nữ thường bị đánh giá khắt khe, thậm chí với những tiêu chí cao hơn so với lãnh đạo nam giới.

Tuy nhiên, vùng an toàn của các nhà lãnh đạo nam giới dường như đã không còn như trước.

Nhất là khi nhân viên trong các công ty và tổ chức trong tiến trình toàn cầu hóa và công nghệ hóa cần những nhà lãnh đạo biết lắng nghe, dễ đồng cảm, dễ gần gũi, làm việc nhóm hiệu quả hơn… 

Và đó lại là ưu thế tự nhiên của các lãnh đạo nữ giới so với các đồng nghiệp nam giới. Vì vậy, phụ nữ đang được cho rằng họ sẽ chiếm ưu thế trong lực lượng lãnh đạo mới.

Xu hướng người lãnh đạo mới

Theo một nghiên cứu mới công bố của Grant Thornton vào 2015 thì Việt Nam hiện có đến 31% nhà lãnh đạo là phụ nữ.

Con số này khá cao so với tỷ lệ 29% nữ lãnh đạo tại các nền kinh tế mới nổi, 22% các nữ lãnh đạo trên toàn thế giới và 8% phụ nữ Nhật Bản làm lãnh đạo. 

Ưu thế của các nhà lãnh đạo nữ dường như càng ngày càng dễ nhận ra hơn, ví như khả năng biết lắng nghe của nữ giới.

Và khi là người lãnh đạo, họ luôn biết khi nào nên lắng nghe và đồng cảm với nhân viên của mình. Họ có thể hiểu rõ nhu cầu của người khác hơn bởi vì họ có thể kết nối ở mức độ sâu sắc hơn.

Điều này giúp nữ lãnh đạo có thể hòa hợp với nhu cầu của khách hàng và giao tiếp với khách chân thành hơn, có khả năng mang lại nguồn khách hàng lâu dài và hài lòng với sản phẩm của họ.

Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ dễ gần gũi hơn nam giới, dẫn đến tỷ lệ hợp tác hiệu quả và tính sáng tạo cao hơn trong kinh doanh. Họ cũng không quá khó khăn khi tiếp cận công nghệ.

Một nghiên cứu gần đây do Công ty công nghệ số Moosylvania thực hiện đã chỉ ra rằng phụ nữ có nhiều khả năng sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để tìm kiếm sự tương tác cao hơn nam giới.

Mặt khác phụ nữ có thể cập nhật tin tức và áp dụng với khách hàng và các vấn đề tại nơi làm việc.

Trong khi những người đàn ông có khả năng đặc biệt về xoay chuyển tâm lý tốt hơn thì phụ nữ làm tốt hơn đàn ông trong việc ghi nhớ và thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng một lúc, chẳng hạn như đọc lướt tin tức, trả lời điện thoại và suy nghĩ một vấn đề.

Điều này cũng giúp phụ nữ vạch ra những giải pháp chiến lược một cách hiệu quả.Trong khi đàn ông thường chú trọng tiền bạc và việc đạt được lợi ích lớn hơn thì phụ nữ có xu hướng tập trung vào bức tranh lớn hơn và không thích rủi ro hơn.

Một cuộc khảo sát gần đây của Accenture.com cho thấy người phụ nữ có thể quan tâm đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống mà không quan tâm nhiều đến tiền bạc, điều này tạo nên một môi trường tốt cho thành công chung của công ty.

Định hình phong cách lãnh đạo mới

Ngày 23-6-2015, Công ty bảo hiểm AIG và Hiệp hội doanh nhân Mỹ (Amcham) đã tổ chức hội thảo về “Nữ tính hóa phong cách lãnh đạo”.

Theo  kết quả khảo sát của tập đoàn”săn đầu người” hàng đầu thế giới Odgers Berndtson công bố trong Hội thảo thì các nhà lãnh đạo nữ sẽ có ưu thế ngày càng nhiều hơn trong lực lượng lãnh đạo mới.

Khảo sát cho thấy ba phẩm chất cần cho các nhà lãnh đạo tương lai bao gồm khả năng vận dụng trí tuệ cảm xúc, kĩ năng liên kết con người và tính linh hoạt.

Những phẩm chất này từ lâu đã được coi là những đặc điểm thiên về cách lãnh đạo của nữ giới, nay đang được đánh giá cao và  các nhà lãnh đạo là nam giới được khuyến khích nên áp dụng để nâng cao hiệu quả công việc.

Bà Lê Thị Ngọc Hương - Giám đốc điều hành Jardine Lloyd Thompson Vietnam nhận định khi mà người lãnh đạo ngày nay chuyển từ phong cách cứng nhắc sang phong cách mềm mỏng hơn. 

Và phụ nữ là những người có ưu điểm nhất do mang tính linh động, tình cảm, chia sẻ chăm sóc với mọi người, làm mọi việc có lợi cho công ty, mang lại lợi ích thiết thực.

“Tôi cũng thật sự thấy là phụ nữ ngày nay có nhiều lợi thế, tôi nghĩ không chỉ trong ngành tài chính ngân hàng, bảo hiểm, mà là trong tất cả các lĩnh vực. Chúng ta đang nắm giữ vị trí hướng tới vị trí làm lãnh đạo” - bà Hương chia sẻ

Tuy nhiên bà cũng thẳng thắn cho rằng, ngày nay còn nhiều bất lợi của người phụ nữ trong việc hiện thực hóa phong cách lãnh đạo khi quan điểm của các đấng mày râu chưa mở lắm với phụ nữ “có những anh nói trong một khu rừng làm sao có 2 con sư tử được.

Đó là một bất lợi, đa số không thích phụ nữ làm sếp của mình, đó là quan điểm xã hội. 20 năm làm lãnh đạo tôi cũng gặp nhiều trường hợp nhân viên không thích sếp của mình là nữ. Và cần thời gian để thay đổi điều này.”

Hội thảo cùng ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận đồng tình với việc cần phát triển  phong cách lãnh đạo mới và giúp các nhà lãnh đạo có thể thích ứng với nó dễ dàng hơn.

Bà Susan E.Loftus, giám đốc Cty Bảo hiểm AIG Việt Nam cho biết: “Nhiều năm qua, phụ nữ đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong xã hội Việt Nam.

Ngày nay, kỹ năng, kinh nghiệm và nhân sinh quan của lãnh đạo nữ ở đây càng chứng tỏ tầm quan trọng định hình tương lai và phát triển kinh tế đất nước.

Hội thảo “Nữ tính hóa phong cách lãnh đạo” là cơ hội không chỉ để nhìn nhận vai trò quan trọng của phụ nữ, tạo cơ hội kết nối mà còn nhằm chia sẻ những bí quyết cần thiết giúp nữ giới có thể đạt được vị trí cao trong điều hành và lãnh đạo doanh nghiệp”.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại