Gẫy gập chân vì ngồi máy bay sai cách

Y. Dương |

(Soha.vn) - Trong vụ rơi máy bay M1 Kegworth năm 1989 có 79 trong số 126 người trên khoang thoát chết, tuy nhiên, họ bị gẫy gập phần chân dưới đầu gối do ngồi sai tư thế.

Khi ngồi máy bay, tư thế ngồi gập người sát đầu gối, bụng sát đùi được cho là tư thế an toàn trong trường hợp khẩn cấp bảo vệ bản thân. Đáng tiếc, tư thế này sẽ không thể thực hiện được nếu hành khách đi hạng ghế phổ thông, nơi mà khoảng không phía trước bạn không đủ rộng để thực hiện tư thế đó.

Trong vụ rơi chiếc máy bay M1 Kegworth năm 1989 có 79 trong số 126 người trên khoang thoát chết. Nhưng nhiều người may mắn này đã bị gẫy gập phần chân dưới đầu gối, do tư thế ngồi duỗi chân hoặc dựa vào phần ghế trước. Do đó trong trường hợp khẩn cấp hãy đặt chân thẳng trên sàn máy bay và đặt hành lý xách tay phía dưới ghế ngồi phía trước để tạo thành một cái đệm giảm va đập chân với ghế. Nếu có thể, hành khách hãy thực hiện những biện pháp bảo vệ bổ sung cho phần đầu của mình như sử dụng một chiếc gối. Đồng thời đảm bảo rằng không có những vật cứng và nhọn trong người bạn như bút chì, và giữ vững tư thế an toàn cho đến khi máy bay dừng hẳn.Theo thông tin trên tờ Vietnamnet.

Bên cạnh đó, khi đi máy bay, nên mặc quần dài, áo sơ mi dài tay và giầy đế thấp để di chuyển dễ dàng. Trong trường hợp máy bay đột ngột bị rơi tự do, cơ thể bị ù tai, choáng váng, mất phương hướng, hành khách nên cài dây an toàn tại chỗ, thả lỏng cơ thể, hít thở sâu.

Thời điểm máy bay cất cánh hoặc hạ cánh được cho là có nhiều rủi ro nhất. Khi đó, tiếp viên hàng không sẽ yêu cầu hành khách dựng thẳng lưng ghế, gấp và cài bàn ăn. Lý do là nếu có tai nạn, ghế đang ngả ra sau thì sẽ gây chướng ngại cho hành khách ngồi phía sau. Việc gấp bàn ăn sẽ không gây chướng ngại khi cần thoát hiểm.

Ngoài tư thế ngồi thì chỗ ngồi cũng là điều đáng lưu tâm khi đi máy bay.

Theo một nghiên cứu của Popular Mechanics, tạp chí chuyên về khoa học và công nghệ của Mỹ, việc lựa chọn vị trí ghế ngồi trên máy bay cũng có thể giúp hành khách tăng khả năng sống sót, nếu không may gặp tai nạn, trừ trường hợp bị tên lửa bắn như với chiếc MH17. Những người ngồi ở phía đuôi máy bay có khả năng sống sót cao hơn 40% so với những người ngồi đằng trước.

Một nghiên cứu của Đại học Greenwich (Anh) cho thấy, hành khách ngồi sát lối đi thì có khả năng thoát chết cao hơn những người ngồi sát cửa sổ.

Theo một khảo sát của Mỹ, trong 2 vụ tai nạn hàng không năm 1972 và 1982 tại sân bay Kennendy New York, nhóm nạn nhân sống sót đều là những hành khách ngồi ở hàng ghế gần sát đuôi máy bay.

Trong vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất thế giới xảy ra năm 1985 tại Nhật Bản, 520 hành khách thiệt mạng sau khi máy bay đâm vào vách núi, chỉ có 4 hành khách may mắn sống sót thì đều ngồi ở đuôi máy bay.

Theo một số chuyên gia hàng không, do máy bay tiếp đất ở phần mũi nên tất cả những người ngồi ghế hạng nhất ở phần đầu máy bay đều bị thiệt mạng, cơ hội sống sót của những người ngồi sau máy bay là cao nhất.

>> Xem thêm clip: Tai nạn máy bay lên thẳng 4 

 

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

 

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại