Các hãng hàng không VN nói gì sau vụ máy bay rơi ở Pháp?

Hoàng Đan |

Đại diện VNA cho biết, trên các chuyến bay, trước khi người lái nào rời buồng lái phải gọi một tiếp viên vào và phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại.

Người lái phải gọi một tiếp viên vào khi ra ngoài

Máy bay Germanwings của Đức đã đâm xuống núi Alps (Pháp) ngày 24/3 khiến 150 hành khách thiệt mạng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, cơ phó chuyến bay đã cố tình vô hiệu hóa hệ thống khóa cửa từ bên trong buồng lái để thực hiện các hành vi cực đoan khi cơ trưởng không có mặt.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Vietnam Airlines (VNA) cho biết, quy định về phi công và số người luôn có mặt trong buồng lái đã có trong quy định thuộc tài liệu khai thác bay của hãng (Flight Operation Manual - FOM) được Cục Hàng không phê chuẩn từ 2005.

Quy định này tiếp tục duy trì cho đến bản mới nhất được Cục phê chuẩn ngày 22/10/2014.

“Trên các chuyến bay của Vietnam Airlines, trước khi có người lái nào rời buồng lái vì bất kể lý do gì, phải gọi một tiếp viên vào và tiếp viên đó phải ở trong buồng lái cho tới khi người lái quay trở lại” - đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Ngoài ra, hệ thống quản lý an toàn SMS được Vietnam Airlines xây dựng và Cục hàng không phê chuẩn từ năm 2009, trong đó có một phần quan trọng là hệ thống nhận dạng mối nguy hiểm và quản lý rủi ro HIRA (Hazard Identification& Risk Assessment).

Trong HIRA, có một số nội dung quản lý về sức khỏe, trạng thái của tổ bay, ví dụ như mục 7, quản lý “sức khỏe phi công lớn tuổi, lạm dụng rượu bia chất có cồn, chất gây nghiện”.

Trong trường hợp này, khi phát hiện có nhân viên vi phạm trong khoảng thời gian trước và trong quá trình làm nhiệm vụ, nhà khai thác có quyền không cho phép thực hiện chuyến bay.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines đang ở trong giai đoạn đầu triển khai dự án FRMS – Fatigue Risk Management System (tạm dịch là Quản lý rủi ro tiềm ẩn từ sự mệt mỏi của tổ bay) bắt đầu từ cuối 2014 và dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2017 trình Cục phê chuẩn.

Đây là dự án được xây dựng theo yêu cầu của ICAO, nhằm xây dựng quy trình theo dõi chế độ ngủ và nghỉ ngơi của tổ bay một cách chi tiết hơn.

Từ đó giúp công tác phân lịch bay hiệu quả hơn nhằm đảm bảo phi công, tiếp viên luôn giữ được sự tỉnh táo để đưa ra các quyết định chính xác khi điều hành chuyến bay, giảm các rủi ro tiềm ẩn gây mất an toàn.

Ảnh minh họa: nguồn: NLđ

Ảnh minh họa: nguồn: Người Lao Động

Hãng đã và đang triển khai xây dựng các quy định chính sách, phát phiếu điều tra cho các đánh giá viên trên không của tổ bay để khảo sát, nhận định ban đầu về tình trạng sức khỏe của tổ bay để đưa ra các khuyến cáo trong các cuộc họp của Ủy ban an toàn của VNA.

Đồng thời, VNA cũng đã mời chuyên gia đào tạo chương trình này cho lực lượng khai thác trực tiếp của VNA.

Đại diện của hãng hàng không Vietjet Air và Jestar cũng khẳng định sẽ tăng cường an ninh hàng không sau vụ tai nạn máy bay Germanwings.

Các hãng cho biết, sẽ áp dụng quy định, phải có một tiếp viên trong buồng lái mỗi khi một phi công đi ra cho tới khi quay trở lại.

Yêu cầu áp dụng nguyên tắc "hai người trong buồng lái"

Trước đó, sau vụ máy bay Germanwings rơi ở Pháp, Cục Hàng không VN đã có chỉ thị về việc tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ, nhất là với tổ bay; Nắm chắc tình hình, diễn biến tư tưởng, sinh hoạt có dấu hiệu bất thường để làm rõ, có biện pháp xử lý kịp thời.

Tổ lái chỉ có hai thành viên, nếu một người ra ngoài buồng lái thì tiếp viên trưởng trên chuyến bay phải có mặt trong buồng lái cho tới khi thành viên tổ lái trở lại bên trong buồng lái.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần rà soát bộ quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay để kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm ngăn chặn việc mất kiểm soát trong buồng lái của chuyến bay.

Cũng liên quan đến phi công, với việc đào tạo phi công theo hình thức xã hội hóa, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tất cả quy trình này phải thông qua đầu mối là hãng hàng không.

Các hãng phải căn cứ vào nhu cầu của mình, phải tuyển chọn và gửi nhân sự đi đào tạo ở những địa chỉ tin cậy, chỉ xã hội hóa ở vấn đề chi phí nhằm tránh việc bị cơ sở đào tạo lừa đảo và cũng là hình thức giám sát nội bộ phi công, tăng cường an ninh.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại